Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản gửi Thủ tướng về việc đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ. Việc xây dựng công trình này hướng tới mục tiêu dịch chuyển một phần hoạt động trung chuyển container quốc tế về Việt Nam.
Theo đề xuất của một tập đoàn nước ngoài, dự án có quy mô hơn 7 km cầu cảng, có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, công suất thông qua khoảng 10-15 triệu teus.
Khu cảng trung chuyển dự kiến chia làm 7 giai đoạn triển khai. Nhà đầu tư mong muốn giai đoạn một dự án làm vào đầu năm 2024, khai thác 4 năm sau đó. Giai đoạn cuối sẽ được hoàn thành năm 2040.
Theo UBND TP.HCM, khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép nằm tại vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi về độ sâu luồng, nằm trên tuyến hàng hải quốc tế có thể đáp ứng cho tàu có trọng tải 250.000DWT (24.000 Teus) hoạt động tuyến Châu Âu, Châu Phi, Châu Mỹ.
Khi hình thành cảng trung chuyển quốc tế, địa phương sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo đột phá về kinh tế biển.
Do đó, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đánh giá lợi thế, cơ hội và khả năng đáp ứng các điều kiện hình thành cảng trung chuyển quốc tế. Đồng thời, các cơ quan có thẩm quyền xem xét, đề xuất điều chỉnh quy hoạch các cảng biển khu bến Cần Giờ cho phù hợp.
Nằm cách trung tâm TP.HCM khoảng 60km, huyện đảo Cần Giờ xưa nay được xem như là “vùng sâu, vùng xa” bởi cách trở sông nước. Vùng đất này nổi tiếng bởi đây là huyện duy nhất của thành phố giáp biển, có khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn.
Ngoài giáp ranh với huyện Nhà Bè về phía tây bắc thì Cần Giờ còn giáp ranh với huyện Nhơn Trạch, huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai), huyện Châu Thành, thị xã Bà Rịa, thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) về phía đông và đông bắc. Giáp với huyện Cần Đước, huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) huyện Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang) về phía tây. Còn phía nam của Cần Giờ thì giáp với Biển Đông.
-
TP.HCM: Nghiên cứu xây dựng cầu Cần Giờ theo hợp đồng BOT và BT
CafeLand - UBND Thành phố đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam - Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ nghiên cứu phương án đầu tư dự án xây dựng cầu Cần Giờ theo hình thức Hợp đồng BOT kết hợp BT.
-
Hiện trạng con đường dài 600m nhưng tốn hơn 1.000 tỷ đồng để mở rộng ở TP.HCM
Dự án nâng cấp mở rộng đường Chu Văn An (quận Bình Thạnh) chỉ có chiều dài 600m nhưng sẽ tiêu tốn đến 1.067 tỉ đồng. Gần 1.000 tỉ trong tổng vốn đầu tư sẽ dùng để chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng....
-
Đề xuất giảm vốn đầu tư, gia hạn thời gian hoàn thành cao tốc Bến Lức – Long Thành
Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành được đề xuất giảm tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng, đồng thời gia hạn thời gian hoàn thành đến hết tháng 9/2026.
-
TP.HCM kêu gọi đầu tư 16 dự án bất động sản
UBND TP.HCM vừa ban hành Danh mục dự án thu hút đầu tư trên địa bàn giai đoạn 2024 - 2025. Trong đó lĩnh vực bất động sản có 16 dự án