Gần đây, liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông tin về dự án này khởi công sắp tung ra thị trường hơn 1.000 căn hộ cao cấp, dự án kia 3.000 căn..., nhưng đều với mức giá khởi điểm làm "chóng mặt" nhà đầu tư: Tối thiểu cũng hơn 2.000 USD/m2 đến hơn 3.000 USD/m2 tuỳ vị trí dự án.
Tính ưu việt của các dự án cao cấp này đến đâu thì còn phải chờ thời gian thẩm định, tuy nhiên với nhà đầu tư vào khu vực này thì phải xác định là những người "có máu mặt", vốn trường; còn với những người có nhu cầu ở thì cũng nên cân nhắc vì tổng các loại phí bắt buộc phải trả hằng tháng để duy trì một căn hộ ở đây có khi lên đến ngót chục triệu đồng/tháng.

3 người tạm tính chi phí 5,7 triệu đồng/tháng

Chị N.T.P, nhà ở phường Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội cho biết, từ rất lâu rồi chị và gia đình luôn mơ ước được sở hữu một căn hộ cao cấp với những tiện nghi đồng bộ, như ở tầng 1 có tầng hầm để xe, các tầng thấp có trung tâm thương mại, siêu thị, phòng tập thể dục, thậm chí cả bể bơi, nhà hàng... Chính vì thế ngay từ những ngày đầu dự án căn hộ cao cấp Sky City Towers 88 Láng Hạ do công ty TNHH Hanotex làm chủ đầu tư chính thức chào bán qua CBRE (ngày 3.4.2009) với giá 2.100 USD/m2, chị đã nhanh chân đăng ký và thấy mình thật may mắn vì sau đó chỉ vài tháng, đã có những người phải mua cộng cả giá chênh lệch lên tới 2.200 - 2.250 USD/m2.

Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang, càng gần đến ngày nhận nhà, chị càng lo ngay ngáy về quyết định của mình. Có người quen trong ban quản lý dự án, chị nhờ tính hộ xem những chi phí bên lề trọn gói nếu sinh sống trong toà nhà này thế nào và con số mà anh bạn trong ban quản lý dự án đưa ra làm chị “xanh mặt”: Với 3 người nhà chị (2 vợ chồng và một đứa con nhỏ), dù thời gian đi làm cả ngày, nhưng những chi phi bắt buộc hằng tháng gồm tiền gửi một xe ôtô (2 triệu đồng/tháng), tiền gas trung tâm, tiền vệ sinh, lau chùi toà nhà, tiền bảo vệ..., tổng cộng các khoản khoảng 5,7 triệu đồng/tháng. Khi chị rụt rè hỏi: “Nhưng gia đình tôi đi làm cả ngày, ban ngày ít khi nấu ăn ở nhà, thì phí gas trung tâm tính thế nào?”, thì anh bạn chị bảo, đấy là tạm tính mức thấp nhất rồi đấy, cụ thể thì để vào ở mới biết được. “Tóm lại là cứ chuẩn bị tư tưởng ở mức tối thiểu là hơn 5 triệu đồng một tháng các loại chi phí để duy trì căn hộ” - anh này nói. Thông tin cụt lủn của anh bạn đã làm tan tành giấc mơ được ở căn hộ cao cấp của chị. Tuy làm cho công ty nước ngoài, 2 vợ chồng tiền lương hơn 1.000 USD/tháng, nhưng còn tiền học cho con, tiền sinh hoạt, nếu thêm mức phí cố định này hằng tháng thì gia đình chị chịu không nổi. “Chắc lại phải bán thôi” - chị P ngậm ngùi chia sẻ.

Trường vốn thì hãy tham gia

Khi giới thiệu dự án với khách hàng, chủ đầu tư bao giờ cũng hứa với họ những lời có cánh. Đó là dự án cao cấp, đẳng cấp, đặc biệt, sang trọng chưa từng có tại Việt Nam... Tuy nhiên, khi khách hàng nhận nhà (thường là chậm từ 1 – 3 năm) thì mới tá hoả vì chất lượng nhà ở không như cam kết.

Theo các cư dân sinh sống tại chung cư Golden Westlake (số 151 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội – một trong những khu chung cư được giới thiệu là “đẳng cấp” quốc tế tại Hà Nội), ban đầu, khi chủ đầu tư giới thiệu dự án cho khách hàng để ký hợp đồng đặt mua căn hộ, thì có hàng loạt tiện ích hấp dẫn đi kèm như nhà trẻ, khu vui chơi giải trí, chỗ đỗ xe... Thế nhưng, khi thực hiện thì chủ đầu tư đã không đưa những hạng mục này vào tiện ích chung của khu nhà. Người dân muốn sử dụng các dịch vụ này phải đóng thêm tiền. Chẳng hạn, để có chỗ đỗ ôtô, khách hàng phải mua chỗ với mức giá từ 800 triệu đồng đến hơn 2 tỉ đồng/chỗ... Câu chuyện kiện tụng om sòm giữa người dân và chủ đầu tư dự án đã làm tốn bao nhiêu giấy mực của báo giới năm 2009.

Tuy nhiên, đó là một thực tế mà những ai có nhu cầu ở thực sự ở những căn hộ cao cấp buộc phải đối mặt. Chính vì thế, với dân đầu tư bất động sản, đây là một phân khúc thị trường phải rất thận trọng khi quyết định đầu tư. Chỉ nên lựa chọn những dự án có vị trí đẹp, không gian tiện ích đi kèm, có nhà quản lý tốt, và mặc dù ngay cả đủ các yếu tố ấy cũng nên “lướt” ngay thời kỳ đầu, càng “om” lâu càng bất lợi vì vốn đọng nhiều mà mức độ lên giá chậm. “Tuy có lợi hơn so với lãi suất tiết kiệm gửi trong ngân hàng, nhưng nếu so với đầu tư đất nền phân lô thì mức lợi nhuận ở phân khúc cao cấp này chưa phải là hấp dẫn”, ông H.L - một “đại gia” bất động sản nhận định.

Để có cái nhìn thận trọng hơn về thị trường căn hộ nói chung ở Hà Nội, xin được tham chiếu thêm từ một thị trường lớn khác, đó là thị trường Tp.HCM. Theo báo cáo mới nhất về thị trường nhà ở quý III/2010 của Colliers International cho thấy, cung căn hộ tại Tp.HCM đang vượt cầu, mặc dù trong quý III/2010 lượng căn hộ được giao dịch tăng cao hơn các quý trước. Tuy nhiên, phân khúc được giao dịch nhiều nhất lại là loại căn hộ dưới 1 tỉ đồng. Ngay ở Hà Nội, công ty CBRE cũng đưa ra nhận định “đích ngắm” của các nhà đầu tư vẫn là các căn hộ tầm trung, chứ không phải là các phân khúc cao cấp luôn được quảng cáo rầm rộ!

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland