Trong buổi làm việc mới đây với nội dung rà soát quy hoạch tại địa bàn 3 quận trung tâm TP. Cần Thơ là Ninh Kiều, Cái Răng và Bình Thủy, ông Lê Hùng Dũng, Phó chủ tịch thường trực UBND TP. Cần Thơ đã yêu cầu các sở, ngành chức năng khẩn trương kiểm tra cụ thể từng dự án đầu tư; tổ chức đối thoại với chủ đầu tư và kiên quyết thu hồi những dự án không có khả năng triển khai.

Được biết, sau khi rà soát, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Cần Thơ đã đề nghị UBND TP. Cần Thơ xem xét thu hồi 3 dự án đầu tư.

Cồn Cái Khế được xem là "đất vàng" của TP. Cần Thơ (ảnh minh họa)

Đầu tiên là Dự án Khu Resort - khách sạn 5 sao Cái Khế có diện tích 3 ha tọa lạc tại cồn Cái Khế - nơi được xem là “đất vàng” của TP. Cần Thơ.

Dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 26/5/2008, song đến nay, chủ đầu tư là Công ty TNHH Thanh Trà vẫn chưa hoàn thành việc đền bù giải phóng mặt bằng.

Tiếp theo là Dự án Cao ốc văn phòng tại số 102 - đường Cách Mạng Tháng Tám do Công ty cổ phần Cơ khí Ô tô (Cameco) đầu tư có diện tích hơn 6.000 m2, tổng mức đầu tư dự kiến gần 700 tỷ đồng.

Dự án này được chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 22/5/2007, tính đến nay đã hơn 6 năm, giấy phép xây dựng đã hết hạn, chủ đầu tư không chứng minh được năng lực tài chính để thực hiện dự án.

Dự án Khu du lịch sinh thái Cồn Khương do Công ty cổ phần Trí Việt làm chủ đầu tư có diện tích đến 90 ha cũng thuộc diện chậm triển khai. Dự án được chấp thuận chủ trương ngày 7/11/2007, song đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa trả tiền bồi thường cho người dân trong vùng dự án.

Trong đợt rà soát dự án thuộc thẩm quyền của mình, Sở Xây dựng TP. Cần Thơ cũng đã đưa 7 dự án vào danh sách chậm triển khai, đề xuất thu hồi 6 dự án và đề nghị xem xét thu hồi 3 dự án khác.

Một số dự án được đề nghị thu hồi do nhà đầu tư thiếu năng lực. Đó là Dự án Khu dân cư đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ Quốc lộ 91 B đến Cái Sơn-Hàng Bàng) được chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 15/12/2010, với diện tích gần 21 ha do Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Dự án này đã được UBND quận Ninh Kiều phê duyệt phương án đền bù đợt 1 cho 15 hộ và người dân cũng mong mỏi được nhận tiền, nhưng nhà đầu tư thì “im hơi lặng tiếng” vì... không có tiền trả.

Sau nhiều năm kể từ khi có chủ trương đầu tư, đến nay, Dự án Khu tái định cư phường An Bình (Khu B) 25,5 ha do Công ty cổ phần Phát triển kỹ thuật xây dựng (TDC), thuộc Tổng công ty Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư vẫn... “án binh bất động”.

Bức xúc nhất là dự án do Công ty TNHH Xây dựng Xuân Lan (nay là Công ty cổ phần Xây dựng) đầu tư xây dựng khu dân cư, bệnh viện và trường kỹ thuật dạy nghề có diện tích 66,18 ha tại phường Long Hòa, quận Bình Thủy. Từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư (ngày 19/7/2004), tính đến nay đã hơn 9 năm, dự án vẫn... chỉ nằm trên giấy.

Ngoài ra, theo báo cáo của các ngành chức năng TP. Cần Thơ, còn một số dự án khác thuộc diện chậm triển khai, gồm Khu đô thị và Đại học tại quận Cái Răng (có diện tích 320 ha do Công ty cổ phần Tư vấn - Thương mại - Địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư; Khu tái định cư phường Lê Bình-Hưng Thạnh 10,9 ha do Công ty TNHH Thái Nguyễn làm chủ đầu tư); Khu du lịch sinh thái tại khu vực đầu cồn Khương (có diện tích 19 ha do Công ty cổ phần Thương mại Kinh Thành làm chủ đầu tư); Bệnh viện Chuyên khoa tiêu hóa - gan - mật Trung Sơn (diện tích 2,1 ha do Công ty cổ phần Trung Sơn đầu tư); Cao ốc Xuân Quang Plaza (diện tích 1,14 ha do Công ty cổ phần Địa ốc Xuân Quang đầu tư).

Bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, từ cuối năm 2012, TP. Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 27/2012/QĐ-UBND quy định về việc ký quỹ thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những biện pháp để Thành phố sàng lọc, loại bỏ nhà đầu tư không có năng lực tài chính, hạn chế phát sinh thêm dự án treo trên địa bàn.

Những dự án có chủ trương đầu tư từ những năm trước, song đến nay, vẫn chưa triển khai cũng thuộc diện phải ký quỹ theo Quyết định số 27/2012/QĐ-UBND. Những chủ đầu tư không ký quỹ theo quy định sẽ bị UBND Thành phố xem xét thu hồi dự án.

Phú Khởi (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.