Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (trước đây là Khu kỹ nghệ Biên Hòa) rộng 335 ha, thành lập từ năm 1963, được xem là khu công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam.
Hiện có 70 doanh nghiệp trong nước và 6 doanh nghiệp FDI thuê đất, hạ tầng đang hoạt động tại khu công nghiệp. Tổng số lao động đang làm việc tại khu công nghiệp gần 21.500 người.
Tuy nhiên, sau hơn 60 năm hoạt động, nơi đây bộc lộ nhiều hạn chế, trong đó có nguy cơ ảnh hưởng môi trường nước sông Đồng Nai.
Năm 2009, Chính phủ chấp thuận cho tỉnh Đồng Nai chuyển đổi khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành khu đô thị thương mại dịch vụ.
Đầu năm 2024, đề án chuyển đổi Khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành khu đô thị, thương mại, dịch vụ và cải thiện môi trường đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt.
Theo đó, đề án sẽ tách hồ sơ đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư Khu đô thị thương mại dịch vụ Biên Hòa 1 thành hai hồ sơ.
Khu vực trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh có quy mô khoảng 44 ha, gồm hai dự án đang triển khai là Trụ sở công an tỉnh và Trụ sở Kiểm toán Nhà nước.
Khu đô thị dịch vụ Biên Hòa 1 có diện tích hơn 286 ha với hai công trình hiện hữu được giữ lại là Tòa nhà Sonadezi và Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3.
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết việc chuyển đổi là cần thiết vì phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển TP Biên Hòa. Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nằm dọc bờ sông Cái, bám dọc theo Quốc lộ 1.
Vị trí chiến lược này sẽ trở thành đầu mối quan trọng kết nối vùng, cửa ngõ phía Đông với trung tâm TP. HCM, phù hợp chuyển đổi thành khu trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ.
Cầu Đồng Nai trên quốc lộ 1 bắc qua sông kết nối trực tiếp TP.HCM với Đồng Nai. Trong thời gian tới, Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiến đang được nghiên cứu kéo dài tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên về phía Đồng Nai và Bình Dương.
Trong khi đó tuyến quốc lộ 51 là hướng chính di chuyển về Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, con đường này hiện đã quá tải và đang quá tải và trông chờ vào dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Dự án cao tốc này có tổng chiều dài 53,7km, tổng vốn đầu tư gần 18.000 tỉ đồng đã được khởi công vào tháng 6/2023.
Hiện Đồng Nai đang đẩy mạnh tiến độ xây dựng các hạ tầng quan trọng khác như đường ven sông Cái, trục trung tâm hành chính TP.Biên Hòa, cầu Thống Nhất để gắn kết không gian cảnh quan với trung tâm hành chính - chính trị mới của tỉnh.
Khu công nghiệp lâu đời nhất Việt Nam được chuyển đổi thành khu đô thị, trung tâm hành chính mới sẽ phát huy được tiềm năng tương xứng với vị trí đắc địa của khu đất này. Tuy nhiên, việc đảm bảo sinh kế cho hàng ngàn người lao động tại khu công nghiệp sau khi di dời đang là bài toán cho chính quyền tỉnh Đồng Nai.
-
Đồng Nai xây trung tâm hành chính mới 44ha tại KCN Biên Hòa 1
Trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai có quy mô 44ha, được đề xuất xây dựng tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 đã được chuyển đổi công năng thành khu đô thị - thương mại dịch vụ.
-
Cầu lớn nhất trên tuyến Vành đai 3 nối Nhơn Trạch với TP.HCM sẽ đạt cột mốc quan trọng trước Tết Nguyên đán 2025
Cầu Nhơn Trạch nằm trên tuyến Vành đai 3 TP.HCM nối huyện Nhơn Trạch với TP. Thủ Đức (TP.HCM) dự kiến sẽ được hợp long toàn bộ trước Tết Nguyên đán 2025. Đây là cây cầu có quy mô lớn nhất thuộc dự án Vành đai 3....
-
Mạng lưới cao tốc, vành đai, đường sắt kết nối với sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ được đầu tư như thế nào?
Để phát huy tối đa hiệu quả khai thác của sân bay quốc tế Long Thành, một mạng lưới giao thông kết nối với sân bay này đã và sẽ được đầu tư xây dựng trong thời gian tới.
-
Hãng thép 50 năm tuổi tại miền Nam sắp được rót thêm vốn để xây nhà máy tại Đồng Nai, quy mô dự án gấp 2,6 lần vốn chủ
Dự án nhà máy sản xuất thép cán xây dựng, bổ sung công đoạn luyện phôi thép với công suất 150.000 tấn/năm của Thép Nhà Bè được xây dựng tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 - Nhơn Phú, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai....