01/10/2025 6:36 PM
Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sau khi hoàn thành sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, qua đó cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân.

Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Gia Lai vừa phát đi thông tin về việc triển khai dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Người dân Gia Lai được hưởng lợi lớn- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Khi nào hoàn thành dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku?

Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có tổng chiều dài khoảng 125 km, đi qua 17 xã, phường của tỉnh Gia Lai. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần.

Điểm đầu dự án tại Km0 000 tại QL.19B/Km39 200 thuộc phường An Nhơn Bắc. Điểm cuối dự án tại Km124 960 tại QL.14/Km1606 770 Đường Hồ Chí Minh thuộc phường Hội Phú.

Quy mô đầu tư của dự án là đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch được duyệt với quy mô 04 làn xe chạy và 02 làn dừng xe khẩn cấp; vận tốc thiết kế 100 km/h; bề rộng nền đường 24,75m.

Đồng thời, đầu tư xây dựng các hầm chui, cầu vượt ngang và đường gom kết nối các khu vực dân cư, khu sản xuất với các tuyến đường giao hiện trạng, đảm bảo việc di chuyển, đi lại của người dân được thuận lợi.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án 43.734 tỷ đồng, với thời gian thực hiện từ năm 2025 - 2029.

Tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 942,15 ha. Dự kiến diện tích rừng cần chuyển sang mục đích khác để thực hiện dự án khoảng 257,35 ha...

Chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 4.715 tỷ đồng, trong đó, UBND tỉnh Gia Lai cam kết bố trí 1.250 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Kế hoạch triển khai thực hiện dự án gồm: Từ tháng 8 đến tháng 12/2025: lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, hồ sơ đánh giá tác động môi trường và Thiết kế kỹ thuật.

Thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ quý 3/2025; hoàn thành lựa chọn nhà thầu và phấn đấu khởi công dự án trong tháng 12/2025; thi công hoàn thành dự án và đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2029.

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Người dân Gia Lai được hưởng lợi lớn- Ảnh 2.

Việc đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Pleiku đến Quy Nhơn.

Người dân tỉnh Gia Lai hưởng lợi gì?

Hiện nay, Quốc lộ 19 là tuyến giao thông chính kết nối khu vực phía Tây và phía Đông của tỉnh Gia Lai, tuyến đường đã được nâng cấp nhưng vẫn còn nhiều đoạn đèo dốc quanh co làm hạn chế tầm nhìn, mặt đường hẹp, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao. Thời gian di chuyển từ Quy Nhơn đến Pleiku mất khoảng 3,5 - 4 giờ. Việc đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn khoảng 2 giờ, giảm 40 - 50% chi phí và thời gian vận tải.

Tuyến đường khi hoàn thành sẽ giúp tăng cường đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến. Đồng thời khắc phục khó khăn, tiềm ẩn nguy hiểm khi lưu thông qua các đèo An Khê, Mang Yang.

Cùng với Quốc lộ 19, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sau khi hoàn thành sẽ bổ sung hạ tầng giao thông cho trục ngang Đông - Tây, kết nối Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với trục dọc (cao tốc Bắc - Nam); kỳ vọng sẽ trở thành “xương sống” cho liên kết kinh tế - xã hội của tỉnh và toàn vùng Tây Nguyên - Duyên hải Nam Trung Bộ.

Tuyến đường cũng giúp tăng cường giao thương xuyên biên giới với Nam Lào và Đông Bắc Campuchia, mở rộng hành lang logistics chiến lược từ Biển Đông lên cao nguyên và cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, tạo động lực mạnh mẽ hơn nữa cho sự phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư FDI, phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, trung tâm logistics của tỉnh.

Do đó, việc đầu tư xây dựng dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku là rất cấp bách và cần thiết. Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sau khi hoàn thành sẽ là động lực rất lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, qua đó cải thiện, nâng cao đời sống Nhân dân của tỉnh Gia Lai nói chung và vùng Dự án đi qua nói riêng.

Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku sẽ có nhiều tác động đến kinh tế - xã hội, môi trường của tỉnh Gia Lai.

Về kinh tế, tuyến đường sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, từ đó giảm đáng kể chi phí vận tải, gia tăng hiệu quả lưu thông hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như cà phê, cao su, hồ tiêu và gỗ nguyên liệu.

Cảng biển phía Đông sẽ đóng vai trò cửa ngõ xuất khẩu quan trọng, giúp Tây Nguyên mở rộng thị trường và thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông - lâm nghiệp, chế biến và logistics. Đồng thời, tuyến đường còn giúp mở rộng không gian phát triển công nghiệp và đô thị, đặc biệt tại các điểm kết nối giao thông trung chuyển.

Về xã hội, dự án mang lại những thay đổi tích cực như, tăng cường cơ hội việc làm, thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái - văn hóa giữa các vùng miền và nâng cao chất lượng sống của người dân.

Dự án sẽ thực hiện đầy đủ đánh giá tác động môi trường, sử dụng các công nghệ thi công thân thiện, quy hoạch hành lang xanh dọc tuyến và có cơ chế giám sát độc lập trong suốt quá trình xây dựng và vận hành, góp phần bảo vệ và phục hồi tài nguyên thiên nhiên, giảm thiểu ô nhiễm và bảo tồn đa dạng sinh học.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.