Trong tất cả các vụ lừa đảo bán đất "ma", các nạn nhân đều "nắm đằng chuôi", tiền mất mà đất lại chẳng được giao.

Báo Người Lao Động thời gian qua nhận hàng loạt đơn thư kêu cứu của người mua đất ở TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai vì dính phải dự án "ma".

Hỗn loạn bán mua đất dự án (*): Khách hàng mất cả chì lẫn chài - Ảnh 1.

Khách hàng kéo đến tố City Land lừa đảo, đòi lại tiền

1 khu đất "vẽ" 3 dự án, vẫn lừa được!

Năm 2018, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ - Xây dựng Đầu tư phát triển Địa ốc Bình Dương City Land (gọi tắt: City Land Bình Dương) mở bán dự án tại Green City 1, tọa lạc tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Rất đông khách hàng được các nhân viên của công ty này đưa đến một khu đất trống, bảo đây là dự án Green City 1, giá chưa đến 300 triệu đồng/nền 100 m2.

Theo các nhân viên của City Land Bình Dương, dự án Green City 1 sẽ có giấy chủ quyền trong vòng 12 tháng, 36 tháng sẽ xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng và sang tên cho khách hàng. Thanh toán chia 3 đợt, đợt 1 đưa 20 triệu đồng, đợt 2 sau đợt 1 một tháng thanh toán 110 triệu đồng, đợt 3 đưa 160 triệu đồng, 10 triệu đồng còn lại thanh toán sau khi sang tên. Tuy nhiên, sau khi khách hàng thanh toán xong đợt 3, đến tháng 12-2019, dự án vẫn không nhúc nhích, nhiều khách hàng kéo tới khu đất thì phát hoảng khi thấy "dự án" đã bị phủ kín bằng một rừng lau sậy! Tìm đến trụ sở City Land Bình Dương để hỏi cho rõ, khách hàng được đại diện công ty này cho hay "đang xin chủ trương đầu tư dự án…". Vào tháng 2-2020, không thể kiên nhẫn chờ thêm, hàng trăm khách hàng kéo đến trụ sở City Land Bình Dương đòi giải quyết rốt ráo nhưng bất thành, sau đó, họ làm đơn tố cáo lên Công an tỉnh Bình Dương.

Anh Trần Ngọc Kim (quê Phú Yên), một nạn nhân của công ty này, cho biết do thấy đất có giá bán hợp lý, lại được trực tiếp đến xem vị trí đất và tin vào những lời "có cánh" của đội ngũ nhân viên bán hàng nên anh quyết định xuống tiền mua một lô để làm nhà ở. "Hiện tôi đã thanh toán gần 400 triệu đồng nhưng dự án thì không thấy đâu" - anh Kim than trời.

Theo tìm hiểu của Báo Người Lao Động qua các khách hàng đồng cảnh ngộ với anh Kim, Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã mời họ đến làm việc và thông tin: Dự kiến cuối năm 2020 sẽ chốt được danh sách toàn bộ khách hàng và số tiền bị City Land Bình Dương chiếm dụng, đầu năm 2021 sẽ đưa vụ việc ra xử lý. Vậy là tiền đầu tư chưa chắc lấy lại được…

Đáng nói là cùng một thửa đất tại Bến Cát nói trên nhưng City Land Bình Dương "hô biến" thành dự án Green City 1, Green City 2 và Green City 3. Ngoài ra, công ty này còn dùng một mảnh đất khác ở huyện Phú Giáo để lập thành dự án Happy Home 1, Happy Home 2 và dự án Phúc Long để lừa hơn 500 khách hàng với số tiền hàng trăm tỉ đồng.

Hỗn loạn bán mua đất dự án (*): Khách hàng mất cả chì lẫn chài - Ảnh 2.

Khu đất hoang này ở xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương được cắm bảng “Thành Phát City 1” để dụ khách mua đất nền

Cả tin vào bên bán, không tìm hiểu kỹ dự án

Nhiều người đang như "ngồi trên lửa" vì mua đất dự án "ma" An Điền 1, An Điền 2 của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Địa ốc SP Land (tại xã An Điền, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương). Từ năm 2018, họ đã trả cho công ty này từ 350 - 480 triệu đồng/trường hợp để mua đất. Theo thỏa thuận, công ty này sẽ giao sổ đỏ để người dân xây nhà, chậm nhất là sau 12 tháng kể từ khi ký hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, người mua đã chờ dài cổ gần 2 năm nhưng dự án vẫn bất động!

