CafeLand - Chính quyền thành phố Prague, thủ đô nước Cộng hòa Séc, đang mở rộng chiến dịch của mình nhằm tác động lên Airbnb, website chuyên cho thuê nhà nghỉ và nhà ở, cùng một số trang web khác mà theo họ là có tác động xấu đến thị trường nhà ở của người dân và các khu phố.

Thành phố Prague, thủ đô nước Cộng hòa Séc

Gần đây, nhà chức trách của Prague đã kêu gọi chính quyền địa phương hạn chế các hợp đồng thuê ngắn hạn, cải thiện việc thu thuế và buộc các trang web cho thuê nhà nghỉ chia sẻ chi tiết hơn về người dùng của mình, bao gồm cả số lượng khách trong thời gian du lịch.

Thành phố đang hợp tác với chính phủ và sẽ cố gắng thúc đẩy các chính sách mà họ đề xuất thông qua Quốc hội Séc trong năm nay.

“Chúng ta chỉ có thể ngăn chặn sự bùng nổ của dịch vụ cho thuê nhà nghỉ trong thời gian ngắn bằng các nền tảng kỹ thuật số cho người dân”, bà Hana Kordova Marvanova, người đề xuất cho biết. “Thật không may, pháp luật hiện hành không cung cấp các phương tiện cần thiết cho chúng tôi để giải quyết”.

Prague đã tranh luận trong nhiều năm về việc có nên áp dụng các quy tắc chặt chẽ hơn để kiểm soát Airbnb hay không. Vấn đề này đã nóng trở lại trong thời gian gần đây khi chính quyền địa phương nhận được nhiều khiếu nại từ người dân về các vấn đề mà khách du lịch đặt thuê phòng qua Airbnb gây ra như quá ồn ào, ảnh hưởng đến các công trình lịch sử,…

Tuy nhiên, phía Airbnb đã bác bỏ những khiếu nại trên.

Người phát ngôn của công ty, Kirstin MacLeod, cho biết theo dữ liệu thống kê của Trung tâm Phân tích và Nghiên cứu Thị trường Séc năm 2018, số lượng nhà ở và nhà nghỉ được Airbnb cho thuê chỉ chiếm 1,8% tổng số nhà tại Prague.

Bà cũng nói thêm rằng phía Airbnb sẵn sàng hợp tác với tất cả các bên liên quan để giúp việc chia sẻ nhà ở trở nên khả thi và an toàn hơn.

“Thời gian qua, chúng tôi đã làm việc với chính quyền Prague và đề nghị hợp tác với nhau trong mối quan hệ đối tác. Chúng tôi hy vọng rằng sẽ đạt được một thỏa thuận chung trong tương lai”, bà MacLeod phát biểu.

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác của Viện Kế hoạch và Phát triển Prague chỉ ra rằng, có tới 1/5 tổng số căn hộ ở quận Old Town và 10% nhà ở các khu vực xung quanh được đăng tải trên các trang web cho thuê nhà.

Cho đến nay, Prague đã không thành công trong việc điều chỉnh trang web cho thuê nhà nghỉ, cũng như không nhận được sự ủng hộ của các nhà lập pháp. Ủy viên hội đồng thành phố, bà Marvanova, cũng cho biết rằng các cuộc đàm phán với Airbnb trước đây không mạng lại bất kỳ kết quả khả thi nào.

Hiện tại, chính quyền Prague đã hợp tác với Bộ phát triển để hoàn thiện các đề xuất trước khi được trình lên Quốc hội. Ngoài ra, các nhà chức trách cũng đang có cuộc hội đàm với Phòng Thương mại Cộng hòa Séc và các đối tác tại Cesky Krumlov, một thị trấn nhỏ phía nam nước này, nơi cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bùng nổ của du lịch.

Nếu các đề xuất và sửa đổi được thông qua, các nền tảng cho thuê nhà nghỉ như Airbnb sẽ phải cung cấp cho thành phố thông tin chi tiết về các đơn vị sử dụng. Hơn nữa, thành phố cũng đề xuất trao cho chính quyền địa phương toàn quyền về việc có cho thuê các căn hộ hay không, giới hạn số lượng ngày thuê theo các quy tắc nghiêm ngặt hơn.

Anh Nguyễn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.