Theo thống kê từ các sàn giao dịch địa ốc trên địa bàn TP.HCM, trong hai quý đầu năm, hầu hết các dòng sản phẩm căn hộ đều rơi vào tình trạng khó bán, giao dịch trầm lắng, thậm chí là đóng băng.

Căn hộ tại TP.HCM khó bán

Trước tình trạng này, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã thực hiện nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, thị trường vẫn không có nhiều tín hiệu lạc quan.

Dự án Thái An 3 và 4 của công ty địa ốc Đất Lành đang trong giai đoạn hoàn thiện. Tuy nhiên theo chủ dự án, doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn khi lãi suất ngân hàng cao, dự án bán nhà chậm, trong khi đó chi phí nhân công lại tăng. Do vậy, với giải pháp cung ứng căn hộ diện tích nhỏ 40-50m2 nhưng việc mong có lãi là rất mong manh. Theo tính toán của doanh nghiệp, nếu trước đây, với dự án này thì có thể lãi khoảng 20%, nhưng với tình hình khó khăn hiện nay thì điều quan trọng là tồn tại được, cố gắng bảo tồn vốn và không để bị lỗ nặng.

Theo đại diện Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, đặc điểm của thị trường bất động sản thành phố là thị trường thật, phụ thuộc lớn vào nguồn vốn tín dụng và vốn ứng trước của khách hàng, do vậy nếu nguồn vốn này bị ách tắc thì doanh nghiệp ngay lập tức bị khó khăn.

Trước khó khăn hiện nay, nhiều dự án đã được doanh nghiệp rao bán với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, thậm chí chấp nhận bán lỗ để bán được hàng càng sớm càng tốt, tuy nhiên giao dịch vẫn ảm đạm, ngay cả ở phân khúc thị trường dành cho người thu nhập thấp, trung bình.

Các chuyên gia cho biết, hiện nhiều dự án bất động sản của các doanh nghiệp trong nước đã được chuyển nhượng cho đối tác nước ngoài thông qua hình thức tham gia góp vốn, mua lại cổ phần. Và nếu tình hình thị trường bất động sản tiếp tục không có đầu ra, nguồn vốn vẫn gặp khó thì làn sóng chuyển nhượng dự án sẽ càng mạnh. Mặc dù một số doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng quý IV năm nay, thị trường căn hộ sẽ được cải thiện, nhưng không ít chuyên gia đánh giá, tình trạng khó khăn này có thể kéo dài đến quý II/2012.

Theo Hoa Trang (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.