CafeLand - Đó là nội dung được đề cập tại hội thảo “Tiêu chuẩn và thực tế đo đạc Bất động sản Việt Nam” do Cushman & Wakefield Việt Nam và Viện Thẩm định Hoàng Gia Anh (RICS) tổ chức hôm 14/11 vừa qua tại Hà Nội.

Không thống nhất chuẩn cho đo đạc dẫn đến nhiều vụ tranh chấp trong thời gian qua. Ảnh minh họa

Trong buổi hội thảo, Ông Jonathan Tizzard, Giám Đốc bộ phận Nghiên cứu & Định giá Cushman & Wakefield đã khẳng định tầm quan trọng của việc áp dụng một phương pháp đo đạc thống nhất trong lĩnh vực bất động sản, cụ thể là áp dụng phương pháp của đo đạc chuẩn của Viện Thẩm định Hoàng Gia (RICS) nhằm cung cấp cụ thể từng phương pháp cho từng mục đích sử dụng bất động sản tương ứng.

Theo ông Jonathan, hiện nay tại Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng có nhiều phương pháp đo đạc. Điểm chung của những phương pháp này là áp dụng những quy tắc chồng chéo, không theo một tiêu chuẩn nhất quán chung, việc này tạo ra nhiều rủi ro tiềm ẩn, không chỉ cho nhà phát triển, nhà đầu tư mà còn cho cả những người dân mua nhà để ở.

Việc không có một phương pháp đo đạc tiêu chuẩn đã tạo ra nghi vấn cho tính trung thực của chủ đầu tư khi rao bán sản phẩm bất động sản, gây hoang mang tâm lý người tìm mua nhà và làm sụt giảm niềm tin vào thị trường.

Không những thế, việc không có một phương pháp đo đạc tiêu chuẩn đã và sẽ tăng thêm rủi ro cho các nhà đầu tư nước ngoài, chưa kể tới thời gian và phí tổn trong quá trình đầu tư. Những ví dụ thực tế liên quan đến việc đo đạc bất động sản đang gây tranh cãi trong thời gian gần đây như phương pháp đo đạc tổng diện tích mặt sàn chung cư, nội dung của Nghị định số 71 do Chính phủ ban hành, nội dung của Thông tư số 16 của Bộ Xây Dựng…cũng đã được đại diện của Cushman & Wakefield đề cập tới trong buổi hội thảo.

Rõ ràng, hành động từ các cấp chính quyền và việc xem xét áp dụng chuẩn đo đạc quốc tế cho ngành bất động sản tại Việt Nam là giải pháp cần thiết cho tình trạng này, ông Jonathan Tizzard khẳng định.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.