Những ngày gần đây, thông tin Cty CP Bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai cùng với đối tác tại Bình Dương sắp tới sẽ xây dựng tại Hà Nội loại căn hộ 30m2 giá chỉ trên dưới 150 triệu đồng khiến nhiều người dân khấp khởi mừng thầm. Ý tưởng này liệu có khả thi?
Căn hộ “siêu rẻ” 150 triệu đồng liệu có khả thi?
Nhiều dự án nhà thu nhập thấp nhưng người nghèo ở Hà Nội vẫn chưa thể tiếp cận, ý tưởng căn hộ 30 m2 giá 150 triệu đồng
đang được nhiều người dân ngóng đợi. Ảnh: Nguyễn Lê

Theo như ý tưởng từ Vinaconex Xuân Mai thì đối tượng hướng đến của loại căn hộ này là những người có thu nhập thấp và công nhân các khu công nghiệp. Diện tích căn hộ chỉ 30m2 được thiết kế hiện đại bao gồm phòng ngủ riêng, phòng khách với bếp liên thông về không gian, ban công riêng đảm bảo đủ ánh sáng trời cho căn hộ. Đối với công nhân các khu công nghiệp, có thể sử dụng căn hộ dạng này được bố trí thêm gác xép nhằm tăng thêm diện tích sử dụng cho cả người giúp việc.


Ông Đặng Hoàng Huy, Tổng GĐ Vinaconex Xuân Mai cho hay, để có thể thực hiện loại căn hộ này ở Hà Nội thì mấu chốt cần cho doanh nghiệp lúc này là đất sạch do thành phố bàn giao. Cùng với đó, đơn vị này sẽ áp dụng công nghệ hiện đại là bê tông dự ứng lực với toàn bộ kết cấu đúc sẵn nhằm giảm tối đa cho phí cho mỗi m2 nhà ở.


Đánh giá về loại căn hộ này, T.S Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho hay, trong lúc người nghèo vẫn đang khó tiếp cận với các dự án nhà thu nhập thấp thì đây là một ý tưởng rất hay, cơ hội tốt để người dân được mua nhà.


Tuy nhiên, ông Liêm cũng khẳng định ý tưởng này sẽ chỉ khả thi khi đất xây dựng được Nhà nước giao, còn nếu nhà đầu tư xây dựng phải mua đất thì chắc chắn 30m2 giá 150 triệu là hoàn toàn không được. Bởi lẽ, đất tại Hà Nội thời điểm này không phải là rẻ, đối với các nhà thầu, 5 triệu đồng/m2 chỉ đáp ứng được giá thành xây dựng.


Với mức giá trên thì nhiều người dân có thu nhập thấp cũng đang rất mừng, nếu thực sự được xây dựng họ sẽ có cơ hội mua được nhà. Thế nhưng, “tiền nào của nấy”, liệu 5 triệu đồng/m2 thì chất lượng căn hộ có được đảm bảo cũng là điều nhiều người quan tâm.


Theo ông Liêm, với việc sử dụng bê tông dự ứng lực với toàn bộ kết cấu đúc sẵn mà đơn vị trên có ý định thực hiện tại ngôi nhà 30m2 thì đây là một loại vật liệu đã được sử dụng nhiều tại Việt Nam từ nhiều năm qua. Trên thực tế cũng đã có nhiều công trình hàng chục tầng được xây dựng bằng vật liệu này, tuy nhiên phải được gia cố và kết hợp với nhiều loại vật liệu khác.


“Nếu họ tuyên bố giá bán sẽ chỉ 5 triệu đồng/m2 thì có thể để tiết kiệm chi phí xây dựng, họ sẽ sử dụng ít sắt thép, móng của ngôi nhà cũng mỏng hơn đối với những ngôi nhà bình thường, đồng thời công trình phụ cũng sẽ được thiết kế một cách đơn giản, điều này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến giá thành của căn hộ”, ông Liêm cho hay.


Đồng quan điểm này, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường, ông Đặng Hùng Võ cũng cho rằng, với căn hộ dành cho người thu nhập thấp, ở mức độ trung bình nên việc tìm kiếm vật liệu xây dựng ít tiền để giá xây dựng khoảng 5 triệu là hoàn toàn khả thi. Bản thân ông Võ cũng đánh giá đây là ý tưởng tốt, nếu thí điểm thành công có thể nhân rộng mô hình. Nó sẽ khởi đầu cho xu hướng căn hộ mới cho thị trường bất động sản, buộc các đơn vị xây dựng phải tìm kiếm những cách thức xây dựng hợp lý để hạ giá thành, đáp ứng nhu cầu mua nhà của nhiều người dân, nhất là người có thu nhập thấp.


Thoe Nguyễn Lê (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland