Ảnh minh hoạ
Doanh thu tăng, lợi nhuận ròng lại giảm
Báo cáo ngành xây dựng của Vndirect cho biết, hầu hết các công ty xây dựng hạ tầng niêm yết đều ghi nhận tăng trưởng doanh thu trong quý 1.2023 tuy nhiên biên lợi nhuận ròng lại giảm mạnh do thiếu hụt khoản lợi nhuận ghi nhận một lần và chi phí lãi vay cao hơn.
Vndirect kỳ vọng giải ngân đầu tư công mạnh mẽ và giá trị backlog lớn sẽ giúp các công ty xây dựng hạ tầng bứt phá mạnh mẽ về doanh thu và lợi nhuận thuần trong giai đoạn 2023-2025.
Theo Vndirect, hầu hết các công ty xây dựng hạ tầng lớn đều đặt kế hoạch tăng trưởng mạnh doanh thu năm 2023 nhờ giá trị backlog lớn sau khi được chỉ định thầu hàng loạt tại dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 và Chính phủ thúc đẩy giải ngân đầu tư công trong năm nay sẽ giúp đẩy mạnh tiến độ xây dựng và ghi nhận doanh thu tại các dự án hạ tầng giao thông.
Tuy nhiên về kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận, đã có sự phân hóa giữa các công ty trong ngành. Đáng chú ý, Tập đoàn Cienco4 (UPCoM: C4G) đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế (LNST) năm 2023 tăng trưởng mạnh 114% svck trong khi Vinaconex (HoSE: VCG), Công ty Cổ phần Lizen (HoSE: LCG) lại giảm lần lượt 8% và 23%, chủ yếu do thiếu hụt các khoản lợi nhuận ghi nhận một lần như trong năm trước.
Cụ thể VCG ghi nhận lãi 663 tỷ đồng từ việc đánh giá lại khoản đầu tư vào CTCP Đầu tư và Phát triển Du lịch Vinaconex (Upcom, VCR), tương đương 67% lợi nhuận trước thuế của công ty trong năm 2022 và LCG ghi nhận lãi 268 tỷ đồng từ việc thoái vốn khỏi 2 dự án điện mặt trời, tương đương 109% lợi nhuận trước thuế của công ty trong năm 2022.
Nếu loại bỏ các khoản lợi nhuận ghi nhận một lần này, kế hoạch LNST năm 2023 của VCG, LCG vẫn tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Mặc dù vậy, chuyên gia Vnditect cũng lưu ý rằng các công ty xây dựng hạ tầng thường xuyên không hoàn thành kế hoạch năm trong giai đoạn 2020-2022.
Kết quả kinh doanh quý 1.2023 của các công ty xây dựng hạ tầng cũng đã phần nào phản ánh kế hoạch kinh doanh cả năm. Tất cả các công ty đều ghi nhận tăng trưởng doanh thu, tuy nhiên mới chỉ hoàn thành 8-12% kế hoạch doanh thu cả năm (trừ Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HoSE: HHV) do mảng thu phí BOT chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu). Lý do chủ yếu của xu hướng này là do đặc thù ngành, thường ghi nhận doanh thu lớn vào những quý cuối năm.
Kỳ vọng từ đầu tư công
Vndirect cho biết, kể từ đầu năm 2023, Chính phủ đã đẩy mạnh đầu tư công để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh đầu tư tư nhân và đầu tư trực tiếp nước ngoài suy yếu. Theo Tổng cục Thống kê, vốn nhà nước thực hiện (đầu tư công) trong tháng 4.2023 tăng 16,4% lên 39,3 nghìn tỷ đồng so với cùng kỳ. Trong 4 tháng đầu năm 2023, vốn nhà nước thực hiện tăng 17,9% so với cùng kỳ lên 131,2 nghìn tỷ đồng, cao hơn tốc độ tăng 10,8% so với cùng kỳ trong 4 tháng 2022.
Tuy nhiên, vốn đầu tư công thực hiện 4 tháng 2023 chỉ đạt khoảng 19% kế hoạch cả năm 2023.
