Thị trường bất động sản vẫn chưa có tín hiệu khả quan nhưng theo một khảo sát mới đây của Vietnam Report thì bất động sản vẫn là kênh đầu tư ưa thích của nhiều nhà đầu tư.
Từ nhiều năm nay, bất động sản (BĐS) và vàng luôn được xem là kênh đầu tư ưa thích của nhà đầu tư bởi khả năng sinh lời cũng như độ an toàn cao. Nhưng khi thị trường BĐS ảm đạm, ế ẩm, giá liên tục giảm còn vàng lại không ít lần lập đỉnh, bên cạnh những nhà đầu tư biết nắm bắt cơ hội và kiếm được bộn tiền bởi sự “nhạy bén” của mình khi biết mua, biết bán đúng lúc thì cũng có không ít nhà đầu tư phải “ôm hận”, mất tiền tỉ vì nhận định sai lầm của mình.

“Mất cả chì lẫn chài”


Trước tháng 3/2011, thời điểm thị trường BĐS vẫn rất sôi động, giá nhà đất liên tục leo thang, dòng tiền của không ít nhà đầu tư đã chuyển từ vàng sang BĐS. Thậm chí, niềm tin thị trường BĐS sẽ sớm lập đỉnh đã thôi thúc nhiều nhà đầu tư chuyển toàn bộ vốn liếng từ vàng sang BĐS bởi vàng sinh lời 1, BĐS sẽ sinh lời 2, 3 và có thể hơn nữa. Tuy nhiên, khi thị trường BĐS “lặng sóng” và bước vào chu kỳ thoái trào từ tháng 3 thì phép tính đó đã hoàn toàn đảo ngược. Giá BĐS bắt đầu giảm còn vàng lại bắt đầu bước vào một chu kỳ tăng mạnh chưa từng thấy, có thời điểm thiết lập đỉnh bám sát mốc 50 triệu đồng/lượng.


“Cầm vàng lại để vàng rơi?”

Biệt thự bỏ hoang vì nhà đầu tư hết vốn


Biệt thự bỏ hoang vì nhà đầu tư hết vốn


Chị Hoài Thu – cán bộ một cơ quan lớn ở Hà Nội chia sẻ: Kỳ này năm ngoái, khi thị trường BĐS vẫn còn đang sốt, tôi đã quyết định hùn vốn mua một lô đất thổ cư có diện tích 50m2 ở bên kia cầu Thanh Trì với giá hơn 1 tỉ đồng. Để có được số tiền trên, tôi đã phải rút toàn bộ gần 400 triệu tiền tiết kiệm của gia đình và đi vay 15 lượng vàng từ bạn bè. Giao dịch thành công, ai biết chuyện cũng bảo tôi thật may mắn vì mua được lô đất đẹp, giá rẻ và chỉ cần một vài tháng sau bán đi là có thể kiếm được cả trăm triệu. Nghe vậy tôi mừng lắm vì hai vợ chồng tích cóp cả chục năm mới để ra được vài trăm triệu. Nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, mọi chuyện đã hoàn toàn đảo ngược, giá BĐS liên tục đi xuống còn vàng thì tăng giá chóng mặt.


Với tâm trạng đầy lo lắng, chị ngậm ngùi bảo: “Thời điểm tôi mua lô đất trên vàng có giá 37 triệu đồng/lượng, nay đã là 49 triệu đồng. Mới chỉ tính sơ sơ thôi, 15 lượng vàng đi vay, tôi đã mất tới 120 triệu đồng rồi. Đấy là chưa kể giá lô đất mà tôi mua giờ cũng chẳng còn được như trước, có bán rẻ thì cũng chẳng có người mua”.


Chuyện của chị Thu cũng là nỗi đau chung của nhiều nhà đầu tư khác vì lỡ gửi “tình yêu cho đất” không đúng thời điểm. Anh Phương – chủ một cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng trên đường Minh Khai (Hoàng Mai, Hà Nội) là một ví dụ khác.


Sau nhiều năm buôn bán tích cóp, tháng 3/2011, hai vợ chồng anh quyết định đầu tư vào một căn hộ chung cư ở gần cầu Vĩnh Tuy với giá gần 3 tỉ đồng. Đóng xong đợt 1 hết 600 triệu đồng, vợ chồng anh hí hửng bởi khoản lợi nhuận sang tay ngay lúc đó đã là hơn 200 triệu. Tuy nhiên, vì nghĩ giá BĐS sẽ còn lên trong thời gian tới nên dù trong tay không còn đồng nào nhưng anh vẫn quyết định đi vay 30 lượng vàng từ bạn bè để đóng 800 triệu đồng cho chủ đầu tư theo hợp đồng đã ký.


