CafeLand – 3 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông được đồng loạt khởi công sáng 30/9 liệu có tạo nên những cơn "sóng đất" trong thời gian tới?

3 tuyến cao tốc gần 35.500 tỉ đồng

Sáng 30/9, Bộ GTVT kết hợp với 3 tỉnh là Thanh Hoá, Bình Thuận và Đồng Nai tổ chức 3 lễ khởi công các dự án thành phần gồm Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Dầu Giây – Phan Thiết thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Tháng 6/2020 cả 3 dự án này đã được Quốc hội cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công.

3 dự án cao tốc cùng khởi công trong sáng 30/9

Cụ thể, đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 có chiều dài 63,37km đi qua địa Ninh Bình, Thanh Hóa. Điểm đầu tại vị trí giao với đường tỉnh 477 ( trùng với điểm cuối dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn), thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình; điểm cuối tại vị trí giao với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân (trùng với điểm đầu dự án thành phần đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn), thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

Giai đoạn 1 dự án có 4 làn xe vận tốc 80km/h, giai đoạn hoàn thiện nâng lên 6 làn xe với vận tốc tối đa 120km/h. Dự án có tổng vốn đầu tư 12.111 tỉ đồng.

Dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết có chiều dài hơn 100km chạy qua địa phận Bình Thuận có điểm đầu tại phía trước nút giao Vĩnh Hảo, thuộc địa phận xã vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận (trùng với điểm cuối dự án đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo); điểm cuối giao với quốc lộ 1 đi Mỹ Thạnh thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận (trùng với điểm đầu dự án thành phần đoạn Phan Thiết - Dầu Giây).

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 10.800 tỉ đồng, giai đoạn hoàn thiện sẽ có 6 làn xe vận tốc 120km/h.

Dự án thành phần đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đi qua Bình Thuận và Đồng Nai có chiều dài khoảng 99km có điểm đầu nằm trên đoạn tuyến nối từ quốc 1 đi Mỹ Thạnh, tỉnh Bình Thuận cách quốc lộ 1 khoảng 2,6km (trùng điểm cuối đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết); điểm cuối kết nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tại km 43+125.

Dự án có tổng vốn đầu tư 12.577 tỉ đồng, giai đoạn 1 sẽ có 4 làn xe và chuyển thành 6 làn xe trong giai đoạn hoàn thiện, vận tốc 120km/h.

Cú hích thu hút đầu tư

Phát biểu tại buổi lễ khởi công dự án thành phần Dầu Giây – Phan Thiết trong sáng 30/9, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cho biết, khi tuyến cao tốc này hoàn thành sẽ là cú hích cho các tỉnh và khu vực dự án đi qua mà trực tiếp là tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và góp phần khai thác hết các tiềm năng, thế mạnh của các địa phương.

Cao tốc tạo ra sự đột phát cho sự phát triển của các địa phương có thế mạnh về du lịch biển

Theo Phó Thủ tướng, việc triển khai dự án sẽ kết nối, phát huy hiệu quả các đoạn đường bộ cao tốc đã và đang được đầu tư. Dự án rút ngắn hành trình từ TP.HCM đến các trung tâm kinh tế, du lịch, mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực Nam Trung Bộ. khắc phục tình trạng ách tắc giao thông, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa khu vực đầu mối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía nam với khu vực Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ cũng như từ Bắc vào Nam. Qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến, các khu du lịch sinh thái dọc biển của Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hoà.

Theo các chuyên gia bất động sản, với sự kiện khởi công 3 dự án thành phần cao tốc trên sẽ tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực, trong đó nổi bật hơn cả là bất động sản, du lịch, nghỉ dưỡng.

Đặc biệt, tại Bình Thuận với hai dự án là Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Giầu Dây – Phan Thiết được khởi công cùng một lúc thì đây sẽ là điểm nóng của làn sóng bất động sản trong thời gian tới.

Bình Thuận với đường bờ biển dài 192km là một tỉnh đầy tiềm năng phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Những địa danh đã nổi tiếng như Mũi Né, Kê Gà, Lagi… là điểm đến của nhiều “đại bàng” bất động sản.

