Giá văn phòng cho thuê giảm sâu đang là cơ hội cho nhiều thương hiệu, doanh nghiệp nổi tiếng quay trở lại và chiếm những vị trí đắc địa tại các khu vực trung tâm TP.HCM.

Âm thầm dịch chuyển

Mới đây nhất là sự thay đổi văn phòng của Công ty Procter & Gamble (P&G). Sau nhiều năm đặt văn phòng ở tòa nhà Diamond Plaza, Q.1 (TP.HCM), giữa tháng 4 vừa qua, P&G đã tiến hành thuê luôn 1.700m2 tại tầng 11 tòa nhà Kumho Asian Plaza, 39 Lê Duẩn, Q.1 để làm trụ sở mới.

Đại diện P&G Việt Nam cho hay nếu xét về vị trí đắc địa thì trụ sở mới và cũ tương đương nhau nhưng xét về giá cả và tiện tích, tòa nhà Kumho Asian Plaza có sự cạnh tranh tốt hơn. Chưa kể, diện tích của trụ sở mới gấp đôi trụ sở cũ cho phép công ty này tạo điều kiện làm việc tốt hơn cho nhân viên và mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.


Adidas chọn Bitexco Financial Tower làm nơi đặt văn phòng làm việc - Ảnh: Trung Hiếu

Trước đó, vào cuối năm 2011, thương hiệu điện tử Samsung cũng âm thầm chuyển trụ sở từ một tòa nhà có diện tích khá khiêm tốn trên đường Nguyễn Du, Q.1 để thuê ba tầng của tòa cao ốc Bitexco Financial Tower làm trụ sở chính.

Bitexco Financial Tower cũng được thương hiệu thể thao nổi tiếng Adidas chọn làm trụ sở khi thuê hơn 1.000m2 tại tầng 22 của tòa nhà này làm văn phòng và thuê 265m2 ở tầng trệt để làm mặt bằng bán lẻ, trưng bày và giới thiệu sản phẩm.

Không chỉ các thương hiệu nước ngoài mà ngay cả doanh nghiệp trong nước cũng dời chuyển trụ sở về các tòa nhà trung tâm. Điển hình như Công ty Vinamit, Ngân hàng Eximbank đều chọn tòa nhà Vincom Center, Q.1 để làm nơi làm việc chính.

Theo nghiên cứu củaCông ty Savills, với giá thuê giảm cộng với việc có ưu thế trung tâm kinh tế của TP, trong vòng một năm trở lại đây, các tòa nhà văn phòng hạng A và B tại Q.1 đã thu hút được khá nhiều khách thuê là các công ty lớn.

Công suất cho thuê của các tòa nhà hạng A trong trung tâm đã tăng từ 71% trong quý 1/2011 lên 83% trong quý 1/2012. Hiện các tòa nhà văn phòng hạng A tại TP.HCM có hơn 80% diện tích được thuê bởi các công ty đa quốc gia.

Giá thuê tiếp tục giảm nhẹ

Nghiên cứu thị trường của Công ty Colliers International cho thấy nhiều công ty đã ký hợp đồng thuê văn phòng cách đây 2 - 3 năm đang cân nhắc phá vỡ hợp đồng cho thuê hiện tại, chấp nhận chịu phạt để ra khỏi tòa nhà hiện tại và chuyển đến những tòa nhà hạng A và B mới vì giá thuê cạnh tranh hơn, trang thiết bị cũng tốt hơn.


Vị trí trung tâm là lợi thế của các tòa cao ốc tại Q.1 - Ảnh: Trung Hiếu

Một số văn phòng hạng A ở khu trung tâm TP.HCM cũng giảm giá cho thuê. Điển hình như Bitexco Financial Tower trước đây chào giá 1,2 triệu đồng/m2 thì nay giảm xuống còn hơn 900.000 đồng/m2. Vincom Center có giá thuê 730.000 - 830.000 đồng/m2/tháng. Cao ốc Kumho Asiana Plaza có giá gần 1 triệu đồng/m2/tháng.

Ông Trương An Dương, Trưởng phòng Nghiên cứu của Công ty Savills, cho hay các công ty lớn đều muốn trụ sở của mình nằm ở vị trí đắc địa tại trung tâm để xây dựng hình ảnh, thương hiệu. Ngoài ra, khu vực trung tâm bao giờ cũng là nơi tập trung nhiều giao dịch kinh tế quan trọng. Cho nên với việc giảm giá và các cao ốc cho thuê cạnh tranh nhau thì xu hướng chuyển dịch văn phòng về khu vực trung tâm đương nhiên sẽ diễn ra.

Ngoài ra, so với quý 1/2011 thì trong đầu năm 2012, giá cho thuê văn phòng tại trung tâm TP đã giảm khoảng 8%, trong khi đó giá thuê tại các quận ngoài trung tâm chỉ giảm khoảng 3,5%. Xu hướng giảm giá tại khu vực trung tâm nhanh hơn khu vực ngoài trung tâm đã làm cho khoảng cách giá giữa hai khu vực này dần hẹp lại.

Theo các chuyên gia, việc thu hẹp khoảng cách giá này đã làm tăng lợi thế cạnh tranh của các tòa nhà văn phòng trong trung tâm. Kết quả là công suất hoạt động của các tòa nhà ở trung tâm cao hơn so với các tòa nhà ngoài trung tâm.

Chưa có đô thị vệ tinh

Cơ sở hạ tầng giao thông của TP.HCM vẫn chưa theo kịp sự phát triển của dân số, kinh tế TP. Từ đó dẫn đến việc chậm hình thành các khu đô thị vệ tinh có thể thay thế hay chia sẻ vai trò trung tâm giao dịch kinh tế cho khu vực trung tâm. Với thị trường bất động sản, điều này sẽ làm cho nhu cầu đặt văn phòng ở khu vực trung tâm TP vẫn tiếp tục cao trong thời gian tới.

Theo Thanh Niên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.