Đại diện của bà Nhi tâm sự thêm, bà Nhi cũng như nhiều người khác mong muốn căn nhà có vị trí đẹp. Số 8 là bát, có nghĩa là phát, là số đẹp, số may mắn…

Nguyên đơn bảo lầu 8 là tầng 8, còn bị đơn bảo lầu 7 mới chính là tầng 8… Luật chưa quy định rõ các khái niệm này.

TAND TP.HCM vừa đình chỉ xét xử phúc thẩm phần yêu cầu đòi giao đúng căn hộ giữa bà Hứa Mẫn Nhi với Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI) do bà Nhi rút kháng cáo. Vụ án xem như kết thúc nhưng một vấn đề đặt ra trong tranh chấp là cách hiểu về “lầu” và “tầng” đối với các cao ốc, chung cư vẫn còn mù mờ vì luật chưa quy định…

Đòi căn hộ tầng 8

Bà Nhi trình bày với tòa rằng mấy năm trước, bà được bố trí một căn hộ tái định cư mã số “D8…” tại chung cư Nhất Lan ở quận Bình Tân. Theo bà, mã số trên tương ứng với căn hộ ở lô D, tầng 8. Tuy nhiên, tháng 8-2011, bà lại được BCCI giao căn hộ ở tầng 7, số nhà là “D7...”. Bà thắc mắc thì BCCI giải thích mã căn hộ “D8…” có số nhà là “D7…” như đã giao cho bà. Thấy vô lý, bà không nhận căn hộ và khiếu nại. Lúc này BCCI bảo căn cứ theo các quyết định của UBND quận Bình Tân về việc đánh số nhà thì căn hộ có mã số “D8…” thuộc tầng 8 lô D, tương ứng với số nhà là “D7…”. Căn hộ của bà Nhi ở tầng 8 nhưng tính về số lầu thì phải nằm ở lầu 7. Do đó, BCCI đã cấp đúng.

Chung cư Nhất Lan ở quận Bình Tân - nơi có căn hộ tranh chấp... Ảnh: LP

Giải thích này cũng không làm bà Nhi vừa lòng nên tiếp đó bà đã khởi kiện yêu cầu BCCI giao đúng căn hộ tại tầng 8 chứ không phải ở lầu 7 như cách nói của BCCI.

Ngưng kiện vì mất thời gian, công sức

Sau quá trình hòa giải không thành, TAND quận Bình Tân đưa vụ án ra xét xử và bác yêu cầu khởi kiện của bà Nhi. Tòa nhận định BCCI xác định lầu 7 chính là tầng 8 của chung cư. Mã số căn hộ của bà Nhi chính là nằm ở lầu 7, ứng với số nhà mà bà đã được giao. BCCI đã làm đúng nên không thể chấp nhận yêu cầu khởi kiện.

Thấy bị thiệt thòi, bà Nhi kháng cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm vừa qua, HĐXX nhìn nhận BCCI xem trệt là tầng 1, lầu 1 được gọi là tầng 2. Thứ tự này được tính cho đến lầu 11 (tầng 12). Các căn hộ ở lầu 7 (tầng 8) lô D được đánh số tương ứng là D8... Do đó, việc cấp nhà và số nhà cho hộ bà Nhi là chuẩn xác.

Sau khi tòa xác định như trên và phía BCCI cam kết hỗ trợ một phần vật chất, bà Nhi đã chấp nhận rút kháng cáo, bắt tay thỏa thuận với bị đơn về hướng xử lý nêu trên. Tòa cũng khép lại hồ sơ vụ việc...

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, đại diện của bà Nhi cho biết bà Nhi rút kháng cáo vì thấy quá mất thời gian, tốn công tốn sức cho việc kiện tụng, đồng thời bên phía bị đơn cũng đã đồng ý hỗ trợ bà Nhi 5 triệu đồng chi phí đi kiện (dù số tiền này chỉ bằng 1/10 số tiền bà bỏ ra đeo đuổi vụ kiện).

Đại diện của bà Nhi tâm sự thêm, bà Nhi cũng như nhiều người khác mong muốn căn nhà có vị trí đẹp. Số 8 là bát, có nghĩa là phát, là số đẹp, số may mắn; còn số 7 là thất - thất thoát, thất vọng. Chấp nhận tầng 7 tức bà Nhi vừa bị thiệt thòi về giá trị căn hộ vừa không được số đẹp nhưng chuyện đến nước này cũng đành phải xuôi theo.

Chưa có định nghĩa về tầng, lầu

Theo nhiều chuyên gia pháp luật, hiện nay Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Quyết định 04 năm 2008 của Bộ Xây dựng về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch xây dựng không có định nghĩa về “tầng”, không có bất kỳ khái niệm nào liên quan đến “lầu”.

Tập quán ở Hà Nội thường gọi “tầng trệt” là “tầng 1”, “lầu 1” là “tầng 2”..., còn TP.HCM thì hay gọi “tầng 1” là “lầu 1”...

Ở nhiều nước châu Âu tầng trệt (ground floor) là tầng ngay trên mặt đất, tầng này không đánh số hoặc được gán số “0”, tầng kế trên tầng trệt là tầng 1, tầng đầu tiên và sau đó là tầng 2, 3… Tầng đầu tiên được xem là tầng ở ngay phía trên tầng trệt.

Mỹ và nhiều phần của Canada nói tiếng Anh quy ước tầng trệt là 1st floor, tầng ngay trên tầng này là 2nd floor. Tầng trệt thường được xem là tầng đầu tiên (first floor) và đánh số 1, tầng kế là tầng thứ 2 rồi cứ thế tính lên. Tầng dưới tầng trệt là tầng hầm, ký hiệu B (Basement), nhiều tầng hầm thì B1, B2… theo hướng tầng trệt xuống.

Theo Phương Loan (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.