Suy thoái kinh tế, thị trường bất động sản (BĐS) chưa mấy khởi sắc, khiến tính thanh khoản và khả năng hấp thụ sản phẩm tại các phân khúc đều gặp khó khăn.

Đặc biệt, phân khúc căn hộ cho thuê có nhiều biến động về giá, phân hạng và vị trí. Xu hướng giảm giá và chuyển dịch về phía Tây TP Hà Nội đang tiếp tục diễn ra.

Giá thuê giảm 10 - 15%

Vài năm trước, giá thuê căn hộ tại thị trường Hà Nội ở mức khá cao, dao động từ 18 - 22 triệu đồng/tháng, thì nay chỉ khoảng 12 - 15 triệu đồng/tháng/căn. Thậm chí, nhiều khu vực một thời "hút khách" như Trung Hòa - Nhân Chính giá hiện cũng chỉ còn khoảng 7 - 8 triệu đồng/tháng.

Khảo sát các khu vực, chung cư chuyên cho thuê cho thấy, giá thuê đã giảm 10 - 15%. Nhiều chủ nhà sẵn sàng giảm giá cho khách cũ để giữ chân cũng như thu hút người thuê mới. Cụ thể, chung cư cao cấp Ciputra có giá khoảng 10 triệu đồng/căn/tháng, giảm 5 - 7 triệu đồng/tháng. Khu đô thị Mỹ Đình - Sông Đà với đầy đủ nội thất giá cho thuê đã giảm từ 20 triệu đồng/căn/tháng xuống còn 12 - 14 triệu đồng/tháng. Căn hộ tại Keangnam có giá 20 - 24 triệu đồng/tháng… Giá thuê rẻ nhất hiện nay là khu vực quận Hà Đông với mức giá dưới 10 triệu đồng/căn/tháng. Cụ thể, khu Văn Khê giá 5 triệu đồng/căn/tháng; Văn Quán 7 - 8 triệu đồng/căn/tháng… Tuy nhiên, dù mặt bằng chung căn hộ cho thuê đều đang chịu áp lực giảm giá để hút khách, song khu vực Ba Đình, Tây Hồ giá cả và lượng khách thuê vẫn ổn định. Bởi đây là khu vực được nhiều người ưa thích và chủ nhà có kinh nghiệm phục vụ khách thuê.

Ông Trần Vĩnh Hưng, nhân viên tư vấn chuyên trang cho thuê căn hộ Vnhousing.vn cho hay: "Do kinh tế khó khăn, nhiều công ty và cá nhân thắt chặt chi tiêu, nên nhu cầu về căn hộ cho thuê cũng thay đổi. Thậm chí, nhiều khách thuê chấp nhận đi xa để có giá thuê rẻ". Vì thế, các căn hộ diện tích vừa phải (80 - 130m2) giá mềm quanh ngưỡng 10 triệu đồng dễ cho thuê hơn. Bên cạnh đó, xu hướng các công ty chọn thuê nhà riêng, giá 8 - 10 triệu đồng/căn, diện tích sử dụng 200m2 (3 - 4 tầng) để làm văn phòng kiêm nhà ở, nhằm tiết kiệm chi phí" đang tăng nhanh.

Phân khúc căn hộ cho thuê tại Hà Nội vẫn tăng trưởng khả quan nhờ giá giảm. Ảnh: Đức Giang

Các dự án phía Tây hút khách

Từ cuối năm 2012, khu vực phía Tây Hà Nội đón nhận nhiều dự án ra nhập thị trường, điều này khiến nguồn cung văn phòng và căn hộ tại đây tăng cao. Thị phần khu này cũng "nóng" dần với những biến động về giá. Các chủ tòa nhà liên tục giảm giá, đưa ra nhiều chính sách ưu đãi hút khách thuê, lấp đầy chỗ trống. Bên cạnh đó, việc kinh tế khó khăn khiến các công ty, doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu, chuyển văn phòng sang chỗ thuê rẻ mà được diện tích rộng, cơ sở hạ tầng tốt, thuận tiện giao thông. Nhiều chuyên gia cho biết, với những điều kiện nêu trên, thì khu phía Tây đáp ứng khá tốt, bởi hiện nay, ở đây hạ tầng giao thông đã được nâng cấp, nên thời gian qua, nhiều công ty và cả khách thuê cá nhân có xu hướng chuyển về khu vực phía Tây.

Bà Võ Quốc Phương Trang - Trưởng phòng Bộ phận cho thuê nhà ở, Công ty CBRE Việt Nam đánh giá, thị trường đang xuất hiện tình trạng lượng cung nhà cho thuê lớn do không bó hẹp ở phân khúc căn hộ dịch vụ bởi một số chung cư cao cấp, khách sạn cũng có xu hướng chuyển dịch sang căn hộ cho thuê. Do đó, khách thuê có thêm nhiều lựa chọn. "Vì vậy, chỉ những dự án có chất lượng dịch vụ và tiện ích tốt, giá cho thuê vừa phải tại những khu vực có hạ tầng tốt mới được khách thuê quan tâm" - bà Trang nói.

Theo Công ty TNHH Savills Việt Nam: Trong quý II/2013, tổng nguồn cung căn hộ cho thuê là 2.900 căn từ 49 dự án. Giá thuê hạng A đã giảm 3,3% theo quý và -5,6% theo năm, xuống mức 669.000 đồng/m2/tháng. Hạng B không thay đổi ở mức 430.000 đồng/m2/tháng. Giá thuê giảm nhẹ đã giúp số căn cho thuê tăng liên tục trong 5 quý liên tiếp, đạt khoảng 2.600 căn trong quý II/2013, tăng nhẹ 3,5% theo quý, 10,6% theo năm.
Nguyên Hà (Kinh tế đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.