Theo Liên đoàn lao động Cần Thơ, thành phố hiện có trên 70.000 cán bộ, công chức và công nhân lao động đang làm việc; trong đó, có gần 90% trong số này không có nhà ở, phải thuê nhà trọ hoặc ở nhờ nhà người thân. Số người đang làm việc tại khu vực hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp ngoài các khu công nghiệp có nhu cầu về nhà ở hiện lên tới 52.000 người.

Trong khi đó, toàn thành phố hiện chỉ có 7 khu chung cư cho thuê và vài chục khu nhà tập thể với trên 1.500 căn hộ, mới đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu. Trong số đó, có 5 chung cư đã xuống cấp, 1 chung cư đã quá hạn sử dụng. Sở Xây dựng Cần Thơ cho biết: những hộ không có nhà hiện phải sống trong các phòng trọ ẩm thấp, chật hẹp (rộng từ 9 – 20m2/ phòng) với giá thuê từ 250.000 – 600.000 đồng/ tháng.

Nhằm khắc phục tình trạng này, Thành phố đề ra chỉ tiêu đến năm 2020 mỗi người dân có diện tích nhà ở 20 m2. Diện tích xây dựng nhà ở đô thị tối thiểu 30 m2/ căn. Đến năm 2015 cơ bản giải quyết nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp ổn định về nhà ở gồm những người hưởng lương từ ngân sách, công nhân các khu công nghiệp và những người có nhu cầu rất bức xúc. Đến năm 2020 giải quyết dứt điểm cho mọi đối tượng thu nhập thấp có nhà ở.

Giải pháp đề ra là miễn giảm tiền sử dụng đất đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà cho đối tượng trên; nhà nước hỗ trợ hạ tầng đến chân công trình và dùng 30% quỹ phát triển nhà ở để đầu tư hạ tầng trong khu dân cư. Thành phố khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia thực hiện công tác này. Họ sẽ được miễn hoặc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng. Nhà có thể xây với nhiều hình thức như chung cư, nhà riêng lẻ nhưng phải là nhà cấp 3 trở lên. Những khu nhà có qui mô lớn được xây dựng trên các khu đất rộng từ 70 ha trở lên để dễ bố trí các công trình công cộng, dịch vụ. Ngành ngân hàng cho dân vay vốn mua nhà với thời hạn 15 – 20 năm; cho các doanh nghiệp vay trung, dài hạn để xây nhà cho người thu nhập thấp thuê với lãi suất ưu đãi. Hình thức khác là chính quyền sẽ thu hồi đất, sau đó tổ chức đấu thầu việc cho thuê đất để xây dựng nhà ở cho người nghèo. Thành phố sẽ khai thác tốt quỹ đất công xây dựng hạ tầng các khu dân cư dành cho người nghèo. Các giải pháp vừa nêu sẽ giúp giảm giá thành nhà ở, đất ở và người nghèo sẽ có nhiều cơ hội hơn để mua hoặc thuê nhà.

Hiện tại, Ngân hàng chính sách xã hội – Chi nhánh Cần Thơ đã cho hơn 2.000 hộ vay hàng chục tỉ đồng xây nhà. Cần Thơ cũng đang triển khai dự án nâng cấp đô thị, trong đó có 1.000 hộ được cho vay tiền xây nhà. Thành phố cũng triển khai xây dựng thêm nhiều chung cư với hàng trăm căn hộ cho người thu nhập thấp thuê. Quận Bình Thủy đang dành quỹ đất rộng 150 ha để xây dựng khu dân cư cho người có thu nhập thấp. Quận Ô Môn cho biết sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cơ quan chức năng xây dựng nhiều khu dân cư mới phục vụ người lao động nghèo. Hiện quận đã hoàn thành khu dân cư cho 120 hộ thu nhập thấp định cư và đã giao đất để thành phố xây dựng khu dân cư gần khu công nghiệp Trà Nóc, đáp ứng hàng ngàn chỗ ở cho công nhân. Cùng với việc qui hoạch nhiều khu dân cư tại phường Hưng Phú, quận Cái Răng đang hoàn thành thủ tục xây dựng khu dân cư dành cho người thu nhập thấp ở khu vực Thạnh Mỹ, phường Lê Bình. Riêng Liên đoàn lao động phối hợp với các ngành chức năng xây chung cư 400 căn hộ cho công nhân lao động nghèo thuê trong thời gian sớm nhất. Việc phân phối nhà, trước mắt ưu tiên cho cán bộ công chức, công nhân, viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế; sinh viên các trường đại học, cao đẳng, các trường hướng nghiệp, dạy nghề; các đối tượng đang sống trong các khu nhà ổ chuột, trên các kênh rạch cần phải giải tỏa nhưng không thuộc diện tái định cư; các đối tượng đang sống trong các căn nhà có diện tích dưới 15 m2./.

CafeLand.vn - Theo TTXVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland