Cao tốc Bến Lức - Long Thành triển khai 82% khối lượng thi công.
Trong tờ trình lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT báo cáo tiến độ thi công cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đạt gần 82% khối lượng. Sau khi cập nhật giá trị các gói thầu cùng khối lượng công việc còn lại, tổng mức đầu tư giảm còn 30.073 tỉ đồng (giảm 1.247 tỉ đồng so với phương án được phê duyệt trước đó).
Trong đó, cơ cấu nguồn vốn cũng được phân chia gồm: hơn 8.000 tỉ đồng vốn vay ADB, gần 10.600 tỉ của JICA, gần 3.900 tỉ đồng từ nguồn đối ứng.
Phần còn lại hơn 7.500 tỉ đồng sẽ do VEC tự bố trí từ tiền tích lũy của đơn vị để hoàn thành toàn bộ dự án. Số tiền này sẽ dùng để bổ sung cho phần vốn đối ứng còn lại; hoàn thiện các gói thầu phía Tây và Đông của dự án, sau khi hiệp định vay của ADB hết hạn. Đồng thời, việc đầu tư hoàn thiện nút giao giữa cao tốc với quốc lộ 51; trả các chi phí phát sinh trong thời gian dự án dừng thi công; lãi vay; thuế... cũng sẽ lấy từ nguồn kinh phí trên.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cho biết, VEC đã chuẩn bị thủ tục để phát hành hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà thầu mới ngay sau khi được chấp thuận chủ trương điều chỉnh dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, đồng thời cho phép chủ đầu tư tự cân đối vốn để làm các việc còn lại của dự án. Nếu tháng 5/2023 phát hành được hồ sơ mời thầu, đoạn tuyến phía Tây sẽ hoàn thành và thông xe vào quý 2/2024… và hoàn thành toàn bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành vào tháng 9/2025.
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8 km khởi công từ năm 2014. Tổng mức đầu tư của dự án là 31.320 tỉ đồng. Dự án gặp vướng mắc liên quan đến việc bố trí vốn đối ứng dẫn đến tạm ngưng thi công từ năm 2019. Chờ đợi trong thời gian dài, một số nhà thầu đã đề nghị chấm dứt hợp đồng. |
Để giải quyết vấn đề này, VEC đề xuất xuất sử dụng số tiền 758 tỉ đồng từ nguồn thu phí các dự án đường cao tốc do VEC quản lý đang tạm thời nhàn rỗi khi VEC chưa đến kỳ trả nợ để làm vốn đối ứng cho dự án. Hiện, cơ quan đang có 5.116 tỉ đồng từ nguồn thu phí nhàn rỗi hiện đang dự trữ trong ngân hàng. Tuy nhiên phương án này chưa được sự đồng tình của Bộ Tài chính vào thời điểm đề xuất.
Trong buổi thị sát dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành cuối tháng 3 vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã “bật đèn xanh” với kiến nghị của VEC. Sau đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết Thống nhất chủ trương VEC tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại để tiếp tục triển khai, sớm hoàn thành Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành như đề nghị của các bộ, ngành, đơn vị liên quan.
-
Chính phủ gỡ vướng “vốn đối ứng” cho dự án cao tốc tốc Bến Lức - Long Thành
Chính phủ đã có văn bản phản hồi về đề xuất tự bố trí vốn đối ứng để triển khai hoàn thiện cao tốc Bến Lức - Long Thành của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.








-
Nỗi lo giá đất leo thang
Thực tế tại TP.HCM cho thấy, việc định giá đất kéo dài nhiều năm khiến tiền đất tăng vọt, từ đó làm tăng đáng kể chi phí phát triển dự án.
-
TPHCM công bố kết luận thanh tra các công trình, dự án chậm tiến độ, nguy cơ lãng phí
Ngày 30-9, Thanh tra TPHCM tổ chức công bố kết luận thanh tra chuyên đề các công trình, dự án có khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, tồn đọng kéo dài, hiệu quả thấp, nguy cơ gây thất thoát, lãng phí....
-
Đề nghị chuyển 2.000 m2 rừng phòng hộ xây dựng hạ tầng trung tâm Côn Đảo
UBND TP.HCM trình, đề nghị HĐND TP.HCM quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng hơn 2.000m2 rừng phòng hộ tự nhiên tại khu dân cư số 3 (đặc khu Côn Đảo) để thực hiện dự án Xây dựng kết cấu hạ tầng khu trung tâm huyện Côn Đảo, giai đoạn 2....