Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký quyết định phê duyệt Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên.
Dự án dài 65 km, có điểm đầu (La Sơn) tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế; điểm cuối (Hoà Liên) tại khoảng Km66, nút giao Hoà Liên kết nối với điểm đầu tuyến Hòa Liên - Túy Loan, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng.
Tuyến đường quy mô 2 làn xe hiện hữu sẽ được mở rộng mặt đường, các công trình trên tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 22 m.
Thiết kế bám theo tuyến La Sơn - Hòa Liên đang khai thác, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của cấp đường, tận dụng tối đa kết cấu nền mặt đường, công trình hiện trạng, giảm thiểu khối lượng giải phóng mặt bằng.
Dự án sẽ tận dụng nền đường hiện trạng đã thi công, đối với nền đắp chỉ thiết kế đào khuôn kết cấu phạm vi mở rộng, xáo xới lu lèn hoặc đào thay đất (nếu không đảm bảo) để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của lớp nền thượng (K98); đối với nền đường đào qua nền đất khu vực tác dụng của nền đường sẽ được xem xét, xử lý để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo quy định.
Đối với nền đắp đường đầu cầu, thiết kế đảm bảo độ chặt, sức chịu tải theo quy định, mái ta luy 1:2 và gia cố tứ nón.
Theo phê duyệt của Bộ GTVT, Dự án sẽ tận dụng nguyên trạng 12 cầu trên tuyến đã đảm bảo quy mô 4 làn xe; xây dựng đơn nguyên cầu mới hoặc mở rộng 50 cầu trên tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe. Hệ thống an toàn giao thông trên tuyến sẽ tận dụng tối đa hệ thống an toàn giao thông của tuyến La Sơn - Hòa Liên hiện trạng, bổ sung các hạng mục còn thiếu đảm bảo tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT.
Tổng mức đầu tư Dự án là 3.010 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường (bao gồm dự phòng) là 1,46 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị là 2.560,01 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án là 23,11 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng là 92,1 tỷ đồng; chi phí khác 59,43 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 273,99 tỷ đồng.
Dự án được thực hiện từ năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025; được bố trí từ nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 1,173 tỷ đồng; nguồn dự phòng chung nguồn ngân sách trung ương của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 là 3.009 tỷ đồng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, trên cả nước hiện có 5 tuyến cao tốc 2 làn xe với chiều dài 371 km gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Yên Bái - Lào Cai, Hòa Lạc - Hòa Bình, Thái Nguyên - Chợ Mới.
Theo Quy chuẩn thiết kế xây dựng đường bộ cao tốc được Bộ Giao thông Vận tải ban hành, quy định về quy mô đầu tư giai đoạn phân kỳ cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, bố trí đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp và đầu tư đồng bộ các công trình phục vụ khai thác như hệ thống giám sát, điều hành giao thông, trạm dừng nghỉ...
-
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn được mở rộng lên 4 làn xe
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1244/QĐ-TTg ngày 23/10/2024 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn.








-
Đà Nẵng đề xuất cơ chế, chính sách liên quan đến xây dựng Trung tâm tài chính và Khu thương mại tự do
Đà Nẵng đề xuất cho phép thành lập “Sàn giao dịch chứng khoán cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khoa học công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp” trong Trung tâm tài chính quốc tế, các giao dịch giữa thành viên Trung tâm tài chính quốc tế v...
-
Đà Nẵng kêu gọi đầu tư hơn 2 tỷ USD vào cảng Liên Chiểu
Hai dự án đầu tư xây dựng tổng thể bến cảng container Liên Chiểu và bến cảng khí, lỏng có tổng vốn đầu tư hơn 2 tỷ USD được thành phố Đà Nẵng bổ sung vào danh mục dự án thu hút đầu tư.
-
Hãng thép 37 năm tuổi giải thể thêm một công ty con tại Đà Nẵng để duy trì hoạt động
Kinh doanh khó khăn cộng thêm khoản công nợ tồn đọng khó đòi từ các chủ đầu tư, Đầu tư Thương mại SMC buộc phải thu hẹp sản xuất để duy trì hoạt động.