Trong tháng 8, TP.HCM chỉ bán được 177 căn hộ với tỷ lệ hấp thụ 27% tổng lượng tiêu thụ toàn thị trường.

Nguồn cầu tiếp tục xu hướng giảm

Báo cáo mới nhất của DKRA Group cho thấy, trong tháng 8, thị trường căn hộ TP.HCM chỉ có 05 dự án được mở bán, tất cả đều là giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu. Nguồn cung căn hộ ở mức 543 căn. Khu Đông (TP. Thủ Đức) và khu Nam dẫn đầu thị trường, lần lượt chiếm 72% và 28% nguồn cung mới mở bán trong tháng.

Căn hộ hạng A tiếp tục là phân khúc dẫn dắt thị trường. Các phân khúc còn lại hầu như không ghi nhận nguồn cung mở bán mới trong tháng.

Mặc dù hầu hết dự án chỉ mở bán từ 150-200 căn, nhưng nguồn cầu thị trường vẫn tiếp tục xu hướng giảm. Tỷ lệ hấp thụ chung ở các dự án “chạm đáy” thấp nhất trong hơn 3 năm trở lại đây, dao động chỉ từ 16-26% số hàng mở bán trong tháng.

Trong bối cảnh đó, phần lớn chủ đầu tư lựa chọn dời thời gian mở bán lại vào tháng 9/2022 để gia tăng thời gian truyền thông nhằm tăng hiệu quả bán hàng hơn. Do đó nguồn cung trong tháng 8 tại TP.HCM và các tỉnh lân cận đang rất hạn chế, chỉ chiếm 56% so với tháng trước.

Nguồn cầu trên thị trường căn hộ vẫn tiếp tục xu hướng giảm. Ảnh minh họa - T.Huyền

Diễn biến này cho thấy thị trường căn hộ đang có những điều chỉnh từ phía các chủ đầu tư để thích ứng với thực tế thị trường.

Trong một chia sẻ trước đó, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc Nghiên cứu Savills chi nhánh TP.HCM, cho biết hiện có sự thay đổi trong chiến lược mở bán của các doanh nghiệp khi quá trình mở bán mất nhiều thời gian hơn. Các oanh nghiệp chú trọng hơn đến các hoạt động tiền mở bán, nhận booking sau đó mới tiến hành tung sản phẩm ra bán chính thức. Điều này giúp cho việc khi mở bán dự án sẽ có tỷ lệ tiêu thụ tốt.

Giá bán đi ngang

Tính chung thị trường căn hộ TP.HCM và các vùng phụ cận, trong tháng 8 có 11 dự án mở bán, nhưng chỉ có 01 dự án mới, 10 còn lại mở bán giai đoạn tiếp theo.

Trong đó TP.HCM và Bình Dương tiếp tục dẫn đầu cơ cấu nguồn cung mới, lần lượt chiếm 45% và 42% nguồn cung mới toàn thị trường trong tháng. Trong khi đó thị trường Long An xuất hiện các căn hộ bình dân với mức giá 21-23 triệu đồng/m2. Các địa phương còn lại như Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Tây Ninh tiếp tục khan hiếm nguồn cung mở bán mới trong tháng.

Mặt bằng giá sơ cấp và thứ cấp đi ngang với thanh khoản thị trường ở mức thấp trước động thái hạn chế giải ngân cho vay mua bất động sản của các ngân hàng thương mại. Riêng đối với một số khu đô thị hình thành hiện hữu, tiện ích đồng bộ, tiến độ xây dựng nhanh chóng ghi nhận giá bán sơ cấp tăng 15-18% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường căn hộ được dự báo khó có đột biến trong những tháng cuối năm

DKRA dự báo, cùng với việc chủ trương đẩy mạnh phân khúc nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội hiện nay trên địa bàn thành phố, nguồn cung mới phân khúc này được kỳ vọng sẽ có những chuyển biến rõ nét.

Ngoài ra trong thời gian tới, việc hạn chế giải ngân cho vay mua bất động sản được nới lỏng, thị trường có thể hồi phục vào thời điểm cuối năm nhưng sẽ khó có sự đột biến trong ngắn hạn.

Trong báo cáo thị trường quý 2 của một trang đăng tin mua bán và cho thuê bất động sản, đơn vị này dự báo với tình trạng các ngân hàng siết chặt tín dụng vay bất động sản như hiện tại, tình trạng khó tiếp cận nguồn vốn vay nhiều khả năng sẽ tiếp tục tiếp diễn trong những tháng tới. Điều này ảnh hưởng đến mức độ sôi động trong giao dịch bất động sản, dự kiến thị trường sẽ trầm lắng hơn trong thời gian này.

Việc lệch pha cung - cầu ở nhiều cấp độ cũng bắt đầu trở nên nghiêm trọng hơn trong nửa đầu năm 2022. Nguồn cung của thị trường sơ cấp có nhiều tín hiệu tăng trong 6 tháng tiếp theo, nhưng sẽ tập trung nhiều ở phân khúc cao cấp (trên 55 triệu đồng/m2), trong khi phân khúc trung cấp (từ 35 - 55 triệu đồng/m2) và bình dân (dưới 35 triệu đồng/m2) tiếp tục thiếu hụt. Do đó, giá bán ở thị trường sơ cấp có nhiều khả năng sẽ tiếp tục bị đẩy lên cao

Với những khó khăn về cả mặt nguồn vốn cũng như giá cả, thị hiếu của người mua trong thời điểm nửa cuối năm 2022 sẽ tập trung nhiều hơn cho phân khúc căn hộ đã bàn giao, có giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu với đầy đủ tính pháp lý.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.