Sau khi một loạt các chính sách, các thông tin hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản (BĐS) được công bố, thị trường đã bớt ảm đạm hơn. Người có nhu cầu thực sự về nhà ở đã nhanh chóng rút tiền hoặc vay tiền từ các ngân hàng (NH) để mua nhà.

Đánh giá cao giải pháp cứu địa ốc của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) như vay vốn, nới vốn, song giới chuyên gia cho rằng, việc nới tín dụng chỉ có lợi về mặt tâm lý, giúp người có nhu cầu thực mua nhà. Để thị trường khởi sắc, cần có thời gian. Theo các chuyên gia BĐS, với tình hình thực tế và sự eo hẹp nguồn vốn, khả năng về sự hồi phục của thị trường BĐS trong quý II/2012 gần như không có.

Dấu hiệu “ấm” lên?

Ngày 3/6, dự án chung cư CT8A Khu đô thị Đại Thanh (Hà Nội) được mở bán với mức giá xấp xỉ 600 triệu đồng/căn hộ, diện tích căn hộ 44 – 66m2/căn (khoảng 14 – 14,3 triệu đồng/m2, đã bao gồm VAT). Đây là mức giá rất hấp dẫn với những người thu nhập thấp và có nhu cầu về nhà ở tại Hà Nội. Chính vì vậy, ngay ngày đầu mở bán đã có nhiều khách hàng đặt cọc và đóng tiền đợt 1 với hơn 120 căn. Tương tự, tại dự án Golden Palace (Mễ Trì, Hà Nội), sau khi chủ đầu tư áp dụng chính sách giảm giá bán 180 – 320 triệu đồng/căn cho khách hàng cũ và mới, nhiều khách hàng có nhu cầu về nhà ở đã quyết định mua tại thời điểm này.

Dù một loạt chính sách cứu BĐS được đưa ra, nhưng các chuyên gia kinh tế cho rằng, BĐS phải cần thêm thời gian mới có thể hồi phục. Ảnh: Như Ý.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc điều hành Sàn giao dịch BĐS Vạn Phúc, cho hay, một tuần trở lại đây, thị trường địa ốc khu vực phía Tây đã có dấu hiệu ấm hơn. Bằng chứng là trước đây, hầu như không có người mua, bán, thì nay lượng giao dịch thành công đã lên tới 20%. Theo đó, giá đất nền cũng bắt đầu tăng nhẹ. Đất nên liền kề An Hưng tăng gần 1 triệu đồng mỗi m2, từ trên dưới 51 triệu đồng lên 52 triệu đồng. Đất nền Geleximco cũng tăng khoảng 1 triệu đồng/m2 tùy vị trí, đạt mức 32 – 33 triệu đồng/m2… Khu vực Long Biên, Gia Lâm (Hà Nội), một số phân khúc BĐS cũng bắt đầu được nhiều khách hàng quan tâm. Phân khúc được thị trường quan tâm nhất vẫn là nhà riêng lẻ và chung cư có thể ở ngay quanh khu Thanh An, Dương Xá, Kim Quan...

Việc lãi suất huy động tại các NH hạ đã khiến cho người có vốn nhàn rỗi quay ra đầu tư vào BĐS, còn người có nhu cầu về nhà ở thì tranh thủ mua trong khi giá BĐS đã được hô là “chạm đáy”. Theo lãnh đạo một sàn giao dịch BĐS, một nhóm đối tượng khách hàng có tiền tích lũy thời gian gần đây có sự quan tâm khá lớn đến BĐS, thông qua những cuộc điện thoại liên tục đến sàn và tỏ rõ có ý định mua nhà.

Động thái này khiến cho nhiều người cảm thấy thị trường BĐS đã bắt đáy. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn cung dồi dào và quá nhiều dự án bị ngưng trệ, chủ đầu tư gặp khó khăn, dự án đình đốn thì đâu sẽ là những dự án người mua tìm tới. Có thể dễ dàng tìm thấy câu trả lời, những dự án bình dân sẽ là cứu cánh cho thị trường BĐS, tăng tính thanh khoản hơn là những dự án cao cấp, đắt tiền.

Bài toán chỉ giải được phân nửa

Ông Đặng Văn Quang, Giám đốc Công ty tư vấn Navigat, nhận định: cởi mở tín dụng cho BĐS sẽ giúp cho người có nhu cầu thực dễ vay vốn mua nhà. Ngoài ra, nới tín dụng còn đánh vào tâm lý khách hàng, họ tin rằng sẽ còn nhiều đợt hạ lãi suất. Mặc dù vậy, khả năng địa ốc “sốt” trong năm nay là rất khó. Bởi các nhà đầu tư đang trong động thái nghe ngóng thị trường và đang ở vị trí thủ thế trong bối cảnh địa ốc khó khăn, nên sẽ chưa vội vàng ra quyết định đầu tư. GS Đặng Hùng Võ thì nhận định động thái này đã giải phóng cho cả người bán lẫn người mua được tiếp cận vốn vay NH sau một thời gian dài chật vật. Tuy nhiên, ông Võ cho rằng "bài toán mới chỉ giải một nửa". "Mấu chốt vấn đề là chi phí xây nhà còn cao, dẫn đến giá BĐS trên trời", ông Võ nói.

Với thái độ thận trọng, ông Lê Xuân Trường, Giám đốc Công ty cổ phần B.D.S, cho rằng bản chất của thị trường sẽ chưa thể có nhiều chuyển biến. Việc giảm lãi suất và các động thái hỗ trợ cho DN cần có độ trễ để mang lại những dấu hiệu tích cực. Diễn biến của kinh tế vĩ mô nói chung và thị trường BĐS nói riêng trong thời gian tới còn có nhiều ẩn số, nên các thành phần tham gia vào thị trường cần phải hết sức thận trọng.

Song theo ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, việc nới tín dụng của các NH trong bối cảnh thị trường ảm đạm như thế này là cần thiết. Một số phân khúc như nhà cho người thu nhập thấp, nhà giá trung bình, nhu cầu thực vẫn có nguồn cầu cao. Khi tín dụng nới, lãi suất hạ thì BĐS sẽ có cơ hội phát triển và kéo theo đó là một loạt ngành khác như xi măng, sắt thép, vật liệu xây dựng cũng sẽ tăng trưởng. "Sau thời gian gian dài địa ốc đứng, ở góc độ NH thì thông điệp vừa qua mang tính chất tích cực. DN địa ốc không nên quá cầu toàn", ông Ngoạn nói.

Khảo sát của CBRE, trong năm 2012, nguồn cung căn hộ lên tới 20.000 căn, trong khi quý I chỉ chào bán khoảng hơn 1.000 căn. Biệt thự liền kề cũng có đến 30.000 căn đang triển khai. Ông Phạm Thanh Hưng, Tổng giám đốc Công ty Thẩm định giá Thế kỷ, cho rằng địa ốc đang thừa nguồn cung khổng lồ nên sẽ hiếm nhà đầu tư dám mạo hiểm vay tiền để phát triển dự án, ngoại trừ những DN đang “hấp hối”.

Theo Đất Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.