Tài sản của 38 trong số 50 người giàu nhất và 385 trong số 500 người giàu nhất đã tăng trưởng cao hơn trong năm nay, đặc biệt có trường hợp tăng gấp 7 lần.

Musk, Zuckerberg và hầu hết những người giàu nhất thế giới còn lại đều trở nên giàu có hơn trong năm 2023. Ảnh: AFP/Getty Images

Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đã khiến nhiều người gặp khó khăn trong việc kiếm đủ thức ăn vào dịp Giáng sinh, nhưng đối với các tỷ phú công nghệ Mỹ cũng như các nhà tài phiệt Nga, thời gian lễ hội đều là điều thú vị.

Các số liệu cho thấy, từ Elon Musk và Mark Zuckerberg ở vị trí cao nhất cho đến những các tỷ phú có khối tài sản thấp hơn như James Dyson và Jim Ratcliffe của Anh, cổ đông mới nhất của Manchester United, những người giàu nhất thế giới hầu hết đều trở nên giàu có hơn trong năm 2023.

Trong số 50 người giàu nhất thế giới, 12 người mất tiền vào năm 2023 trong khi số còn lại chứng kiến số tiền của họ ngày càng tăng lên, mặc dù không điều chỉnh theo lạm phát. Trong số 500 người giàu nhất, 77% trở nên giàu có hơn, một số người giàu đến mức gần như không thể tưởng tượng nổi.

Elon Musk đứng đầu bảng với giá trị tài sản ròng ước tính là 235 tỷ USD, theo dữ liệu hàng ngày theo dõi vận may của 500 tỷ phú hàng đầu thế giới do Bloomberg tổng hợp.

Bất chấp các báo cáo cho rằng cổ phần của ông tại X, trước đây gọi là Twitter, đã giảm hơn một nửa sau khi ông trả 44 tỷ USD vào năm 2022, công ty kinh doanh xe điện Tesla của tỷ phú gốc Nam Phi, đã trở thành cứu cánh.

Cổ phiếu của công ty ô tô điện này đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay, mang lại cho công ty giá trị thị trường danh nghĩa là gần 816 tỷ USD và giúp Musk, cổ đông lớn nhất của Tesla, tăng tổng tài sản của ông lên gần 98 tỷ USD. Mức tăng này thậm chí cao hơn GDP hàng năm của Angola.

Một trong những người chiến thắng lớn nhất về sự gia tăng tài sản là đối thủ của Elon Musk, Mark Zuckerberg, người mà Musk dự định sẽ đấu trong một trận đấu vào đầu năm nay. Tài sản của người sáng lập Facebook đã tăng vọt 184%, từ 45 tỷ USD lên 128 tỷ USD, khi giá trị của công ty mẹ của mạng xã hội này, Meta, tăng 172% trong năm.

Sau một năm 2022 khủng khiếp khi giá trị của Meta sụp đổ do các cổ đông lo ngại rằng họ đã chi quá nhiều cho cái gọi là metaverse và bỏ qua các hoạt động kinh doanh chủ chốt của mình là WhatsApp, Instagram và Facebook, cổ phiếu này đã phục hồi gần như toàn bộ khoản lỗ.

Nhưng mức tăng năm 2023 của Zuckerberg cũng không phải là mức tăng nhanh nhất trong top 50. Chủ sở hữu tập đoàn Indonesia Prajogo Pangestu đã có được khối tài sản tăng gần gấp 7 lần nhờ đặt cược lớn vào năng lượng địa nhiệt, đưa ông trở thành 50 tỷ phú hàng đầu thế giới với số tài sản 31,5 tỷ USD.

Có một số người thua cuộc đáng chú ý. Trong khi tất cả 14 người đứng đầu đều tăng tài sản thì người đứng thứ 15 – tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani – chứng kiến tài sản của mình giảm 36 tỷ USD, xuống còn 84,3 tỷ USD. Giá trị của các công ty gia đình Adani sụp đổ sau khi một nhà đầu tư hoạt động cáo buộc Gautam đã "gây ra vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử công ty". Tập đoàn Adani phủ nhận các cáo buộc.

Danh sách tỷ phú chủ yếu là đàn ông Mỹ. Trong số 10 người giàu nhất, Bernard Arnault của Pháp là đại diện duy nhất đến từ phần còn lại của thế giới, với khối tài sản trị giá 179 tỷ USD tăng thêm 17,2 tỷ USD nhờ hoạt động kinh doanh của tập đoàn xa xỉ LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton của ông.

Pháp cũng là quê hương của người phụ nữ có thứ hạng cao nhất trong danh sách, nữ doanh nhân và người thừa kế đế chế sắc đẹp L'Oréal Françoise Bettencourt Meyers, người đứng ở vị trí thứ 12 sau khi tăng 316 triệu USD, nâng giá trị tài sản ròng của bà lên 99,1 tỷ USD.

Vương quốc Anh có 17 trong số 500 tỷ phú hàng đầu, so với 189 của Mỹ và 52 của Trung Quốc. Dyson là người Anh giàu nhất, ở vị trí thứ 95 trên toàn cầu với khối tài sản trị giá 19,9 tỷ USD sau khi tăng 5 tỷ USD.

Không xa phía sau, ở vị trí thứ 97, là Ratcliffe, ông trùm hóa dầu có trụ sở tại Monaco, người đã tăng tài sản của mình thêm 8,55 tỷ USD lên 19,4 tỷ USD. Con số đó hiện bao gồm số cổ phần trị giá 1 tỷ bảng ở Manchester United, sau khi ông mua 25% cổ phần của câu lạc bộ trong một thỏa thuận hoàn tất trong tuần này.

(Theo The Guardian)

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.