Hiện nay, UBND huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng) chưa xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối diện tích quy hoạch đưa ra ngoài lâm nghiệp. Việc đăng tin mua bán, chuyển nhượng bằng hình thức viết tay hoặc các hình thức khác đối với đất lâm nghiệp, đất giao khoán, đất đưa ra ngoài quy hoạch lâm nghiệp là vi phạm pháp luật.

Giao dịch đất nền tại Đạ Huoai giảm mạnh (ảnh minh họa)

Giao dịch giảm mạnh

Sau một giai đoạn phát triển nóng, thị trường bất động sản tỉnh Lâm Đồng nói chung và huyện Đạ Huoai nói riêng đã chững lại và suy giảm mạnh về số lượng giao dịch đất nền trong quý 3/2022.

Do đó, nhà đầu tư có nhu cầu đầu tư đất nền cần hết sức tỉnh táo trước các thông tin thất thiệt về mua bán đất đai tại địa phương này.

Thống kê từ Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng cho thấy giao dịch đất nền trên địa bàn tỉnh bật tăng mạnh trong quý 2/2022 rồi sau đó suy giảm mạnh trong quý 3/2022.

Trong khi đó, lượng giao dịch đất nền tại huyện Đạ Huoai đã suy giảm kéo dài từ quý 1 đến quý 3/2022. Đạ Huoai còn là một trong số những địa phương có số lượng giao dịch đất nền ở mức thấp hơn nhiều so với nhiều địa phương khác trong toàn tỉnh Lâm Đồng.

Cụ thể, trong quý 1/2022, toàn tỉnh Lâm Đồng có 12.467 giao dịch đất nền thì huyện Đạ Huoai có 991 giao dịch, chiếm vị trí thứ 6 trong số 12 huyện, thành phố của tỉnh.

Bước sang quý 2/2022, toàn tỉnh Lâm Đồng có 19.699 giao dịch đất nền thì huyện Đạ Huoai có 732 giao dịch, chiếm vị trí thứ 8 trong số 12 huyện, thành phố của tỉnh.

Và mới đây, quý 3/2022, toàn tỉnh Lâm Đồng có 8.804 giao dịch đất nền thì huyện Đạ Huoai có 457 giao dịch, chiếm vị trí thứ 8 trong số 12 huyện, thành phố của tỉnh.

Trong kế hoạch phát triển nhà ở đến năm 2025, tại huyện Đạ Huoai tỉnh Lâm Đồng chỉ phát triển thêm 2 dự án nhà ở thương mại, khu đô thị, khu dân cư, gồm dự án khu dân cư số 1, tổ dân phố 5, thị trấn Madagui quy mô 18,6 ha và dự án khu dân cư số 2, tổ dân phố 5, thị trấn Madagui quy mô 21,4 ha.

Cùng với những định hướng mới trong phát triển đô thị và dự án đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc vừa được phê duyệt, thị trường bất động sản huyện Đạ Huoai được dự báo sẽ có những sự phát triển mới trong thời gian tới.

Ngày 7/11 vừa qua, UBND tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt chương trình phát triển đô thị tỉnh Lâm Đồng đến năm 2025, định hướng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Tỉnh này phấn đấu đến năm 2025, 100% các đô thị hiện có và đô thị mới hoặc khu vực dự kiến hình thành đô thị có quy hoạch tổng thể, quy hoạch phân khu, chương trình cải tạo, chỉnh trang, tái thiết và phát triển đô thị.

Trong giai đoạn này, Lâm Đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đảm bảo đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại 4 làm cơ sở lập đề án công nhận thị trấn Di Linh (huyện Di Linh), thị trấn Đinh Văn, thị trấn Madagui (huyện Đạ Huoai), thị trấn Lộc Thắng (huyện Bảo Lâm).

Đến năm 2030, tỉnh Lâm Đồng phấn đấu phát triển đô thị Madagui, huyện Đạ Hoai từ đô thị loại 5 lên đô thị loại 3.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1386/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) theo phương thức PPP (đối tác công tư).

Dự án có tổng chiều dài khoảng 66km. Trong đó, trên địa phận tỉnh Đồng Nai khoảng 11km và tỉnh Lâm Đồng khoảng 55km (đi qua huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và TP Bảo Lộc).

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 17.200 tỉ đồng. Trong đó, phần vốn nhà nước tham gia dự án là 6.500 tỉ đồng; phần vốn chủ sở hữu của các nhà đầu tư khoảng 1.605 tỉ đồng; vốn huy động khác khoảng 9.095 tỉ đồng.

Ảnh minh họa

Cảnh báo tình trạng mua bán đất lâm nghiệp trái phép

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đạ Huoai vừa phát đi Công văn số 317/TNMT về việc cảnh báo tình trạng mua bán đất lâm nghiệp trái phép và cảnh báo tình trạng cò mồi đất đai, kẻ xấu lợi dụng lừa đảo, gây thiệt hại cho người dân.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đạ Huoai cho biết, thời gian qua, tại một số địa phương có xảy ra tình trạng một số cá nhân môi giới đất đai tung tin đồn thất thiệt và một số kẻ xấu lợi dụng, đưa ra các chiêu trò lừa đảo, “gài bẫy” khách hàng để mua bán, chuyển nhượng đất lâm nghiệp trái pháp luật.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đạ Huoai cho biết đang tiến hành rà soát, xác định diện tích đưa ra ngoài quy hoạch đất lâm nghiệp, diện tích đưa vào quy hoạch đất lâm nghiệp để phục vụ công tác quản lý nhà nước về đất đai.

Đồng thời gửi các Sở ngành của tỉnh xem xét thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.

Hiện nay UBND huyện Đạ Huoai chưa xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối diện tích quy hoạch đưa ra ngoài lâm nghiệp.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đạ Huoai cảnh báo việc đăng tin, rao bán, mua bán, chuyển nhượng bằng hình thức viết tay hoặc các hình thức khác đối với đất lâm nghiệp, đất giao khoán, đất đưa ra ngoài quy hoạch lâm nghiệp là vi phạm pháp luật và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh vấn đề nêu trên thì tại huyện Đạ Huoai còn có thông tin một số cá nhân tự nhận làm dịch vụ hồ sơ đất đai (cò đất), gây thiệt hại cho người dân, làm mất an ninh trật tự, gây hoang mang, tạo dư luận không tốt cho người dân.

Liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đạ Huoai cho rằng, từ khâu người dân nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến khi có kết quả là phần việc của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Do đó, người dân không nên nghe bất kỳ “cò mồi”, kẻ xấu nào lợi dụng, dụ dỗ, đồng thời chủ động cảnh giác với các chiêu trò, thủ đoạn lừa đảo để phòng tránh thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.