Hàng loạt dự án du lịch ven biển Bình Định được cấp phép từ nhiều năm nay, nhưng các chủ đầu tư chủ yếu chiếm đất để khai thác titan hoặc “xí” đất rồi… để đó. Hàng ngàn hecta bờ biển trở nên nham nhở bởi những dự án “treo” này.

Chiếm đất du lịch để… khai thác titan

Các dự án du lịch ven biển ở Bình Định Chiếm đất khai thác titan rồi để đó!
Được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ cuối năm 2006, nhưng đến nay dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Vĩnh Hội vẫn đang trong
giai đoạn giải phóng mặt bằng.
Ảnh: Uyên Thu

Cả một dải bờ biển với nhiều bãi tắm, phong cảnh đẹp ở Bình Định đã và đang trở nên nham nhở bởi các dự án du lịch. Dọc bãi biển thuộc khu kinh tế Nhơn Hội, hàng trăm hecta đất dành cho các dự án du lịch đã trở thành những đại công trường khai thác titan.


Tại xã Cát Tiến, huyện Phù Cát, một khu vực bờ biển rộng lớn bị chủ đầu tư của các dự án du lịch cho rào chắn lại để… khai thác titan. Khởi công từ năm 2007, theo kế hoạch phải đi vào hoạt động trong năm 2010, thế nhưng, đến nay, dự án khu du lịch Trung Lương do công ty TNHH Mỹ Tài làm chủ đầu tư, chỉ xây dựng được vài tường rào. Ông Lê Tấn Tám, ngụ xã Cát Tiến bức xúc: “Trước đây, bờ biển này đẹp lắm, rừng phi lao dày đặc, bây giờ cả vùng không còn phi lao, họ chỉ xây tường rào kín, rồi đưa máy móc tới khai thác titan. Mỗi khi có gió, bão cát lại xuất hiện, ùa hết vào nhà dân”.


Dự án khu du lịch resort cao cấp phía bắc do công ty TNHH một thành viên Thanh niên Bình Định làm chủ đầu tư, được khởi công từ năm 2009, nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Nguyên nhân là do công ty này còn đang tập trung tận thu titan trong khu vực dự án. Ông Nguyễn Ngọc Toàn, phó ban quản lý khu kinh tế Bình Định, cho biết: “Lợi dụng chủ trương cho phép tận thu titan, nhiều chủ đầu tư các dự án du lịch chỉ lo tập trung khai thác titan. Đến khi khai thác hết titan, một số dự án “treo” luôn đến nay”.


Chiếm đất đắc địa rồi để đó


Theo ông Toàn, đến nay, chỉ riêng khu kinh tế Nhơn Hội có chín dự án du lịch, dịch vụ đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 15.400 tỉ đồng. “Tuy nhiên, hầu hết các dự án du lịch trong khu kinh tế Nhơn Hội đều có tiến độ thực hiện rất chậm do nhà đầu tư thiếu vốn, hoặc vướng giải phóng mặt bằng”, ông Toàn nói.


Một dự án du lịch được đánh giá có “đẳng cấp quốc tế” là dự án khu du lịch khách sạn, resort của công ty cổ phần Hải Giang có diện tích hơn 656ha tại xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn đến nay, sau gần hai năm khởi công, công trình chỉ mới xây dựng được một đường dẫn vào khu vực dự án. Từ khi có dự án này, bãi biển khu vực này đã bị biến dạng nham nhở. Tương tự, dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Vĩnh Hội của công ty du lịch và khách sạn Việt Mỹ, có vốn đăng ký giai đoạn 1, 250 triệu USD, được quy hoạch 325ha với nhiều phong cảnh, vị trí đẹp tại xã Cát Hải, huyện Phù Cát, được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ cuối năm 2006, nhưng đến nay, dự án này vẫn đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng. Còn tại dự án trung tâm thương mại – dịch vụ – du lịch Nhơn Hội do công ty TNHH Quốc Thắng làm chủ đầu tư, theo kế hoạch phải đi vào hoạt động từ năm 2012, nhưng đến nay, dự án này vẫn chưa định hình.


Sẽ thu hồi dự án chậm triển khai


“Nhiều dự án du lịch chậm tiến độ do nhà đầu tư yếu năng lực, thiếu chuyên nghiệp, không vay được vốn do lãi suất ngân hàng tăng cao… Một số chủ đầu tư chủ yếu tập trung tận thu titan, không đầu tư triển khai dự án, cố tình vi phạm các quy định về đầu tư. Ngoài ra, một số nhà đầu tư có năng lực, nhưng dự án lại vướng giải phóng mặt bằng”, ông Toàn phân tích.


Ông Hồ Quốc Dũng, phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định, cho biết: “Để chấn chỉnh tình hình đầu tư, triển khai các dự án du lịch, tỉnh đã yêu cầu các nhà đầu tư sớm chấm dứt việc tận thu titan, tập trung triển khai dự án. Đối với các dự án mà nhà đầu tư thực hiện quá chậm tiến độ, tỉnh sẽ kiên quyết đình chỉ đầu tư, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư; giao dự án lại cho các nhà đầu tư có đủ năng lực. Đối với các dự án vướng giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh đã giao ban quản lý khu kinh tế chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành việc bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân”.

Theo Uyên Thu (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.