Nhưng có một điều anh không thể ngờ tới là vàng liên tục tăng giá, 30 lượng vàng anh bán với giá 38,5 triệu đồng/lượng – một kỷ lục vào hồi tháng 7 năm ngoái thì chỉ hơn 1 tháng sau, vàng đã lập đỉnh ở mức 49 triệu đồng/lượng. Như vậy chỉ trong vòng hơn một tháng, anh Phương đã mất hơn 300 triệu đồng. Còn nếu tính theo mức giá vào thời điểm hiện tại thì anh cũng mất tới ngót 200 triệu đồng.


“Giờ tôi chẳng biết phải làm sao nữa. Nhà đất giờ ế ẩm quá, giao bán mấy tháng nay rồi, thậm chí là chấp nhận bán lỗ, mà lỗ cũng đến vài trăm triệu cũng chẳng có ai hỏi mua, đành chờ đợi ngày thị trường nhà đất ấm lên và vàng sẽ xuống cho đỡ xót ruột”, anh Phương ngán ngẩm nói.


“Sóng” thật và “sóng” ảo


Trong khi nhiều nhà đầu tư cảm thấy hụt hơi sau một năm vật lộn, chống chọi với vô vàn khó khăn thì cũng có không ít nhà đầu tư đã thoát khỏi cơn “bĩ cực” chưa có tiền lệ trên thị trường BĐS bởi khả năng nhận định “sóng” thật và “sóng” ảo của mình. Họ đã biết dừng, biết chuyển kênh đầu tư đúng lúc và thu về những khoản lợi nhuận không nhỏ.


Theo chị Trần Thanh Ngân (Hoàng Cầu, Đống Đa), một nhà đầu tư thuộc diện lão làng trên thị trường BĐS phân tích: Thị trường BĐS cũng như vàng hay chứng khoán, để gặt hái được thành công thì điều quan trọng nhất đối với nhà đầu tư là nhận định tính chính xác của “sóng”.


“Đầu năm 2011, sau khi mua được hai lô đất gần Trường đại học Công nghiệp Hà Nội với giá 35 triệu đồng/m2 thì thị trường BĐS bắt đầu có biểu hiện chững lại, giá giảm nhẹ. Đến đầu tháng 8/2011, các nền kinh tế hàng đầu thế giới như Mỹ, Nhật, Italia đang có dấu hiệu lún sâu vào khủng hoảng khiến giá vàng liên tục leo thang, tôi đã quyết định bán hòa vốn cả hai lô để chuyển sang đầu tư vàng. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, khi giá vàng liên tục tăng từ 46, rồi 47 và 48 triệu đồng/lượng, tôi liên tục mua đi bán lại và đã kiếm được hơn 150 triệu đồng tiền lãi”, chị Ngân vui vẻ chia sẻ.


Thị trường BĐS vẫn chưa có tín hiệu khả quan nhưng theo một khảo sát mới đây của Vietnam Report thì BĐS vẫn là kênh đầu tư ưa thích của nhiều nhà đầu tư. Đáng chú ý, trong số này có tới 68% số người sử dụng tính dụng BĐS với mục đích sinh lời và chỉ 32% là sử dụng với mục đích mua nhà để ở. Và đây cũng chính là nhận định của ông Phạm Thanh Hưng, Phó tổng giám đốc Công ty CP Thế kỷ (CenGroup).


Ông Hưng cho rằng: Trong ngắn hạn, vàng có thể mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư vì giá vàng biến động lên tục, trong từng phút, từng giờ. Khi vàng lên cơn sốt, chuyện nhà đầu tư bán đất, đầu tư vào vàng cũng dễ hiểu. Tuy nhiên, cũng như BĐS, nếu nhà đầu tư đón đúng đợt sóng thì sẽ có lãi lớn nhưng nếu sai thì nhà đầu tư cũng phải lĩnh đủ.


Nói như vậy để thấy rằng, trong bối cảnh cả thị trường chứng khoán, vàng và BĐS đều khó khăn như hiện nay, việc chọn kênh đầu tư nào, vào thời điểm nào phụ thuộc vào khả năng phân tích, nhận định “sóng” của nhà đầu tư.

Theo Petrotimes
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.