Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản gửi Thủ tướng về việc đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ. Việc xây dựng công trình này hướng tới mục tiêu dịch chuyển một phần hoạt động trung chuyển container quốc tế về Việt Nam.
Theo đề xuất của một tập đoàn nước ngoài, dự án có quy mô hơn 7 km cầu cảng, có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, công suất thông qua khoảng 10-15 triệu teus.
Khu cảng trung chuyển dự kiến chia làm 7 giai đoạn triển khai. Nhà đầu tư mong muốn giai đoạn một dự án làm vào đầu năm 2024, khai thác 4 năm sau đó. Giai đoạn cuối sẽ được hoàn thành năm 2040.
Theo UBND TP.HCM, khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép nằm tại vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi về độ sâu luồng, nằm trên tuyến hàng hải quốc tế có thể đáp ứng cho tàu có trọng tải 250.000DWT (24.000 Teus) hoạt động tuyến Châu Âu, Châu Phi, Châu Mỹ.
Khi hình thành cảng trung chuyển quốc tế, địa phương sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo đột phá về kinh tế biển.
Do đó, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đánh giá lợi thế, cơ hội và khả năng đáp ứng các điều kiện hình thành cảng trung chuyển quốc tế. Đồng thời, các cơ quan có thẩm quyền xem xét, đề xuất điều chỉnh quy hoạch các cảng biển khu bến Cần Giờ cho phù hợp.
Nằm cách trung tâm TP.HCM khoảng 60km, huyện đảo Cần Giờ xưa nay được xem như là “vùng sâu, vùng xa” bởi cách trở sông nước. Vùng đất này nổi tiếng bởi đây là huyện duy nhất của thành phố giáp biển, có khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn.
Ngoài giáp ranh với huyện Nhà Bè về phía tây bắc thì Cần Giờ còn giáp ranh với huyện Nhơn Trạch, huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai), huyện Châu Thành, thị xã Bà Rịa, thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) về phía đông và đông bắc. Giáp với huyện Cần Đước, huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) huyện Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang) về phía tây. Còn phía nam của Cần Giờ thì giáp với Biển Đông.
-
TP.HCM: Nghiên cứu xây dựng cầu Cần Giờ theo hợp đồng BOT và BT
CafeLand - UBND Thành phố đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam - Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ nghiên cứu phương án đầu tư dự án xây dựng cầu Cần Giờ theo hình thức Hợp đồng BOT kết hợp BT.








-
Thời gian khởi công mở rộng Quốc lộ 13
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 dự kiến sẽ được khởi công và triển khai xây dựng vào tháng 12/2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2028.
-
Vành đai 2 TP.HCM bao giờ khép kín?
Được quy hoạch từ những năm 2007, đến nay, tuyến đường Vành đai 2 TP.HCM vẫn chưa thể khép kín, nguyên nhân chủ yếu vẫn ở khâu giải phóng mặt bằng.
-
Chuyển động mới tại dự án metro 350km/h nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ
Dự án đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ vừa được lập Hội đồng thẩm định về chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư.