Cảng trung chuyển quốc tế ở Cần Giờ được UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận đầu tư có quy mô hơn 7 km cầu cảng, có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản gửi Thủ tướng về việc đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ. Việc xây dựng công trình này hướng tới mục tiêu dịch chuyển một phần hoạt động trung chuyển container quốc tế về Việt Nam.

Theo đề xuất của một tập đoàn nước ngoài, dự án có quy mô hơn 7 km cầu cảng, có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, công suất thông qua khoảng 10-15 triệu teus.

Khu cảng trung chuyển dự kiến chia làm 7 giai đoạn triển khai. Nhà đầu tư mong muốn giai đoạn một dự án làm vào đầu năm 2024, khai thác 4 năm sau đó. Giai đoạn cuối sẽ được hoàn thành năm 2040.

Theo UBND TP.HCM, khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép nằm tại vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi về độ sâu luồng, nằm trên tuyến hàng hải quốc tế có thể đáp ứng cho tàu có trọng tải 250.000DWT (24.000 Teus) hoạt động tuyến Châu Âu, Châu Phi, Châu Mỹ.

Khi hình thành cảng trung chuyển quốc tế, địa phương sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo đột phá về kinh tế biển.

Do đó, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đánh giá lợi thế, cơ hội và khả năng đáp ứng các điều kiện hình thành cảng trung chuyển quốc tế. Đồng thời, các cơ quan có thẩm quyền xem xét, đề xuất điều chỉnh quy hoạch các cảng biển khu bến Cần Giờ cho phù hợp.

Nằm cách trung tâm TP.HCM khoảng 60km, huyện đảo Cần Giờ xưa nay được xem như là “vùng sâu, vùng xa” bởi cách trở sông nước. Vùng đất này nổi tiếng bởi đây là huyện duy nhất của thành phố giáp biển, có khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn.

Ngoài giáp ranh với huyện Nhà Bè về phía tây bắc thì Cần Giờ còn giáp ranh với huyện Nhơn Trạch, huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai), huyện Châu Thành, thị xã Bà Rịa, thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) về phía đông và đông bắc. Giáp với huyện Cần Đước, huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) huyện Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang) về phía tây. Còn phía nam của Cần Giờ thì giáp với Biển Đông.

  • TP.HCM: Nghiên cứu xây dựng cầu Cần Giờ theo hợp đồng BOT và BT

    TP.HCM: Nghiên cứu xây dựng cầu Cần Giờ theo hợp đồng BOT và BT

    CafeLand - UBND Thành phố đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam - Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ nghiên cứu phương án đầu tư dự án xây dựng cầu Cần Giờ theo hình thức Hợp đồng BOT kết hợp BT.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.