Mới đây, UBND thành phố Cần Thơ đã rà soát phương án quy hoạch các dự án khu tái định cư trên địa bàn, trong đó có dự án Khu tái định cư Cái Răng giai đoạn 2, theo báo Cần Thơ.
Khu tái định cư Cái Răng giai đoạn 2 do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp thành phố Cần Thơ làm chủ đầu tư, Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Trung Nam là đơn vị tư vấn.
Dự án có diện tích khoảng 11,1ha, nằm tại phường Hưng Phú, phía Đông Bắc giáp Khu tái định cư phường Tân Phú, phía Đông Nam giáp rạch Bến Bạ, phía Tây Nam giáp đất dân hiện hữu, và phía Tây Bắc giáp Khu tái định cư Cái Răng giai đoạn 1.
Đây là khu vực đang tập trung nhiều dự án cấp Trung ương và thành phố như Trung tâm hành chính thành phố Cần Thơ, tuyến đường sắt TP.HCM kết nối miền Tây, cùng các khu logistics…

Bản đồ quy hoạch mặt bằng tổng thể sử dụng đất của dự án Khu tái định cư Cái Răng giai đoạn 2 theo phương án 1
2 phương án quy hoạch được đề xuất
Đơn vị tư vấn đề xuất 2 phương án quy hoạch.
Phương án 1: thiết kế giao thông dựa trên các tuyến đường đã được định hướng theo quy hoạch phân khu, bao gồm các tuyến đường số 3 (lộ giới 24m), số 4 (lộ giới 28m), và số 5 (lộ giới 20-28m). Đơn vị tư vấn đề xuất bổ sung 4 tuyến đường.
Cơ cấu sử dụng đất trong khu bao gồm đất ở, đất giao thông, đất trường mầm non, đất cây xanh. Đơn vị tư vấn cũng đề xuất bố trí thêm một phần đất thương mại dịch vụ tại khu vực nút giao của hai tuyến đường chính do vị trí này khó bố trí đất nền.
Với phương án này, khu tái định cư sẽ bố trí được khoảng 392 nền, dân số ước tính khoảng 1.600 người, đất ở chiếm khoảng 30%, đất giao thông chiếm tới 48,35%.
Phương án 2: bố trí gần giống phương án 1 nhưng có điều chỉnh theo hướng nghiên cứu bố trí khu nhà ở xã hội (chung cư) trong khu tái định cư tại các vị trí này trong phương án 1 có các lô đất nền có chiều dài lớn (21-22m).
Với cách bố trí này, số nền giảm xuống còn khoảng 352 nền nhưng sẽ bổ sung khoảng 200 căn hộ chung cư. Dân số dự kiến tăng lên, phục vụ được khoảng 2.200 người.
Với việc dân số tăng, phải lấy thêm một phần đất thương mại dịch vụ để làm đất cây xanh để đảm bảo mật độ cây xanh theo quy định.
Về giao thông, theo quy hoạch phân khu, trong khu vực dự án đang được bố trí đường giao thông có lộ giới tương đối lớn và có mật độ cao. Đây là mặt hạn chế vì khi thực hiện phân lô nền và sắp xếp đất ở, mật độ giao thông sẽ tương đối lớn.
Tho Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ, theo quy hoạch, tuyến đường trục 1A của khu tái định cư (sẽ có tuyến cao tốc đi qua nối vào cầu Cần Thơ 2 và tuyến đường sắt từ TP.HCM về miền Tây) với lộ giới lên tới 105m. Hiện đơn vị tư vấn chưa cập nhật quy hoạch tích hợp nên tuyến đường này còn thể hiện lộ giới 60m nên cần cập nhật lại.
Sở Xây dựng cho biết sẽ phối hợp với chủ đầu tư và đơn vị tư vấn rà soát lại phạm vi ranh quy hoạch hiện tại của khu tái định cư để đề xuất điều chỉnh cho phù hợp.
