*Doanh nghiệp vô tư chiếm dụng bờ kè nhưng cơ quan chức năng lại “đá quả bóng” trách nhiệm *UBND TP.Cần Thơ đề nghị quận chỉnh trang đô thị, nhưng đến nay việc thực hiện vẫn dậm chân tại chỗ

Quán nhậu nằm phía sau UBND TP.Cần Thơ nhưng không ai quản lý

Đát công không ai quản lý

Tháng 10-2012 bờ kè rạch Cái Khế (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) hoàn thành với kinh phí đầu tư gần 70 tỷ đồng. Ngày khánh thành, người dân mừng rỡ khi vừa thả bộ tập thể dục trong khung cảnh hết sức lý tưởng vừa được ngắm nhìn hai chiếc cầu là Ninh Kiều và Cần Thơ. Theo chính quyền địa phương, đây là công trình góp phần chỉnh trang đô thị, mừng TP.Cần Thơ kỷ niệm 10 năm thành lập. Thế nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì nơi này lại bị chiếm dụng để mở quán nhậu. Trong đó, Công ty TNHH dịch vụ Triều Cường (gọi tắt Công ty Triều Cường) vô tư xí phần diện tích khá lớn mở quán Mékong ỳ xèo gây bức xúc dư luận.

Điều đáng nói ở đây là không đơn vị nào cấp phép cho quán này. Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Q.Ninh Kiều, công trình bờ kè trên hiện đang trong giai đoạn làm hồ sơ quyết toán nên vẫn còn thuộc quyền quản lý của ban và hiện chưa cho phép đơn vị nào kinh doanh tại đây. Biết tin Công ty Triều Cường mở quán nhậu ở bờ kè, Ban quản lý đề nghị Phòng Tài nguyên - Môi trường Q.Ninh Kiều kiểm tra nhưng đến nay vẫn chưa nhận được kết quả. Tìm đến UBND P.An Hội, chúng tôi được biết khu vực mở quán do công ty thuê của Viễn thông Cần Thơ (VNPT Cần Thơ), diện tích bao nhiêu không rõ, phường có xuống kiểm tra nhưng chưa lần nào gặp được chủ quán...

Được biết Đội Quản lý trật tự đô thị Q.Ninh Kiều đã phân công lực lượng xuống kiểm tra nhưng thẩm quyền cho thuê thuộc VNPT, còn việc cấp phép xây dựng là của Sở Xây dựng nên không can thiệp được. Trong khi đó, đại diện Sở Xây dựng khẳng định không cấp phép cho bất kỳ đơn vị nào xây quán ngay vị trí bờ kè, việc kiểm tra thuộc về Q.Ninh Kiều, còn UBND quận này lại thoái thác trách nhiệm.

Tự lấn chiếm để mở quán

Ông Nguyễn Trọng Quảng, Giám đốc VNPT Cần Thơ, cho biết Trung tâm viễn thông Ninh Kiều (đơn vị trực thuộc) cho Công ty Triều Cường thuê miếng đất gần 1.500m2 không sử dụng phía sau trụ sở để kinh doanh ăn uống. Do VNPT phải trả tiền thuê đất hàng năm trên 1 tỷ đồng, trong khi phần diện tích này chưa sử dụng, muốn tìm nguồn thu bù vào nên đơn vị đã đồng ý cho Công ty Triều Cường thuê, nhưng không bao gồm khu bờ kè, còn việc công ty này mở quán kinh doanh luôn phần diện tích trên 660m2 thuộc đất công là do tự ý.

Theo hợp đồng, VNPT Cần Thơ chỉ cho thuê tạm thời, khi cần xây dựng nhà xưởng sẽ thu hồi lại. Ngày 5-6-2013, Thường trực Thành ủy và UBND TP.Cần Thơ đã làm việc với lãnh đạo Q.Ninh Kiều về tình hình kinh tế - xã hội. Ông Lê Hùng Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, đề nghị quận chấn chỉnh kỷ cương quản lý trật tự đô thị trên địa bàn, nhất là việc hàng quán lấn chiếm vỉa hè, bờ kè rạch Cái Khế bị chiếm dụng mở quán nhậu, ảnh hưởng đến việc sinh hoạt của người dân.

Tại cuộc họp, ông Võ Văn Chính, Chủ tịch UBND Q.Ninh Kiều, thừa nhận việc Công ty Triều Cường sử dụng bờ kè để kinh doanh ăn uống và quận đang chỉ đạo chấn chỉnh; riêng việc Viễn thông Ninh Kiều (VNPT Ninh Kiều thuộc VNPT Cần Thơ) cho thuê mở quán không thuộc thẩm quyền kiểm tra, xử lý của quận. Còn theo ông Nguyễn Văn Hồng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Cần Thơ, việc VNPT Cần Thơ thuê đất rồi cho thuê lại để mở quán nhậu là sai mục đích, trái qui định pháp luật, sở sẽ kiểm tra để trình UBNDTP xử lý.

Đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, và hàng ngày, phía sau UBND TP.Cần Thơ, cảnh ăn nhậu bát nháo vẫn tiếp tục diễn ra như thách thức cơ quan chức năng.

T.Thảo - N.Phương (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.