Quận kiến nghị có văn bản hướng dẫn, TP lại cho rằng không cần. Giải quyết theo hướng vì dân.
Hiện nay, tình trạng xây dựng, san lấp mặt bằng trái phép hai bên đường dẫn cầu Hưng Lợi, cầu Cần Thơ (trên địa bàn quận Cái Răng, thuộc phần đất quy hoạch Trung tâm văn hóa Tây Đô) đang diễn ra phức tạp.

Phạt nhưng dân vẫn cứ xây

Từ khi cầu Hưng Lợi được thông xe vào cuối tháng 4-2010, nhiều người dân đã bơm cát san lấp mặt bằng dọc theo tuyến đường dẫn của cầu này (kéo dài gần 1.000 m). Tiếp đến, hàng loạt quán cà phê, cửa hàng vật liệu xây dựng, kho hàng, nhà trọ… đua nhau mọc lên khá bát nháo. Do các công trình này không được cấp phép nên người dân chủ yếu san lấp và xây dựng vào ban đêm, ngày nghỉ để né cơ quan chức năng.

Trong khu đất thuộc quy hoạch xây dựng Trung tâm văn hóa Tây Đô đã có hàng chục trường hợp xây dựng không phép. Theo ông Phạm Ngọc Thạnh, Phó Giám đốc Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng Trung tâm văn hóa Tây Đô, BQL đã có công văn yêu cầu quận Cái Răng chỉ đạo các đơn vị chuyên môn kiểm tra, xử lý tình trạng này. Tính đến ngày 24-9, quận Cái Răng đã lập biên bản tám trường hợp san lấp mặt bằng xây dựng trái phép. Trong số này, sáu trường hợp đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc tháo dỡ, khôi phục hiện trạng đất nhưng đến nay những người vi phạm vẫn chưa chấp hành.


Một công trình xây dựng không phép đang dở dang ở khu vực đường dẫn cầu Hưng Lợi. Ảnh: Gia Tuệ

Giải quyết theo hướng vì dân

Cả quận Cái Răng hiện có 70 dự án được cấp phép đầu tư nhưng một số chậm triển khai. Các hộ dân thiếu ý thức đã “tranh thủ” xây dựng trái phép trong các khu quy hoạch chậm thực hiện để kinh doanh, cho thuê… Với dự án Trung tâm văn hóa Tây Đô, dù đã công bố quy hoạch từ năm 2006 nhưng đến nay mới thực hiện được khu tái định cư 45 ha, còn khu văn hóa 116 ha chưa được triển khai. Điều này gây nhiều khó khăn về sản xuất, kinh doanh và xây dựng cho các hộ dân trong vùng quy hoạch.

Ngày 24-9, TP Cần Thơ có cuộc họp về tình trạng xây dựng trái phép hai bên đường dẫn cầu Hưng Lợi và cầu Cần Thơ thuộc khu quy hoạch Trung tâm văn hóa Tây Đô. Tại cuộc họp, ông Phạm Ngọc Thạnh nêu ý kiến: “Đất đã quy hoạch, dân trong diện có đất bị giải tỏa đều biết nhưng vì bức xúc về nhà ở nên một số đã xây dựng mới, cơi nới thêm. Những trường hợp này cần xem xét để có hướng giải quyết có lý, có tình. Còn những hộ cố tình xây dựng để chờ được bồi thường hoặc đi thuê lại đất để xây dựng công trình phục vụ sản xuất, kinh doanh thì phải kiên quyết xử lý”.

Theo ông Mai Hồng Châu, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng, quận đang chờ ý kiến chính thức của TP, sau đó sẽ mời Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, BQL dự án họp bàn giải quyết dứt điểm các trường hợp xây dựng không phép trên đất quy hoạch. “TP cần sớm có ý kiến về phân kỳ đầu tư dự án Trung tâm văn hóa Tây Đô và các trường hợp xây dựng trái phép đã có quyết định xử phạt. Nếu có lý do chính đáng thì nên cho công trình tồn tại đến khi dự án triển khai, người dân phải cam kết tự tháo dỡ không được bồi thường” - ông Mai Hồng Châu đề xuất.

Hiện nay, lối mở cho những người dân trong vùng quy hoạch có nhu cầu bức xúc về xây dựng nhà ở đã được quy định tại Điều 19 Nghị định 12/2009 của Chính phủ. Thông tư 03/2009 của Bộ Xây dựng cũng nêu rõ: “UBND cấp tỉnh quy định cụ thể quy mô công trình được cấp giấy phép xây dựng tạm phù hợp với tình hình thực tế địa phương”. Quận Cái Răng đã có văn bản kiến nghị TP Cần Thơ sớm có văn bản triển khai những quy định trên nhằm tạo thuận lợi cho địa phương trong công tác quản lý và vẫn đảm bảo quyền lợi của người dân.

Công văn liên ngành số 01/2008 của Sở Xây dựng và Sở TN&MT TP Cần Thơ nhằm tháo gỡ những bức xúc về xây dựng công trình và thực hiện quyền sử dụng đất của người dân có nhà, đất trong khu vực chưa có quy hoạch chi tiết hoặc đã có quy hoạch chi tiết 1/500, 1/2.000 được duyệt. Tuy nhiên, công văn không đưa ra hướng dẫn đối với trường hợp nhà, đất trong khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/2.000 được duyệt và đã có nhà đầu tư nhưng chưa bồi thường. Dự án Trung tâm văn hóa Tây Đô thuộc trường hợp này nên địa phương gặp lúng túng trong việc xử lý.

Cafeland.vn - Theo Pháp Luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland