Dự kiến ngày 24/11, Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ ký kết biên bản thỏa thuận tài trợ đầu tư xây dựng công trình cầu đi bộ qua sông Sài Gòn với tổng vốn đầu tư 1.000 tỉ đồng do một doanh nghiệp xây tặng, theo Vietnam Finance.

Thiết kế cây cầu được mô phỏng theo hình tượng lá dừa nước được thực hiện bởi liên danh Chodai - Takashi Niwa Architects và Chodai Kisojiban Việt Nam, đạt số điểm cao nhất trong các phương án tham gia dự tuyển kiến trúc của cầu.

Theo Báo Tuổi trẻ, công trình được quy hoạch nằm giữa cầu Ba Son và hầm vượt sông Sài Gòn. Vị trí phía quận 1 nằm trong khu vực công viên cảng Bạch Đằng và gần nhất với phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Phía bờ Thủ Đức bố trí tại công viên bờ sông và ngoài ranh khu A, phía nam quảng trường trung tâm tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đây là công trình được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn khu vực trung tâm, vì vậy từ năm 2019, TP.HCM đã tổ chức tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc.

Tháng 10/2023, kết quả thi tuyển đã được công bố. Thiết kế được chọn có hình tượng lá dừa nước của liên danh Chodai - Takashi Niwa Architects và Chodai Kisojiban Việt Nam.

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, phương án hình tượng lá dừa nước tối ưu hệ thống cột dưới lòng sông và đưa hệ cột về gần bờ tạo tĩnh không dưới nước lớn, tránh va đập tốt. Đồng thời giải quyết các hệ cột trên mặt cầu do có khoảng vượt lớn, nên tầm nhìn người đi bộ trên cầu rất thông thoáng.

Trước đó, công ty này đã đề xuất với UBND TP.HCM xây tặng một cây cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn, kết nối quận 1 và TP. Thủ Đức. Công ty cam kết tài trợ toàn bộ kinh phí cho cây cầu này và đề xuất khởi công dự án vào ngày 30/4/2025, dự kiến hoàn thành trong 2 năm sau đó.

Đây cũng là 1 trong 5 cây cầu được quy hoạch kết nối khu đô thị mới Thủ Thiêm với khu vực xung quanh và trung tâm TP.HCM.

Phối cảnh cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn nhìn từ phía quận 1.

Thiết kế hình dáng lá dừa, được đánh giá giúp mặt cầu thông thoáng, mở tầm nhìn cho người đi bộ phía trên công trình.

Cầu đi bộ khi hoàn thành sẽ kết nối công viên phía đối diện đường Tôn Đức Thắng, bố trí các bãi đậu xe máy ở hai đầu để người dân dễ tiếp cận.

Trên cầu cũng bố trí mảng xanh cùng các tiện ích ghế ngồi, thùng rác, điểm dừng chân nghỉ mát, tạo thuận tiện cho người dân đến vui chơi, giải trí.

Phối cảnh người dân đến cầu đi bộ giải trí.

Theo đơn vị thiết kế, trụ cầu được tính toán xây dựng gần bờ nhằm tối ưu hệ thống cột dưới lòng sông Sài Gòn, tạo tĩnh không dưới nước lớn giúp tàu thuyền thuận tiện di chuyển.

Thác nước tuần hoàn được thiết kế trên cầu đi bộ.

Bảo Minh (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.