Có tới năm trong số bảy dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, thương mại - dịch vụ tại đất vàng cồn Cái Khế (quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) có tốc độ triển khai thuộc diện… rùa bò.
Khu vực cồn Cái Khế có diện tích 126 ha là nơi hoạt động thương mại, du lịch, vui chơi giải trí sầm uất nhất TP. Cần Thơ. Từ năm 2006 đến nay, tại đây, chính quyền địa phương đã chấp thuận chủ trương đầu tư 7 dự án trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng, nhà hàng khách sạn cao cấp 4-5 sao, với tổng diện tích gần 20 ha.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Cần Thơ, đợt kiểm tra mới đây cho thấy, chỉ có duy nhất Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tại cồn Cái Khế (Khu du lịch Sông Hậu), diện tích 9,4 ha, do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Địa Cầu làm chủ đầu tư, có tiến độ triển khai nhanh do nằm ở khu vực cồn mới nổi, không vướng trong công tác đền bù giải tỏa. Chủ đầu tư dự án này đang hoàn tất thủ tục để khởi công xây dựng vào tháng 6 tới.

Trong số 6 dự án còn lại, ngoại trừ một dự án đã có chủ trương thu hồi, cả 5 dự án khác đều thuộc diện chậm tiến độ, gây lãng phí cho xã hội. Điển hình là Dự án Trung tâm thương mại – cao ốc văn phòng – nhà ở cao cấp diện tích 5,2 ha do Công ty cổ phần Thùy Dương làm chủ đầu tư. Dự án có chủ trương từ năm 2007 và đã hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng, phê duyệt quy hoạch chi tiết vào năm 2008. Tuy nhiên, đến nay, Dự án mới chi trả đền bù được 86/122 hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng, với tổng số tiền trên 20 tỷ đồng. Đại diện chủ đầu tư cho biết, tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án chậm là do thiếu nền tái định cư và một số hộ chưa chấp thuận mức đền bù.

Có chủ trương đầu tư từ năm 2008 và thành lập Hội đồng Bồi thường và hỗ trợ tái định cư từ tháng 7/2009, Dự án khách sạn 5 sao Cái Khế, diện tích 3 ha, do Công ty TNHH Thanh Trà làm chủ đầu tư, cũng được xếp vào diện triển khai chậm, không có khối lượng phát sinh so với nội dung báo cáo năm 2010. “Chủ đầu tư thiếu chủ động phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện bồi thường thiệt hại cho dân khi phương án bồi thường đã được duyệt. Nếu đến cuối năm 2011, việc triển khai Dự án vẫn giậm chân tại chỗ, thì Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ đề xuất UBND Thành phố thu hồi dự án”, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Cần Thơ cho biết.

Lý giải nguyên nhân chậm triển khai Dự án, ông Trần Vinh Hậu, đại diện chủ đầu tư cho biết, đó là do có sự bàn giao về việc thực hiện phương án đền bù từ Trung tâm Phát triển quỹ đất của quận sang Trung tâm Phát triển quỹ đất của Thành phố. Chủ đầu tư phải chờ có phương án đền bù thì mới tiến hành chi trả và hoàn tất các bước tiếp theo để tiến tới khởi công Dự án.

Ba dự án được điểm mặt còn lại là Dự án Khách sạn 5 sao tại phường Cái Khế, diện tích 0,72 ha, do Công ty TNHH Hào Tân làm chủ đầu tư; Dự án Xây dựng bờ kè và khu dịch vụ thương mại – trung tâm thương mại Cái Khế, diện tích 0,32 ha, do Hợp tác xã Cao Cường làm chủ đầu tư và Dự án Trung tâm Thương mại Cái Khế, diện tích 0,45 ha, do Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển nhà An Nghiệp Phát làm chủ đầu tư. Các dự án này đều có chủ trương đầu tư vào cuối năm 2010, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn tất thủ tục đầu tư.

Tại cuộc họp với nhà đầu tư các dự án nêu trên, ông Võ Thành Thống, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ yêu cầu, các chủ đầu tư dự án phải báo cáo lộ trình từng phần việc và cam kết thực hiện đúng lộ trình đưa ra. “UBND TP. Cần Thơ sẽ căn cứ việc thực hiện theo cam kết này để xem xét cho tiếp tục thực hiện hay thu hồi dự án”, ông Thống nhấn mạnh.

Cafeland.vn - Theo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland