CafeLand – Do không trả được nợ, VAMC yêu cầu chủ đầu tư chung cư Trung Đông (quận Tân Phú, TP.HCM) phải bàn giao tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất là chung cư Trung Đông Plaza.

Chung cư Trung Đông Plaza có nguy cơ bị VAMC siết nợ

Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) vừa gửi thông báo đến Công ty Tư vấn Đầu tư và Phát triển Trung Đông (Công ty Trung Đông) yêu cầu giao tài sản bảo đảm để xử lý thu hồi nợ.

Tài sản bảo đảm gồm quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất là chung cư Trung Đông Plaza, có diện tích 2.053 m2 với tổng diện tích xây dựng là 13.741 m2. Chung cư này gồm 120 căn hộ, cao 18 tầng do Công ty Trung Đông làm chủ đầu tư tọa lạc tại số 30 Trịnh Đình Thảo, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú.

Lý do VAMC yêu cầu bàn giao tài sản đảm bảo là vì công ty này có khoản nợ tạm tính đến giữa tháng 10 hơn 82 tỉ đồng, trong đó nợ gốc là gần 34 tỉ, lãi hơn 48,7 tỉ đồng. VAMC đã nhiều lần có văn bản yêu cầu Côn ty Trung Đông thực hiện nghĩa vụ trả nợ theo quy định, nhưng doanh nghiệp này không thực hiện và cũng không có phương án trả nợ khả thi.

VAMC cho biết, đến ngày 1/12, nếu công ty Trung Đông không bàn giao tài sản bảo đảm để xử lý thu hồi nợ, VAMC sẽ thu giữ toàn bộ tài sản là Chung cư Trung Đông Plaza để xử lý, thu hồi nợ.

Theo đại diện VAMC, quá trình thu giữ tài sản tuân thủ đúng trình tự quy định, góp phần triển khai hiệu quả Nghị quyết số 42 của Quốc hội nhằm xử lý nhanh, dứt điểm nợ xấu và tài sản bảo đảm của nợ xấu. Trước đó, VAMC cũng quyết định thu hồi và bán đấu giá nhiều tài sản như tòa tháp Saigon One Tower (quận 1), Dự án V – Ikon (quận Bình Thạnh)…

Theo tìm hiểu, chung cư Trung Đông Plaza được khởi công xây dựng từ năm 2010 hiện đã bàn giao cho cư dân vào sinh sống.

Ghi nhận thực tế sáng 6/11, mặc dù đã đưa vào sử dụng nhiều năm nhưng khu vực tầng trệt của chung cư Trung Đông Plaza khá nhếc nhác, phần lớn diện tích đều bị bỏ trống và đang tìm đơn vị cho thuê. Một cư dân Trung Đông Plaza cho biết, họ chưa nghe chủ đầu tư thông báo gì về thông tin tòa nhà bị ngân hàng siết nợ. Tuy nhiên, người này khẳng định đó là chuyện liên quan giữa chủ đầu tư với ngân hàng không liên quan đến cư dân vì họ đã thực hiện đầy đủ mọi nghĩa vụ tài chính khi mua căn hộ.

Trao đổi với CafeLand, một Luật sư thuộc đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, trong trường hợp nếu chủ đầu tư đem toàn bộ dự án thế chấp cho ngân hàng thì tài sản này đã thuộc về ngân hàng. Nếu muốn bán cho khách hàng thì buộc chủ đầu tư phải giải chấp mới được bán. Dự án chưa giải chấp mà chủ đầu tư vẫn cố tình bán cho khách hàng dù người mua đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì vẫn có nguy cơ bị “ngâm” giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (sổ hồng). Thậm chí, nếu chủ đầu tư không thể thực hiện nghĩa vụ trả nợ thì ngân hàng có quyền thu hồi tài sản đảm bảo, lúc đó cư dân đối diện với khả năng mất trắng căn hộ của mình.

Thực tế, việc các dự án chung cư đứng trước nguy cơ bị ngân hàng siết nợ diễn ra khá nhiều tại TP.HCM trong thời gian qua. Trước đó, có thể kể tới vụ việc tại chung cư The Hamona (quận Tân Bình). Hay câu chuyện tại dự án chung cư Gia Phú (quận Thủ Đức) đã kéo dài nhiều năm nay. Dự án này cũng từng bị BIDV tiến hành các thủ tục bán đấu giá để thu hồi toàn bộ khoản nợ của chủ đầu tư là Công ty Gia Phú.

Ghi nhận một số hình ảnh tại chung cư Trung Đông Plaza sáng 6/11:

Trung Đông Plaza nằm tại số 30 Trịnh Đình Thảo, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú

Dự án do Công ty Tư vấn Đầu tư và Phát triển Trung Đông làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng từ năm 2010.

Chung cư này gồm 120 căn hộ, cao 18 tầng

Phần tầng trệt chung cư khá nhếch nhác

Hiện chủ đầu tư đang tìm người cho thuê lại mặt bằng tầng trệt

Đến ngày 1/12, dự kiến VAMC sẽ thu giữ toàn bộ tài sản là chung cư Trung Đông Plaza để xử lý, thu hồi nợ

Liệu quyền lợi của các hộ dân của Trung Đông Plaza có bị ảnh hưởng khi chung cư bị thu hồi?

Chủ đề: Nợ xấu ngân hàng,
  • Chung cư Gia Phú bị ngân hàng đấu giá, khách hàng kêu cứu

    Chung cư Gia Phú bị ngân hàng đấu giá, khách hàng kêu cứu

    CafeLand – Sáng 27/6, hàng chục khách hàng mua nhà tại chung cư Gia Phú (số 68 – 72 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức) đã tập trung trước công trường dự án để phản đối chủ đầu tư cũng như bày tỏ lo lắng trước thông tin dự án vừa bị ngân hàng BIDV bán đấu giá.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.