Gói thầu quan trọng của dự án 11.000 tỉ đồng đang ách tắc chỉ vì một căn nhà 15 m2.

Tuyến cống thoát nước trên đường Mai Xuân Thưởng, quận 6, TP.HCM là hạng mục quan trọng của gói thầu K thuộc dự án Cải thiện môi trường nước TP.HCM giai đoạn 2 (dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.280 tỉ đồng, gồm vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách TP - PV). Tuyến cống dài 948 m, đã thi công được 928 m, chỉ còn 20 m nữa là hoàn thành nhưng do vướng căn nhà nhỏ nằm trên vỉa hè nên công trình này bị gián đoạn trong thời gian dài.

Tình hình trên buộc Ban quản lý đầu tư công trình giao thông đô thị TP.HCM - chủ đầu tư dự án Cải thiện môi trường nước giai đoạn 2 có công văn đề nghị UBND quận 6 sớm di dời căn nhà nói trên để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công. Chủ đầu tư dự án cho biết: Theo hợp đồng cam kết với nhà tài trợ JICA (Nhật Bản) thì đến tháng 10-2018 dự án sẽ hết hạn. Trong khi đó, nếu có mặt bằng thi công thuận lợi, phải mất 60 ngày mới xây lắp xong 20 m cống dang dở còn lại.

Căn nhà nhỏ với tổng diện tích chỉ khoảng 15 m2 chưa di dời được làm cho công trình trên đường Mai Xuân Thưởng bị gián đoạn. Ảnh: KB

Được biết căn nhà xập xệ này gần như nằm gọn trên vỉa hè đường Mai Xuân Thưởng, phường 1, quận 6. Nhà có kết cấu một trệt, một gác, diện tích chỉ khoảng 15 m2. UBND quận 6 xác định căn nhà này được xây dựng từ trước năm 1975, hiện trạng gần như giữ nguyên từ đó đến nay.

UBND TP.HCM từng chỉ đạo UBND quận 6 phải thỏa thuận mua lại căn nhà trên, sau đó tiến hành giải tỏa ngay. Tuy nhiên, đến nay theo UBND quận 6, do các thủ tục pháp lý còn nhiều vướng mắc nên Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 6 vẫn chưa mua được căn nhà này.

Dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM, lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ giai đoạn 2 được triển khai từ năm 2010 và dự kiến hoàn thành vào năm 2014. Tuy nhiên, do tất cả gói thầu đều bị chậm trễ nên TP.HCM đã đề nghị và được Thủ tướng chấp thuận dời thời gian hoàn thành dự án đến năm 2019.

Dự án được triển khai trên địa bàn bảy quận/huyện của TP.HCM gồm quận 4, 5, 6, 8, 10, 11 và huyện Bình Chánh với tổng diện tích lưu vực 2.150 ha. Dự án có năm gói thầu xây lắp, hai gói thầu tư vấn kỹ thuật. Trong giai đoạn 2, một phần kênh Hàng Bàng đã bị lấp, thay bằng cống hộp trước kia sẽ được tái lập.

Khi hoàn thành dự án sẽ góp phần giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường cho các khu vực trũng của TP.HCM và vùng lân cận thuộc lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ, đồng thời nâng cao chất lượng đô thị và môi trường sống của hơn 1,5 triệu người dân trên tám địa bàn quận/huyện của TP.HCM.

Trung Thanh (Pháp Luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.