Sáu tháng đầu năm 2014, thị trường bất động sản (BĐS) TPHCM có dấu hiệu hồi phục, lượng giao dịch tăng.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS thành phố Hồ Chí Minh - Lê Hoàng Châu

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS thành phố Hồ Chí Minh, phân khúc căn hộ (CH) vừa và nhỏ (dưới 70m2) có giá bán hợp lý (trên dưới 15 triệu đồng/m2) vẫn trở thành chủ đạo và tiếp tục phát triển ổn định, bền vững. Tiêu biểu như dự án (DA) của các công ty: TNHH xây dựng thương mại Lê Thành, cổ phần (CP) đầu tư Nam Long, CP đầu tư - xây dựng Phúc Khang, Hưng Ngân, Hưng Thịnh, CP Khang Điền...

Ở phân khúc thị trường BĐS cao cấp, DA có vị trí tốt, nhiều tiện ích của chủ đầu tư uy tín vẫn được đón nhận như của các công ty: Novaland, Phát triển nhà Thủ Đức, CP Phú Long, Phú Mỹ Hưng...Thị trường văn phòng cho thuê hiện đang có dấu hiệu hồi phục với giá cả phù hợp (ở trung tâm quận 1 có DA chỉ cho thuê 16-17 USD/m2).

Sở Xây dựng cũng xác nhận xu thế hồi phục của thị trường BĐS TPHCM. Từ đầu năm đến nay, khoảng 3.200 CH bán ra (trong đó 1.893 căn tồn kho vào cuối năm 2012), tăng 37,2% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân do chủ đầu tư áp dụng chiến lược bán hàng ưu đãi, bao gồm trong mức giá luôn gói nội thất, phiếu mua hàng, giảm giá và lịch thanh toán dài hạn... Hầu hết giao dịch diễn ra ở các DA có tiến độ xây dựng ổn định hoặc sắp hoàn thành, điều này tạo được niềm tin cho người mua. Với các DA chưa hoàn thành, khách hàng chỉ chọn CH của các chủ đầu tư có uy tín, diện tích phù hợp nhu cầu so với trước đây. Về gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, tính đến ngày 30-5-2014 hạn mức đã ký kết gồm 989 tỷ, trong đó 540 tỷ dành cho doanh nghiệp và 449 tỷ (cho cá nhân). Dư nợ hỗ trợ nhà ở là 448 tỷ, trong đó 245 tỷ dành cho doanh nghiệp và số còn lại cho cá nhân.

Thông tin việc Quốc hội sẽ thông qua Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Xây dựng, Luật Đầu tư (sửa đổi) theo hướng tạo thuận lợi, minh bạch và bình đẳng trong hoạt động của thị trường BĐS đồng thời bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) đã có tác động tích cực, tạo niềm tin đối với doanh nghiệp và NTD. Đối với gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ, hiệp hội đề nghị tăng thời hạn cho NTD vay lên đến 20 năm và ân hạn 3 năm đầu chưa phải trả lãi vay lẫn nợ gốc, song song đó Ngân hàng Nhà nước cần thống nhất hướng dẫn các ngân hàng thương mại sau khi nhận được tài sản thế chấp là CH hình thành trong tương lai để đảm bảo cho khoản vay mua CH này thì không đòi hỏi thủ tục nào khác.

Kiều Nhi (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.