UBND phường Hưng Phú cũng kiến nghị xem xét lại phần đất thương mại dịch vụ vì theo quy hoạch phân khu 1/5.000 trước đây của quận Cái Răng cũ, khu vực này chỉ bố trí đất ở cao tầng và thấp tầng. Ngoài ra, do Khu tái định cư Tân Phú liền kề đã có trường mầm non và THCS, khu vực này có thể chỉ cần một nhà trẻ hoặc trường liên cấp thay vì trùng lặp chức năng giáo dục. Phường Hưng Phú cũng đề nghị bổ sung điểm tập kết rác chung đảm bảo vệ sinh môi trường.
Theo UBND thành phố Cần Thơ, các dự án khu tái định cư được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước để phục vụ tái định cư cho người dân bị thu hồi đất, không phải dự án dân cư thương mại hay kinh doanh. Do đó, đối với phương án đề xuất xây dựng chung cư trong khu tái định cư là không phù hợp.
Trong quá trình quy hoạch Khu tái định cư Cái Răng giai đoạn 2, các đơn vị phải tính toán suất đầu tư và giá nền hợp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
Về công tác quy hoạch, lãnh đạo thành phố Cần Thơ yêu cầu Sở Xây dựng và các bên liên quan phải rà soát, cập nhật lại toàn bộ phương án cho phù hợp với các quy hoạch cấp trên, nhất là việc điều chỉnh theo tuyến đường 105m. Đặc biệt, phải có giải pháp giảm tỷ lệ đất giao thông hiện đang ở mức cao và nghiên cứu bố trí lại các trục đường để tăng hiệu quả sử dụng đất.
Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp thành phố rà soát các thủ tục pháp lý và yêu cầu đơn vị tư vấn nhanh chóng phối hợp với các sở, ngành để hoàn thiện phương án cuối cùng, đảm bảo tính khả thi và bám sát mục tiêu của dự án.
-
5 dự án trọng điểm của Cần Thơ, gồm Khu công nghiệp Sông Hậu 2, Khu công nghiệp Đông Phú 2, Khu đô thị mới 927C, Khu đô thị nghỉ dưỡng Mekong và cầu Nguyễn Chí Thanh hiện vẫn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo TP Cần Thơ đã chỉ đạo quyết liệt để tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ.
-
Cần Thơ yêu cầu rà soát quy hoạch chi tiết 1/500, tính lại suất đầu tư của 4 khu tái định cư
Lãnh đạo TP Cần Thơ yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan rà soát ranh quy hoạch dự án, nghiên cứu dành diện tích đất dành cho giáo dục, y tế, thương mại dịch vụ… phù hợp quy mô dân số sau khi lấp đầy các khu tái định cư, đồng thời tính toán suất đầu tư để đảm bảo hiệu quả đầu tư của từng dự án.
-
Lãnh đạo Cần Thơ thúc tiến độ triển khai 5 khu tái định cư trọng điểm
Nhằm tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, TP Cần Thơ đang khẩn trương xúc tiến thủ tục đầu tư 5 khu tái định cư với quy mô trên 63ha, tổng vốn hơn 2.400 tỷ đồng. Mục tiêu là khởi công các khu tái định ngay đầu năm 2026.
-
Toàn cảnh quy hoạch vùng giao thông TP Cần Thơ
Quy hoạch vùng giao thông TP Cần Thơ hiện bao gồm mạng lưới đường bộ cao tốc có tổng chiều dài khoảng 1.200km, cùng hệ thống quốc lộ dài gần 2.948km. Bên cạnh đó, tuyến đường ven biển chạy qua địa bàn thành phố dài khoảng 80km....
-
Quy mô khu công nghiệp tại Cần Thơ
Tính đến tháng 10/2025, Cần Thơ đã thành lập 13 khu công nghiệp, 3 cụm công nghiệp tập trung, 1 Trung tâm Điện lực Sông Hậu và 1 Trung tâm điều hành Khu công nghiệp Sông Hậu, tổng diện tích 3.036ha. Ngoài ra, 27 khu công nghiệp còn lại đang trong quá...
-
Bộ Xây dựng ra chỉ đạo nóng với dự án cao tốc 27.500 tỷ đồng
Bộ Xây dựng vừa có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận điều chuyển khối lượng công việc của nhà thầu chậm không thể tự khắc phục trong thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

.png)