Anh Nguyễn Anh Lâm (quê Hà Tĩnh) đang chạy đôn chạy đáo kiếm tiền trả nợ cho bạn bè vì trước đó đã vay tiền của họ để mua đất dự án Thành Phát City 1 (xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) của Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Địa ốc Ba Thành Phát (gọi tắt: Công ty Ba Thành Phát). Theo đó, đầu năm 2019, anh Lâm ký hợp đồng với công ty này mua lô đất 80 m2 với giá 365 triệu đồng. Tiếp đến, anh thanh toán đến 315 triệu đồng mà vẫn không được công ty này giao đất. Bi kịch là lô đất anh Lâm mua của Công ty Ba Thành Phát thuộc một khu… đất hoang, đến nay chưa hề được đầu tư cơ sở hạ tầng. Thấy không ổn, anh Lâm cùng nhiều khách hàng liên hệ công ty này yêu cầu trả lại tiền nhưng đều bị lánh mặt. "Sai lầm của chúng tôi là quá tin vào đại diện Công ty Ba Thành Phát nên không tìm hiểu kỹ thông tin dự án" - chị Trần Thị Hồng, một nạn nhân, thở dài.

Trao đổi với phóng viên về pháp lý của dự án Thành Phát City 1, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết dự án này chưa được cơ quan quản lý nhà nước cấp chủ trương. Do đó, việc Công ty Ba Thành Phát dùng "dự án" huy động vốn của người dân là trái quy định pháp luật. Đại diện Công an tỉnh Bình Dương thông tin thêm hiện đơn vị này đã tiếp nhận một số vụ việc liên quan đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất và đang trong quá trình điều tra xử lý.

Đặt cọc rồi mới tìm hiểu tình trạng pháp lý

Đang sẵn tiền, chưa biết đầu tư vào đâu, anh Lê Tiến Thanh (ngụ quận Phú Nhuận, TP HCM) đã đồng ý lời mời gọi từ một nhân viên kinh doanh thuộc Công ty CP Active Real về việc đi xem - mua đất dự án tại quận 9 và quận Thủ Đức (TP HCM). Nhân viên công ty này liên tục giục anh mua càng nhiều lô thì giá mỗi lô sẽ được giảm, rủ càng đông người mua sẽ được giảm thêm 10% - 15%, kèm theo đó là cam kết sổ hồng đầy đủ, pháp lý riêng...

Hẹn nhau một địa điểm ở quận 1, nhân viên này đưa anh Thanh cùng 3 vị khách khác lên chiếc ôtô 7 chỗ chạy về hướng quận 2. Thay vì đi đúng nơi cần mua đất, tài xế nhanh chóng cho xe chạy về hướng đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Khi anh Thanh cau có vì công ty này giới thiệu một đằng, đưa đi một nẻo, nhân viên môi giới liên tục trấn an anh và gợi mở một số dự án có chiết khấu cao, sinh lợi nhiều. Cuối cùng, xe dừng ngay một khu đất trống tại xã Châu Pha, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tên dự án là "Châu Pha Century". Nơi đây chỉ là một khu đầy cỏ mọc và vài lối đi được thảm nhựa, ống cống nằm ngổn ngang. Mỗi lô có giá chỉ 350 triệu đồng, trước mắt chỉ cần đặt cọc 50 triệu đồng; dự án hứa hẹn 1-2 năm mới hoàn thiện, xem như đây là nơi gửi tiền nhàn rỗi. Sau khi cân nhắc, anh Thanh quyết định đầu tư. Theo biên nhận, Công ty Active Real làm chủ đầu tư, khi thanh toán số tiền còn lại được ký tiếp hợp đồng mang tên góp vốn đầu tư.

Bỏ tiền ra rồi nhưng anh Thanh mới sinh nghi nên đã liên hệ UBND xã Châu Pha để hỏi và được thông báo đất anh mua chưa có đầy đủ hồ sơ. Nhiều tháng qua, anh Thanh quay sang khiếu nại Công ty Active Real đề nghị trả lại số tiền đã đặt cọc nhưng không nhận được hồi âm!

L.Phong

  • Hỗn loạn bán mua đất dự án ở TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương

    Hỗn loạn bán mua đất dự án ở TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương

    Thời gian qua liên tục xảy ra các vụ lừa đảo bán đất nền dự án, nhiều giám đốc doanh nghiệp địa ốc bị bắt vì bán đất "ma". Dù vậy, hoạt động mua bán vẫn tiếp diễn rầm rộ. Phóng viên Báo Người Lao Động có nhiều tuần nhập cuộc để tìm câu trả lời vì sao thị trường này bát nháo đến vậy

Thành Đồng (Người Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.