
Kênh Mường Khai - Đốc Phủ Hiền cần được ưu tiên nâng cấp (hình minh họa)
Theo đề xuất của Ban quản lý các dự án đường thủy, Dự án có mục tiêu nâng cấp kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền đạt chuẩn tắc luồng tàu kênh cấp III - đường thủy nội địa; xây dựng kè bảo vệ bờ để gia cố, chống sạt lở phù hợp với mục tiêu chống biến đổi khí hậu tại các khu vực dân cư, đồng thời góp phần chỉnh trang đô thị dọc tuyến kênh.
Bên cạnh đó, Dự án còn tiến hành nâng cấp hệ thống cầu trên tuyến để đảm bảo thông thuyền và tải trọng khai thác; xây dựng hoàn trả, nâng cấp hệ thống cầu, đường dân sinh; lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống báo hiệu đường thủy để khai thác đồng bộ, đảm bảo an toàn trên tuyến.
Tổng mức đầu tư Dự án dự kiến là 2.276 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng 1.268 tỉ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 498,58 tỉ đồng. Công trình dự kiến được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trung ương (nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, nguồn dự phòng, nguồn tiết kiệm và các nguồn khác).
Ban quản lý các dự án đường thủy đề xuất Bộ GTVT xem xét, trình lên Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt. Nếu được thông qua, dự án sẽ bắt đầu triển khai trong năm 2023 và cơ bản hoàn thành năm 2024.
Hiện tại, tuyến kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền là tuyến đường thủy kết nối ngắn nhất giữa sông Tiền với sông Hậu (chiều dài khoảng 20,8km). Tuy nhiên tuyến chưa được đầu tư đúng mực nên việc lưu thông qua tuyến đường còn hạn chế.
Dự án nâng cấp hoàn thành sẽ rút ngắn được khoảng cách lưu thông giữa sông Tiền và sông Hậu đi khoảng 37km giữa TP.HCM và các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (Cần Thơ - An Giang - Kiên Giang - Cà Mau).
Bên cạnh đó, tuyến kênh mới đi vào hoạt động sẽ chia sẻ lưu lượng phương tiện vận tải đường thủy với kênh Lấp Vò - Sa Đéc. Đây là tuyến kênh đảm nhận vai trò vận tải đường thủy nội địa chủ yếu giữa khu vực cảng Sa Đéc - cảng Cần Thơ - đi TP.HCM. Tuyến này đang được đánh giá là quá tải khi lưu lượng hàng hóa thông qua năm 2019 đã đạt ngưỡng 27,41 triệu tấn và 159.007 lượt phương tiện.
-
Đồng Nai “gật đầu” xây cầu Cát Lái và 2 cầu mới kết nối với TP.HCM
Phía Đồng Nai thống nhất với phương án xây 3 câu cầu kết nối với TP.HCM trong đó có cầu thay phà Cát Lái, cầu kết nối Long Thành với TP.Thủ Đức và Nhơn Trạch với khu Nam TP.HCM qua quận 7.
-
TP.HCM sẽ lập khu thương mại tự do gần 3.800ha gắn với cảng Cái Mép - Thị Vải
TP.HCM sẽ xúc tiến lập Khu thương mại tự do (FTZ) Cái Mép Hạ với quy mô gần 3.800ha, gắn với hệ thống cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Khu vực này thuộc phường Tân Phước, được quy hoạch thành 3 khu chức năng chính, định hướng phát triển gắn với logis...
-
Nút giao lớn nhất TP.HCM lùi ngày về đích
UBND TP.HCM chấp thuận điều chỉnh tiến độ nút giao An Phú đến quý II/2026, trong đó 2 hạng mục trọng điểm là nhánh cầu N2 và hầm chui HC1-02 phải hoàn thành trước Tết nguyên đán 2026.
-
Khu đô thị đại học quốc tế 880ha tại TP.HCM có chuyển động mới
Dự án Khu đô thị Đại học Quốc tế rộng 880ha ở xã Xuân Thới Sơn, TP.HCM được duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000. Việc triển khai quy hoạch khu chức năng nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc quản lý, phát triển, thực hiện dự án đồng bộ về hạ tần...
-
Chủ đầu tư kiến nghị tiếp tục làm và điều chỉnh quy hoạch dự án Nhà Rồng - Khánh Hội
Ngày 16/12, Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Đô thị Ngọc Viễn Đông - chủ đầu tư dự án Khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội kiến nghị Thường trực Thành ủy TP.HCM, UBND TP.HCM điều chỉnh quy hoạch dự án phù hợp với chủ trương mở rộng Bảo tàng Hồ Chí Minh, t...
-
Sau sáp nhập 2025, TP.HCM xác định 18 khu vực ưu đãi đầu tư trọng điểm về thuế, đất đai
Sau đợt sáp nhập hành chính năm 2025 – khi TP.HCM hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu để trở thành siêu đô thị Đông Nam Bộ – UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định công bố danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư và địa bàn đặc biệt ưu đãi ...

.png)