Do đó, Vndirect cho rằng, Chính phủ cần đẩy mạnh hơn nữa đầu tư công trong những tháng tới để hoàn thành mục tiêu giải ngân hơn 700.000 tỷ đồng vốn đầu tư công vào năm 2023.
Đơn vị này nhận thấy một số yếu tố hỗ trợ để đẩy nhanh hơn nữa các dự án đầu tư công trong năm nay. Cụ thể, nợ công của Việt Nam đã giảm đáng kể trong những năm qua nhờ tăng trưởng GDP khá trong giai đoạn 2016-2022 và kiểm soát chi tiêu chặt chẽ. Nợ công của Việt Nam đã giảm nhanh chóng từ 51% cuối năm 2016 xuống 40% vào cuối năm 2022 (ước tính của IMF), thấp hơn nhiều so với trần nợ công của Việt Nam là 60% GDP. Nợ công thấp tạo dư địa cho việc mở rộng chính sách tài khóa để hỗ trợ phục hồi kinh tế.
Tiếp đó, lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam giảm mạnh kể từ đầu năm 2023. Tính đến ngày 10.5, trên thị trường sơ cấp, lợi suất trái phiếu Chính phủ (TPCP) kỳ hạn 10 năm và 15 năm giảm 167 và 170 điểm cơ bản so với đầu năm, xuống lần lượt là 3,0% và 3,1%.
Trên thị trường thứ cấp, lợi suất TPCP kỳ hạn 5 năm và 10 năm của Việt Nam giảm lần lượt 242 và 189 điểm cơ bản so với đầu năm, xuống lần lượt 2,6% và 3,2%.
Bên cạnh đó, yếu tố lạm phát cũng ảnh hưởng đến tốc độ đầu tư công tại Việt Nam. Theo Vndirect, trong vài tháng vừa qua, lạm phát của Việt Nam giảm xuống 2,8% so với cùng kỳ trong tháng 4.2023 từ mức 4,2% so với cùng kỳ trong quý 1.2023. Khi áp lực lạm phát giảm bớt, chính phủ có thể cân nhắc nới lỏng chính sách tài khóa để hỗ trợ phục hồi kinh tế.
Cuối cùng là việc khởi công các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trước ngày 30.6 như cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ-Sóc Trăng, Biên Hòa-Vũng Tàu, Khánh Hòa-Buôn Ma Thuật và 2 đường vành đai gồm vành đai 4 Hà Nội và vành đai 3 TP.HCM. “Do đó, chúng tôi giữ nguyên dự phóng vốn nhà nước thực hiện tăng 25% so với thực tế thực hiện năm 2022”, chuyên gia Vndirect cho hay.
Theo đơn vị này, việc các dự án hạ tầng giao thông thường có được thi công trong 2-2,5 năm, trong giai đoạn 2023-2025, sẽ giúp các công ty xây dựng hàng đầu đứng trước cơ hội tăng gấp đôi quy mô doanh thu so với giai đoạn 2021-2022.
-
Những dự án trọng điểm tổng trị giá lên đến hàng trăm nghìn tỉ tại Hà Nội chạy nước rút
Hiện nay nhiều công trình trọng điểm của Thành phố Hà Nội đang được tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để có thể hoàn thành trong năm nay và trong năm 2024.
-
Bi hài sau những vụ chốt lời tiền tỷ từ chung cư
Nhiều trường hợp “lỡ” chốt lãi tiền tỷ căn hộ lâm cảnh “méo mặt” tìm mua nhà mới trong bối cảnh giá chung cư ngày càng tăng cao.
-
Nhà bán lẻ quốc tế thích trung tâm thương mại, nhà phố và khối đế chung cư Hà Nội sẽ ra sao?
Các đơn vị bán lẻ trong nước và nước ngoài đang có xu hướng chuyển vào các trung tâm thương mại. Điều này dấy lên lo ngại về tương lai của phân khúc nhà phố và khối đế chung cư trong việc cho thuê....
-
Giá bán bất động sản đang tăng từng ngày
Đó là thông tin được doanh nghiệp bất động sản nhấn mạnh trong một toạ đàm diễn ra ngày 12.12, liên quan đến dòng chảy tài chính trên thị trường bất động sản.