Dạo quanh một số sàn giao dịch, công ty môi giới địa ốc ở Cần Thơ những ngày cuối năm, không khí vẫn ảm đạm, vắng ngắt. Những tay chuyên môi giới địa ốc than vãn: "Chưa có năm nào mà thị trường địa ốc lại lặng lẽ như năm nay”!Thị trường nhà đất mãi lo "ngủ đông”!
Do cung - cầu chưa gặp nhau nên thị trường nhà đất vẫn "ngủ đông”
Mọi năm, đến thời điểm này, thị trường nhà đất thật sôi động. Thế nhưng, những ngày cuối năm 2012 này, chu kỳ ấy đã "đến hẹn” nhưng chẳng thấy ai "lại lên”(!). Hiện nay, thị trường này đang tồn tại một nghịch lý, doanh nghiệp muốn bán sản phẩm nhưng người mua khó tiếp cận được bởi giá nhà vẫn vượt quá khả năng chi trả của họ. Trường hợp mua trả góp thông qua ngân hàng phải chứng minh được thu nhập, trong khi nhiều khách hàng lại không chứng minh được dù thu nhập từ nguồn mua bán kinh doanh là có.
Anh Nguyễn Phan Hoài Tùng - Giám đốc Công ty Quảng cáo Địa ốc 60S cho biết: Nhu cầu khách hàng gửi thông tin quảng bá, rao bán nhà, đất gần đây tăng rất mạnh. Sản phẩm nhà, đất rất đa dạng, giá cả trên dưới 400 - 500 triệu đồng/căn không thiếu. Đất nền còn phong phú hơn từ các dự án khu dân cư đô thị mới hoàn chỉnh hạ tầng, có đủ "giấy đỏ” cho đến đất nền trong nội ô cũng được rao bán. Tuy nhiên, giao dịch thành công thì không nhiều, do những khó khăn về kinh tế còn kéo dài. Đặc biệt, tâm lý người mua nhà, đất còn chưa an tâm, tiếp tục trông ngóng thông tin giá có còn giảm nữa trong thời gian tới hay không càng làm cho thị trường bế tắc… Tại dự án khu nhà ở Nam Long trong dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Tổng công ty và 10 năm Chi nhánh Cần Thơ Nam Long, đơn vị này giảm giá bán đến 25% các sản phẩm nhà và đất nền, và còn được ngân hàng hỗ trợ khách hàng vay đến 85% giá trị. Tuy nhiên, theo chủ đầu tư dự án Nam Long, qua đợt khuyến mãi vừa rồi, công ty đã bán hàng cơ bản đạt kế hoạch về số lượng nhưng thật chất "không vui” lắm, bởi phải chấp nhận bán bằng giá thành đầu tư sản phẩm, thậm chí có trường hợp phải bán lỗ, do cộng lãi suất ngân hàng phải trả làm tăng giá sản phẩm…
Tại các dự án khu dân cư Thiên Lộc, khu dân cư Phú An thuộc khu Nam Cần Thơ, các chủ đầu tư cũng đưa nhiều chính sách khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn, nhưng giao dịch thành công cũng rất hạn chế. Anh Nguyễn Đức Linh - Trưởng Phòng Kinh doanh, Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình Giao thông 586 - chi nhánh Cần Thơ, cho biết: Công ty đang phối hợp với một số ngân hàng để thống nhất hỗ trợ lãi suất cho khách hàng vay mua nhà ở mức 12%/năm. Hiện tại, theo tìm hiểu của công ty, nhu cầu mua nhà của người dân còn rất lớn, Tuy nhiên, vào thời điểm này số lượng khách hàng đến tìm hiểu thông tin nhà đất tại công ty vẫn rất thưa thớt, ít hơn nhiều so với cùng thời điểm những năm gần đây.
Theo đại diện Sàn giao dịch Bất động sản Tín Phát, hiện nay nhà đất dự án tại TP Cần Thơ nhìn chung khá trầm lắng. Chẳng hạn, giá đất nền dự án ở khu đô thị Nam Cần Thơ khá mềm, dao động từ 3,5 đến 7 triệu đồng/m2, tùy theo vị trí dự án và vị trí nền. Tuy nhiên, những nhà đầu tư muốn bán được phải giảm giá so với mức giá hiện thời từ 20 đến 50 triệu đồng/nền mới dễ ra hàng. Do đó, để tồn tại trong lúc thị trường đầy khó khăn và "lấy thu, bù chi”, một số doanh nghiệp làm dịch vụ kinh doanh, môi giới bất động sản phải vào khu vực nội ô quận Ninh Kiều tìm mối giao dịch nhà đất để tìm nguồn thu nuôi bộ máy công ty.
Cung – cầu chưa gặp nhau trong giao dịch bất động sản giai đoạn trầm lắng này nên thị trường hoàn toàn thuộc về khách hàng có nhu cầu thực và có đủ khả năng tài chính.
  • “Trục vớt” lạm phát?

    “Trục vớt” lạm phát?

    Hai cuộc làm việc nội trong tuần này của lãnh đạo Chính phủ với hai địa phương quan trọng bậc nhất đất nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với chủ đề chính là “cứu” bất động sản đã cho thấy “quyết tâm hành chính” lớn như thế nào.

Theo Khiêm Khánh (ĐĐK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.