Chậm chân không thể đăng ký căn hộ siêu rẻ Đại Thanh (Hà Nội), nhiều khách tìm đến với cò thì bị hét tiền chênh lên tới 90 triệu đồng.

Chung cư Đại Thanh phía Nam Hà Nội đang là hiện tượng của thị trường địa ốc khi chủ đầu tư quyết định hạ giá một số căn diện tích nhỏ xuống còn 10 triệu đồng mỗi mét vuông, thu hút sự quan tâm của nhiều cặp vợ chồng trẻ. Anh Hồ Việt Cường cuối tuần vừa rồi đến sàn giao dịch Mường Thanh, sau một hồi nghe tư vấn định mua căn hộ tầng 21 với giá chênh 30 triệu đồng. “Tuy nhiên, vợ chồng mình chỉ xin xem xét kỹ thêm trong vòng 15 phút thì nhân viên ở đây đã thông báo giá chênh không còn là 30 triệu nữa mà là 45 triệu đồng”, anh kể.

Thấy giá chênh quá cao, vợ chồng anh Cường chưa quyết định lấy ngay căn hộ. Đến 17/10 liên lạc với một số “cò” để hỏi mua căn hộ 47m2 tầng 9 thì anh Cường bị “hét” tới 90 triệu đồng.

"Giá chênh như thế là quá cao, mỗi m2 như thế tính ra đắt thêm hơn 2 triệu đồng so với giá gốc, như vậy thì không phải là rẻ nữa", anh Cường tính toán.

Sau mấy ngày suy nghĩ, cách đây 2 ngày vợ chồng chị Đinh Thùy Linh quyết định xuống tiền để mua một căn hộ 47m2 tại chung cư Đại Thanh. Tuy nhiên, nhân viên tại sàn giao dịch Mường Thanh, đơn vị phân phối chính thức của dự án này cho biết hiện chỉ còn những căn ở tầng 20 trở lên và đa số là diện tích 36 đến 38m2. Nhân viên này cũng cho chị Linh biết thêm, hiện mức giá chênh mỗi căn hộ khi mua qua sàn Mường Thanh không thấp hơn 15 triệu đồng. Chình vì thế vợ chồng chị Linh chưa quyết định xuống tiền vì nghe nói các căn hộ có diện tích dưới 45m2 theo quy định sẽ không được cấp sổ đỏ.

Ảnh
Dự án chung cư Đại Thanh. Ảnh: Chủ đầu tư

Trước khi chủ đầu tư giảm giá bán căn hộ về 10 triệu đồng một m2, đa số khách hàng mua căn hộ chỉ phải chịu mức chênh là 5-10 triệu đồng mỗi căn. Đầu tuần trước khi chủ đầu tư mới công bố giảm giá, mức giá chênh dao động từ 10-25 triệu đồng.

Ngày 17/10, liên hệ với một “cò” để hỏi mua căn hộ góc có diện tích hơn 47m2, tầng 8 tại dự án Đại Thanh, anh này đưa ra mức giá chênh tới 80 triệu đồng, căn hơn 36m2 chênh 35 triệu. Cũng theo anh này, giá chênh căn 47m2 cao hơn vì người mua không phải lo lắng về vấn đề cấp sổ đỏ sau này.

Hỏi một căn hộ diện tích hơn 38m2, tầng 9 và 18 một “cò” khác tên Minh cũng hét giá chênh tới 60 triệu đồng. Căn diện tích 47m2 nhưng ở tầng 30 anh này đòi tiền chênh 30 triệu đồng. Theo anh Minh, khi mua lại của sàn phân phối các anh đã phải “ôm” hàng với mức chênh cao, đặc biệt là những tầng VIP nên khi bán ra không thể thấp hơn.

Theo quy định của Luật nhà ở hiện nay, căn hộ chung cư phải có diện tích không dưới 45m2 nên nhiều người lo mua căn hộ từ dự án Đại Thanh sẽ không được cấp sổ đỏ.

GS Đặng Hùng Võ cho rằng, để tránh những hệ lụy và để người dân thực sự an tâm khi mua nhà thì với những trường hợp dự án không đủ thủ tục triển khai, cơ quan quản lý phải lên tiếng, không nên để tình trạng lửng lơ, người dân hoang mang.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng, một người đi mua nhà tại dự án này nhận định, nếu “cò” là các sàn bất động sản thì hét giá chênh rất cao, từ 40-80 triệu đồng cho căn hộ đẹp ở tầng 6 đến tầng 20. Hơn nữa, họ thường rất giữ giá hoặc giảm không đáng kể. Còn một số "cò" nhỏ lẻ thì thường rao giá chênh chỉ từ 15 đến 25 triệu đồng một căn. "Khi giao dịch với những ‘cò’ nhỏ lẻ thì thường nhanh hơn vì chỉ cần có lãi một chút là họ bán”, anh Hùng nhận định.

Chị Hoàng Thị Hoa, một người làm kinh doanh cho sàn bất động sản tại Trung Hòa, Nhân Chính cho rằng người mua nhà không nên quá sốt sắng để phải chịu mức chênh quá cao. Bởi vì nếu với căn hộ diện tích trên dưới 40m2 mà chênh tới hàng trăm triệu đồng thì tính ra mỗi m2 người mua nhà chịu đắt tới 2 triệu đồng so với giá gốc, như vậy thì không còn là nhà giá rẻ nữa.

"Nhiều căn hộ cao cấp hiện giờ 'cò' cũng không dám đòi tiền chênh cao đến thế, chỉ cần có khách hỏi mua mà chênh được 40-50 triệu đồng là mừng rồi chứ không nói đến nhà giá rẻ", chị Hoa chia sẻ.

GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng, giá bán căn hộ chênh so với giá gốc vẫn là một “khuyết tật” lớn của thị trường bất động sản Việt Nam. Theo chuyên gia này, để hạn chế tình trạng trên, chủ đầu tư nên tiến hành minh bạch thông tin khi bán dự án.

“Chúng ta đừng tin sàn giao dịch cách tuyệt đối vì sàn giao dịch cũng là doanh nghiệp. Theo tôi phải đưa ra một cơ chế cứng quy định việc mua bán sẽ được công khai, minh bạch tại cơ quan quản lý và chính trụ sở của các dự án đầu tư. Sàn khi đó chỉ có vai trò phân phối, không phải là tác nhân đẩy giá căn hộ”, ông Võ nói.

Theo Ngọc Tuyên (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.