Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký quyết định phê duyệt Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên.
Dự án dài 65 km, có điểm đầu (La Sơn) tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế; điểm cuối (Hoà Liên) tại khoảng Km66, nút giao Hoà Liên kết nối với điểm đầu tuyến Hòa Liên - Túy Loan, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng.
Tuyến đường quy mô 2 làn xe hiện hữu sẽ được mở rộng mặt đường, các công trình trên tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 22 m.
Thiết kế bám theo tuyến La Sơn - Hòa Liên đang khai thác, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của cấp đường, tận dụng tối đa kết cấu nền mặt đường, công trình hiện trạng, giảm thiểu khối lượng giải phóng mặt bằng.
Dự án sẽ tận dụng nền đường hiện trạng đã thi công, đối với nền đắp chỉ thiết kế đào khuôn kết cấu phạm vi mở rộng, xáo xới lu lèn hoặc đào thay đất (nếu không đảm bảo) để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của lớp nền thượng (K98); đối với nền đường đào qua nền đất khu vực tác dụng của nền đường sẽ được xem xét, xử lý để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo quy định.
Đối với nền đắp đường đầu cầu, thiết kế đảm bảo độ chặt, sức chịu tải theo quy định, mái ta luy 1:2 và gia cố tứ nón.
Theo phê duyệt của Bộ GTVT, Dự án sẽ tận dụng nguyên trạng 12 cầu trên tuyến đã đảm bảo quy mô 4 làn xe; xây dựng đơn nguyên cầu mới hoặc mở rộng 50 cầu trên tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe. Hệ thống an toàn giao thông trên tuyến sẽ tận dụng tối đa hệ thống an toàn giao thông của tuyến La Sơn - Hòa Liên hiện trạng, bổ sung các hạng mục còn thiếu đảm bảo tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT.
Tổng mức đầu tư Dự án là 3.010 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường (bao gồm dự phòng) là 1,46 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị là 2.560,01 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án là 23,11 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng là 92,1 tỷ đồng; chi phí khác 59,43 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 273,99 tỷ đồng.
Dự án được thực hiện từ năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025; được bố trí từ nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 1,173 tỷ đồng; nguồn dự phòng chung nguồn ngân sách trung ương của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 là 3.009 tỷ đồng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, trên cả nước hiện có 5 tuyến cao tốc 2 làn xe với chiều dài 371 km gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Yên Bái - Lào Cai, Hòa Lạc - Hòa Bình, Thái Nguyên - Chợ Mới.
Theo Quy chuẩn thiết kế xây dựng đường bộ cao tốc được Bộ Giao thông Vận tải ban hành, quy định về quy mô đầu tư giai đoạn phân kỳ cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, bố trí đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp và đầu tư đồng bộ các công trình phục vụ khai thác như hệ thống giám sát, điều hành giao thông, trạm dừng nghỉ...
-
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn được mở rộng lên 4 làn xe
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1244/QĐ-TTg ngày 23/10/2024 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn.
-
UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị thu hồi hơn 742ha đất để triển khai 23 dự án
UBND thành phố Đà Nẵng vừa có Tờ trình số 278/TTr-UBND gửi đến Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng về việc đề nghị thông qua danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất năm 2025.
-
Đầu tư hàng loạt dự án hạ tầng kết nối khu thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam
UBND thành phố Đà Nẵng xây dựng danh mục gồm 33 dự án hạ tầng kỹ thuật nằm trong và ngoài khu thương mại tự do thuộc khu vực huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu.
-
Hé lộ danh sách 33 dự án dự kiến ưu tiên đầu tư trong và ngoài Khu thương mại tự do tại thành phố Đà Nẵng
UBND thành phố Đà Nẵng vừa có Tờ trình số 253/TTr-UBND về Danh mục chuẩn bị đầu tư, ưu tiên bố trí vốn đầu tư, hỗ trợ đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong và ngoài Khu thương mại tự do....