CafeLand – Việc cấm người dân sinh sống tại các chung cư không được nói tục, chửi bậy đang gây nhiều tranh cãi. Đa số ý kiến cho rằng quy định này mang tính đối phó và không khả thi.

Không dễ để cấm người dân nói tục, chửi bậy trong chung cư.

Quy định này nằm trong Thông tư 02 về quản lý nhà chung cư của Bộ Xây dựng sẽ có hiệu lực chính thức vào ngày 2/4 tới đây. Theo đó, Thông tư 02 nghiêm cấm các hành vi như: Nói tục, chửi bậy, đánh nhau, cãi nhau, gây ồn ào, mất an ninh, trật tự; sử dụng truyền hình, truyền thanh hoặc các thiết bị phát ra âm thanh quá mức làm ảnh hưởng đến sự yên tĩnh của nhà chung cư và sinh hoạt của các chủ sở hữu nhà chung cư.

Người dân sinh sống trong chung cư cũng bị cấm kinh doanh các ngành nghề có liên quan đến vật liệu dễ cháy, đốt vàng mã; cấm ném bất cứ vật gì từ của sổ, ban công của căn hộ; cấm nuôi gia súc, gia cầm, xả rác, phóng uế hoặc các loại chất độc hại, chất thải không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường tại chung cư. Cư dân không được phơi hoặc để quần áo hoặc bất cứ vật dụng nào trên lan can hay ở phần không gian từ lan can trở lên hoặc vắt ngang cửa sổ của căn hộ, ra vào phải xuất trình giấy tờ với bảo vệ, lễ tân…

Anh Hoàng, một cư dân sinh sống tại chung cư Lan Phương (Thủ Đức) cho biết, về mục đích thì những quy định của Thông tư 02 là tốt, nhằm đảm bảo một môi trường sống an toàn, thoải mái cho cư dân, ai sống chung cư cũng muốn vậy cả. Tuy nhiên, nếu đưa vào thực tế thì một số nội dung rất khó để áp dụng. Trong đó, việc cấm cư dân không được nói tục, chửi bậy là không khả thi. Bản thân anh Hoàng cũng thường nói tục, tuy nhiên đó là do thói quen, hoặc ngôn ngữ vùng miền. Nhiều lúc nói chuyện với bạn bè anh cũng nói tục tuy nhiên mọi người đều vui vẻ, coi đó như một ngôn ngữ bình thường. “Theo tôi, chỉ nên nhắc nhở chứ không nên quy định thành luật rồi cấm, nên để cho ý thức và văn hóa của người đó tự điều chỉnh”, anh Hoàng nói.

Đồng quan điểm, chị Quỳnh một cư dân khác thắc mắc, quy định là cấm nói tục, chửi bậy nhưng như thế nào là nói tục? Vì ngôn ngữ, văn hóa mỗi vùng miền khác nhau, cùng một câu nói có người xem đó là tục, người khác lại chỉ coi như câu nói vui bình thường. Hoặc nếu xử phạt thì xử như thế nào? Ai xử phạt thì quy định cũng không nêu cụ thể nên rất khó. “Nhiều người nói tục, chửi bậy như một thói quen, họ không hề cố ý hay nhắm vào một ai, vậy thì phạt làm sao? phạt được một lần không lẽ suốt ngày theo người ta để xử phạt?”, chị Quỳnh đặt câu hỏi.

Trưởng Ban quản trị tại một chung cư ở quận 2 cho rằng, việc đưa ra một quy định cần phải có tính hợp lý, khả thi chứ không nên đưa ra một cách chung chung. Đặc biệt, chung cư là nới sinh sống của hàng ngàn con người, nó như một xã hội thu nhỏ, nếu quy định không hợp lý sẽ càng gây rối loạn trong việc quản lý. Chẳng hạn Thông tư 02 có những quy định “thừa” như cấm nuôi gia súc, xả rác, phóng uế, đánh nhau gây mất trật tự… vì những quy định này đã có từ lâu, tuy nhiên chủ yếu vẫn là nhắc nhở chứ rất khó xử phạt được ai. Còn việc cấm cư dân chửi tục, nói bậy thì lại càng khó. Lâu nay, tại các bảng nội quy của chung cư cũng đã đề cập đến vấn đề này, nhưng đều trên tinh thần tuyên truyền nhắc nhở là chính, nếu bây giờ luật quy định cấm thì rất khó, nhất là trong luật lại không đề cập đến cơ chế xử phạt như thế nào. “Theo tôi, việc không nói tục, chửi bậy chỉ nên tuyên truyền, nhắc nhở vì đây chủ yếu là do ý thức, văn hóa của từng cư dân. Ví dụ, nếu trong một cộng đồng 10 người, chỉ có 1 hoặc 2 người nói tục thì họ sẽ tự bị cô lập, mất mối quan hệ, tự thấy xấu hổ và dần dần điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp. Chung cư như một ngôi làng thu nhỏ, cư dân sống với nhau bằng “tình làng, nghĩa xóm”, không nên quy định quá cứng nhắc. Còn với những lời nói tục, chửi bới xúc phạm, làm phương hại đến người khác, ở mức độ nghiêm trọng thì đã có quy định của luật pháp xử lý rồi’, vị này cho biết.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.