Cầu Tân Kỳ - Tân Quý nằm trên tuyến đường huyết mạch ở cửa ngõ phía Tây TP.HCM đã “đứng hình” từ năm 2018 đến nay khiến cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Công trình quan trọng này sẽ được tái khởi động trong những tháng tới.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM mới đây cho biết, cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân) sau 5 năm “đứng bánh” sẽ được tái khởi công trở lại trong thời gian tới.

Hiện các đơn vị liên quan đang thực hiện công tác điều tra hiện trạng cầu, dự kiến chi trả bồi thường cho người dân và thu hồi mặt bằng trong năm 2024. Dự án sẽ thi công và hoàn thành sau 1 năm.

Nằm trên tuyến đường Tân Kỳ - Tân Quý, cầu Tân Kỳ - Tân Quý bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát được khởi công đầu năm 2018 theo hình thức hợp đồng BOT.

Ban đầu dự án được phê duyệt có vốn đầu tư hơn 312 tỉ đồng, nhưng sau đó nâng lên 668 tỉ đồng do tính cả lãi vay trong thời gian thi công, chờ thu phí hoàn vốn.

Theo thiết kế, cầu Tân Kỳ - Tân Quý và đường dẫn vào cầu có tổng chiều dài 224,8m. Trong đó, cầu chính dài 82,9m, rộng 16m cho bốn làn ô tô, lề bộ hành mỗi bên rộng 1,5m.

Đến cuối năm 2018, khi dự án đã thi công đạt khoảng 70% khối lượng đã phải tạm ngừng thi công do vướng mặt bằng. Vào năm 2019, Kiểm toán Nhà nước kết luận dự án không phù hợp để thực hiện theo hình thức BOT.

UBND TP.HCM sau đó đã quyết định dừng hợp đồng BOT để chuyển sang hình thức đầu tư công. Cuối năm 2022, HĐND TP.HCM đã thông qua sử dụng hơn 491 tỉ đồng để hoàn thiện cầu Tân Kỳ - Tân Quý.

Cầu Tân Kỳ - Tân Quý sau khi hoàn thành sẽ đóng vai trò quan trọng cải thiện giao thông của khu vực. Đây là một trong những hướng kết nối trực tiếp với quốc lộ 1A, giúp người dân từ huyện Bình Chánh vào khu vực trung tâm thành phố và ngược lại.

Hiện nay, người dân di chuyển qua khu vực đang phải sử dụng 2 cầu thép tạm nhỏ hẹp nên thường xuyên ùn tắc, kẹt xe.

Trong khi đó, dự án mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý (đoạn từ đường Bình Long đến đường Mã Lò) cũng được khởi công từ tháng 3/2023 với kinh phí 1.200 tỉ đồng. Sau khi hoàn thành, đoạn đường này sẽ được mở rộng lên 30m giúp giảm bớt tình trạng quá tải trên tuyến đường huyết mạch ở cửa ngõ phía Tây TP.HCM.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.