CafeLand – Đã từ lâu tại Đà Nẵng và các thành phố ven biển, có rất nhiều người Trung Quốc cố tình lách luật để sở hữu nhà đất. Vị trí mà người nước ngoài tập trung sở hữu nhà đất cũng gần các vị trí nhạy cảm về an ninh quốc phòng.

Những khu dân cư ven biển thuộc quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng từ nhiều năm nay người dân không còn lạ với những ngôi nhà người Việt đứng tên để người Trung Quốc mua đất xây nhà sinh sống. Không chỉ ở các khu dân cư những lô đất đắc địa ở ven biển cũng được người Trung Quốc sở hữu bằng hình thức người Việt đứng tên hộ.

Theo tìm hiểu của phóng viên VTC1, một người nhiều lần tiếp cận và giao dịch mua bán đất đai với người Trung Quốc cho biết, các vị trí đất đắc địa ven biển hầu như đã được người nước ngoài sở hữu, trong đó người Trung Quốc là chủ yếu.

Có 3 hình thức cơ bản được họ áp dụng, thứ nhất là những người Hoa kiều tức là bà con dòng họ ở Sài Gòn ra hoặc ở đây đứng tên cho, thứ hai là cưới vợ Việt Nam và cho vợ đứng tên, thứ ba là theo hình thức công ty cổ phần.

Hình thức thành lập công ty cổ phần với tỷ lệ người Việt 51% người nước ngoài 49% nhưng thực chất 100% vốn là người nước ngoài đang được áp dụng khá nhiều, nhất là khu vực xung quanh sân bay Nước Mặn (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng). Theo các cơ quan chức năng từ năm 2015 khu vực sân bay Nước mặn, có 246 lô đất tại khu vực sân bay Nước Mặn được sở hữu bởi các doanh nghiệp, cá nhân. Hầu hết các lô đất này đều có dấu hiệu nghi do người Trung Quốc đứng phía sau thu gom, nhờ người Việt Nam đứng tên để lách luật.

Biểu hiện của hình thức sở hữu này là một số cá nhân sở hữu số lượng nhiều một cách bất thường hoặc một số công ty sở hữu hàng chục lô như Công ty TNHH TM Du lịch & DV V.N.Holiday 24 lô; Công ty TNHH TM&DV Diệp Phúc Lợi 17 lô; Công ty TNHH TM & DV Hoàng Gia Trung 12 lô; Công ty TNHH TM Du lịch & DV Nguyên Thịnh Vượng 10 lô; Công ty TNHH Silver Sea Triệu Nghiệp 7 lô; Công ty TNHH Thương mại Du lịch và DV Silverk Park 04 lô và Công ty TNHH Du lịch TM và DV Golden Wyn 3 lô.

Theo luật sư Đỗ Pháp, Đoàn luật sư TP Đà Nẵng, không cấm việc đứng tên nhưng cần làm rõ nguồn tài chính từ đâu mà có, quan hệ pháp lý giữa người đứng tên mua nhà và người sử hữu thực sự kia có ràng buộc nhau cái gì không. Nếu có thì pháp luật pháp cần có chủ trương rõ ràng chứ không để người ta tự động thực hiện giao dịch đó. Nhưng cái quan trọng nhất là hiện nay có tình trạng đó xảy ra nhưng chúng ta vẫn nhắm mắt làm ngơ thì không thể chấp nhận được.

Hiện tại vì sao người Trung Quốc lại lách luật để sở hữu đất và nhà dọc theo biển và vị trí nhạy cảm tại Đà Nẵng thì khó xác định. Tuy nhiên thực trạng này đang khiến nhiều người nghi ngại nhất là các vị trí người nước ngoài nhắm đến là các vị trí đắc địa ven biển và an ninh Quốc phòng.

Thực tế hiện nay không chỉ tại Đà Nẵng mà làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc còn có ở nhiều địa phương khác.

Theo một báo cáo của JLL, làn sóng đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư Trung Quốc vào thị trường Việt Nam trải rộng trên khắp các phân khúc, từ nhà ở, văn phòng cho thuê, khu công nghiệp đến bất động sản du lịch. Dự báo, các thương vụ M&A trong lĩnh vực bất động sản của đối tác Trung Quốc sẽ tiếp tục sôi động, đặc biệt trong thị trường nhà ở.

Như thương vụ mua bán của VinaCapital với Tập đoàn China Fortune Land Development (CFLD) đến từ Trung Quốc tại dự án Đại Phước Lotus, Hongkong Land hợp tác với CII phát triển Thủ Thiêm River Park, CFLD hợp tác với Tập đoàn Tín Nghĩa phát triển các dự án liền kề sân bay quốc tế Long Thành. Thương vụ tập đoàn Chow Tai Fook Trung Quốc thâu tóm dự án Casino Nam Hội An trị giá 4 tỷ USD,…

6 năm trở lại đây, nguồn vốn từ Trung Quốc đổ vào Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Nếu năm 2012, Trung Quốc xếp vị trí thứ 13 trong số 100 đối tác đầu tư vào Việt Nam, với hơn 2 tỷ USD thì đến cuối 2016, con số này đã vượt 10,5 tỷ USD. Đến năm 2017 tổng vốn đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam đến nay đạt hơn 12 tỷ USD, với 1.784 dự án đầu tư, trở thành nguồn đầu tư nước ngoài lớn thứ 8 tại Việt Nam.

Các chuyên gia cũng lưu ý, với dòng vốn có nhiều điều tiếng từ Trung Quốc thì Việt Nam cần cảnh giác và cần thận trọng trong hợp tác đầu tư.

Nguồn video: VTC1

Châu An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.