Sau quyết định của NHNN về hạ trần lãi suất huy động xuống mức 12%/năm, một số NH như Eximbank và BIDV cũng tuyên bố hạ mức lãi suất cho vay nhằm tạo điều kiện cho các DN tiếp cận vốn.
Việc NHNN áp trần lãi suất huy động mới 12%/năm khiến nhiều người dân tỏ ra khá bất ngờ, vì mức trần cũ 13% mới tồn tại chưa được đầy 1 tháng. Tuy nhiên, liệu các ngân hàng sẽ tiếp tục dồn tiền để mua trái phiếu chính phủ hay để cho doanh nghiệp vay còn tùy thuộc vào quyết định của mỗi ngân hàng.
Trái ngược với dòng vốn dồi dào đổ vào trái phiếu chính phủ, theo như NHNN là 30 nghìn tỉ đồng, thì tăng trưởng tín dụng của cả hệ thống ngân hàng tính đến đầu tháng 4 ở mức âm 0,4%. Điều này có nghĩa, lượng vốn cho vay đang bị co hẹp lại.
Ngay sau khi NHNN hạ trần lãi suất, chiều 11/4, BIDV đã tổ chức họp báo và lãnh đạo ngân hàng cũng tuyên bố, bắt đầu từ 12/4, lãi suất cho vay từ 1% đến 2,5%/năm. Tuy nhiên, 3 tháng đầu năm vừa qua, tăng trưởng tín dụng của NH này lại nằm nhiều ở khu vực trái phiếu.
Ông Phạm Quang Tùng, Phó TGĐ ngân hàng BIDV cho biết: “Các kênh đầu tư trái phiếu, tín phiếu thì chúng tôi cũng đang tham gia một cách rất tích cực. Chúng tôi là một trong những ngân hàng đang nắm giữ một lượng lớn trái phiếu kho bạc cũng như trái phiếu chính phủ".
Dù ngân hàng đã cam kết sẽ cùng DN tiếp tục tháo gỡ khó khăn, nhưng nhiều DN vẫn tỏ ra e ngại khi xin vay vốn. Các DN không chỉ quan tâm mức lãi suất cho vay hạ xuống bao nhiêu, mà quan trọng hơn là làm thế nào để họ có thể vượt qua được hàng rào điều kiện của các ngân hàng khi có nhu cầu vay vốn.
Theo VTV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.