Vì nghĩ đất “dự án” là đất đã nằm trong quy hoạch xây dựng nhà ở, không bị giải tỏa, nên nhiều người nhắm vào để mua. Thế nhưng, thực tế đã có không ít người “chết” vì mua đất “dự án”.

Cả đời làm ăn vất vả, ông Tôn Ngọc An (SN 1930, ngụ P. Bến Nghé, Q.1, TPHCM) tìm mua một căn nhà để ở. Tình cờ đọc một mẩu quảng cáo trên báo, ông An biết được ông Nguyễn Hồng Quân (ngụ Q7, TPHCM) đang rao bán căn nhà xây sẵn phần thô trong “dự án” 24 căn ở đường Nguyễn Văn Quỳ (P. Phú Thuận, Q7, TPHCM). Đến xem trực tiếp thấy căn nhà này xây dựng kiên cố, nên ông đồng ý mua. Ngày 14-3-2007, ông An và ông Quân ký “hợp đồng mua bán nhà” với tổng diện tích 56 mét vuông, giá 810 triệu đồng. Hơn 5 năm trôi qua, ông An chờ đợi mãi giấy tờ sở hữu nhà, nhưng chẳng thấy đâu. Tìm gặp ông Quân thì ông Quân cứ hẹn rồi né tránh.

Cùng có hoàn cảnh tương tự như ông An, sau khi mua nhà dự án xây thô của ông Nguyễn Minh Châu (ở Q7, TPHCM), người mua ngóng cổ chờ đợi giấy tờ sở hữu nhà nhưng chẳng thấy đâu. Quá bức xúc, bà Nguyễn Thị Thùy (ngụ P5Q4), bà Nguyễn Thanh Nga (ngụ P. Tân Quy, Q7), ông Huỳnh Mai Nam (ngụ P5Q4), bà Đào Thị Mỹ Dung (ngụ P2, Q. Phú Nhuận), ông Nguyễn Văn Phú (ngụ Q1), ông Phạm Văn Ngọc (ngụ P5Q4), bà Lê Thị Lan (ngụ P10Q4), ông Đỗ Hữu Hiếu (ngụ P. Bến Thành, Q1), bà Huỳnh Thị Lập (ngụ Q7)... đã làm đơn tố cáo hành vi của ông Châu. Qua tìm hiểu được biết, những căn nhà mà ông Châu xây dựng phần thô để bán cho các hộ dân được xây dựng trên thửa đất đứng tên người khác chứ không phải tên ông Châu và toàn bộ những căn nhà này chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Cũng với cách làm ăn chụp giựt như trên, ngày 22-5-2012 Công ty TNHH Long Thịnh đã bị TAND Q. Cái Răng (TP. Cần Thơ) xử thua kiện, buộc phải trả cho khách hàng toàn bộ số tiền đã nhận (tương đương trị giá 60% của lô đất nền dự án). Theo hồ sơ, sau khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép thực hiện dự án xây dựng nhà ở tại phường Phú Thứ (Q. Cái Răng, TP. Cần Thơ), Công ty TNHH Long Thịnh bắt đầu huy động vốn bằng cách rao bán đất nền dự án.

Bà Trần Hiên (ngụ Sóc Trăng) kể: “Vì cần mua đất nền dự án để xây nhà ở, tôi đến Công ty TNHH Long Thịnh - chi nhánh Cần Thơ để đăng ký mua một lô đất nền 200 mét vuông với giá 44 lượng vàng 9999. Bên mua phải thanh toán trước 60%, 40% còn lại sẽ thanh toán dứt điểm sau khi nhận nền và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chậm nhất là 31-12-2009.

Sau khi nhận 26,4 lượng vàng (tương đương 60% trị giá nền đất) của tôi, Công ty Long Thịnh cứ né tránh, không đoái hoài gì đến việc giao nền đất và giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”. Quá bức xúc, bà Hiên đã làm đơn yêu cầu chính quyền địa phương và tòa án can thiệp. Ngày 22-5-2012 TAND Q. Cái Răng đã tuyên buộc Công ty Long Thịnh phải có nghĩa vụ trả cho bà Hiên 26,4 lượng vàng mà công ty đã nhận của bà.

Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho các chủ đầu tư: khi triển khai dự án, cần nói rõ tình trạng pháp lý của dự án, ghi rõ quyền và lợi ích của các bên khi ký kết các hợp đồng, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên khi xảy ra tranh chấp. Đối với khách hàng, khi mua đất nền dự án cần nghiên cứu kỹ tính pháp lý của dự án và tìm hiểu kỹ về đối tác, phòng ngừa những trường hợp mua bán đất “ma”, mua bán đất “trên giấy”.

Theo CATP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.