Hiện tại, Phan Thiết đang là tâm điểm của nhiều đại gia bất động sản đổ về triển khai hàng loạt dự án nghỉ dưỡng đình đám. Nổi bật hơn cả phải kể đến NovaLand với tổ hợp Novaworld Phan Thiết và dự án NovaHills, hay như Nam Group cũng đang triển khai khu nghỉ dưỡng cao cấp Thanh Long Bay tại Kê Gà - Hòn Lan, Công ty Hưng Lộc Phát cũng đang đẩy nhanh tiến độ dự án Summerland Mũi Né...

Khảo sát thực tế của CafeLand, từ nhiều năm trước các doanh nghiệp bất động sản đã sớm nhìn thấy tiềm năng và về chuẩn bị quỹ đất tại dọc các bãi biển của địa phương này.

Cao tốc Phan Thiết – Giầu Dây sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian từ TP.HCM đến Phan Thiết từ 4,5 tiếng đồng hồ như hiện nay chỉ còn hơn 2 tiếng. Cùng với đó, sân bay Phan Thiết cũng đang rục rịch để triển khai. Do đó, việc những dự án khởi công, được ví như “mồi lửa” giúp thị trường bất động sản bùng cháy mạnh mẽ hơn.

Tại Đồng Nai, nhiều khu vực gần tuyến cao tốc đi qua như Dầu Giây, Long Khánh, Long Thành… cũng sẽ được hưởng lợi lớn. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn như Kim Oanh, Đất Xanh… đang triển khai những dự án khu đô thị quy mô lớn thuộc khu vực này.

“Sóng đất” sẽ nổi?

Phan Thiết sẽ lại sốt đất?

Những dự án hạ tầng giao thông quan trọng như cao tốc được khởi công là dấu mốc quan trọng cho sự phát triển của khu vực. Nhưng đồng thời, những sự kiện như vậy cũng có thể tạo nên cơn sóng đất bất thường. Nhiều nhà đầu tư dự đoán, thị trường bất động sản Bình Thuận và Đồng Nai sắp tới sẽ nóng hơn sau khi cao tốc khởi công. Thậm chí, những cơn sốt đất ảo sẽ có thể tiếp diễn như trong quá khứ.

Thực tế, tại Phan Thiết thời điểm giữa năm 2019 bất động sản nhiều khu vực quanh sân bay Phan Thiết trở nên “sốt xình xịch” khi có những thông tin về việc sân bay này sắp khởi công. Làn sóng các nhà đầu tư đổ về đây săn tìm mua đất đã khiến cho mặt bằng giá bị đẩy lên cao, tạo ra các cơn sốt giá ảo.

Tình trạng các dự án phân lô bán nền, chuyển nhượng đất nông nghiệp bát nháo cũng gây ra nhiều hệ lụy về quy hoạch buộc tỉnh Bình Thuận phải ra các văn bản khuyến cao và ngăn chặn. Tuy nhiên, điều này đã gây ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân địa phương.

Anh Đức, một nhà đầu tư bất động sản chia sẻ, không thể phủ nhận vai trò của những dự án hạ tầng giao thông với thị trường bất động sản khu vực đó. Nhưng đầu tư những khu vực này cần tầm nhìn dài hạn. Việc giá đất bị đẩy lên cao trong thời gian ngắn chỉ là những cơn sốt ảo được tạo ra bởi những nhóm đầu cơ chuyên lướt sóng và làm giá.

Nhà đầu tư này khuyến cáo, người mua cần tỉnh táo để không bị rơi vào vòng xoáy này, bởi nếu rút chân ra không kịp sẽ ôm “trái đắng”.

  • Sáng nay, khởi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông

    Sáng nay, khởi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông

    CafeLand – Sáng 30/9, Bộ GTVT kết hợp với 3 tỉnh là Thanh Hoá, Bình Thuận và Đồng Nai tổ chức 3 lễ khởi công các dự án thành phần gồm Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Dầu Giây – Phan Thiết thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.