Gần như tất cả các hộ dân ở xóm cựu quân nhân thuộc Tổ dân phố 9, Khu vực 2, phường Trà An, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ đều có nhà bị nứt, hư hỏng. Nguyên nhân được nghi do bãi tập kết vật liệu của Cty Phan Thông gần đó gây ra.

Ông Quân bức xúc với vết nứt lớn ở tường nhà. Ảnh: Trần Tuấn

Dân bức xúc vì nhà nứt hàng loạt

Tiếp xúc với PV Báo Lao Động, nhiều hộ dân tại Tổ dân phố 9, khu vực 2, phường Trà An tỏ ra rất bức xúc. Cựu đại tá quân đội Nguyễn Song Chinh (58 tuổi) - chỉ vào nhiều vết nứt tại nhà mình - cho biết, từ khoảng hơn 10 năm nay, khi Cty Phan Thông được cho thuê đất tập kết vật liệu quá gần khu dân cư này thì nhà của gia đình ông, cùng nhiều nhà dân khác bắt đầu xuất hiện vết nứt trên tường, mặt nền nhà. Với nứt ngày càng lớn theo thời gian. Đã nhiều lần gia đình ông phải dùng vữa trát vết nứt lại.

Ông Chinh cũng cho biết, khu vực dân cư này hầu hết là cựu cán bộ, quân nhân thuộc Quân khu 9. Thời điểm khoảng từ năm 1991, các cán bộ, quân nhân được Quân khu 9 cấp đất ở tại đây. Còn phần đất mà Cty Phan Thông đang tập kết vật liệu ở phía sau nhà dân là thuê lại từ Cty TNHH MTV 622 thuộc Quân Khu 9. Cũng theo vị cựu cán bộ quân nhân này, đã nhiều lần người dân có ý kiến lên chính quyền nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Cùng cảnh ngộ, nhà Ngô Ngọc Quân (48 tuổi) cũng bị nứt toác nhiều chỗ với vết nứt dài. "Chúng tôi phải sống bất an, hư hại nhà cửa vì công ty Phan Thông tập kết vật liệu khối lượng quá lớn, quá gần nhà dân. Chúng tôi yêu cầu công ty phải bồi thường, khắc phục thiệt hại và đặc biệt là không được tập kết vật liệu gây ảnh hưởng đến nhà dân nữa" - ông Quân nói.

Bà Nguyễn Thị Tâm, tổ trưởng dân phố số 9, khu vực 2, đồng thời cũng là gia đình có nhà bị nứt - cho biết, sự việc đã được báo cáo lên UBND các cấp, phía công ty Phan Thông cũng đã nhiều lần làm việc và cam kết với địa phương, với khu vực dân cư có nhà nứt là sẽ cho tập kết cát đá cách xa nhà dân tối thiểu 5m, cao không quá 3m. Thế nhưng, sau đó Cty lại tiếp tục tập kết vật liệu khối lượng "khổng lồ" cao ngang nóc nhà dân.

"Có hôm tôi đang nấu cháo cho cháu thì người ta đổ xe cát, khiến bụi cát bay vào trong nồi cháo. Bức xúc tôi chạy sang gọi bí thư chi bộ đến chứng kiến" - bà Tâm nói. Bà Tâm cũng cho biết thêm, cuộc làm việc mới nhất, Cty Phan Thông đã cam kết sẽ di chuyển vật liệu đã tập kết ra xa hơn. Theo ghi nhận của PV, đúng là bãi tập kết vật liệu của Cty Phan Thông tập kết với khối lượng khổng lồ, cao ngang mái nhà cấp 4 của các hộ dân bên cạnh với cự ly cũng rất gần khu vực nhà dân.

Sẽ không tập kết vật liệu gần nhà dân nữa

Ngày 7.5, ông Nguyễn Hoàng Phúc - Chủ tịch UBND phường Trà An - cho biết, phường đã biết việc có khoảng 14 hộ dân ở Tổ dân phố 9 có nhà cửa nứt. Mà nguyên nhân theo người dân là do bãi tập kết vật liệu của Cty Phan Thông đổ gần nhà dân với khối lượng quá lớn gây ra. Phường sau đó cũng đã tổ chức cuộc làm việc giữa các hộ dân với phía Cty Phan Thông.

Thế nhưng Cty Phan Thông cho rằng, theo quy trình thì phải thuê đơn vị giám định tìm ra nguyên nhân nhà dân bị nứt mới có cơ sở xử lý. Ở các cuộc làm việc sau đó, phía Công ty có hứa sẽ hỗ trợ vật liệu cho dân sửa nhà. Thời điểm họ hứa khoảng giữa năm 2017 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện xong. Sự việc khiến người dân bức xúc nhiều lần có ý kiến lên chính quyền các cấp, gây phức tạp tình hình địa phương.

"Hôm vừa rồi, Cty Phan Thông đã cam kết kể từ đầu tháng 6 này sẽ di dời hết đống đá ở cạnh khu vực dân cư và sẽ không tập kết vật liệu gần nhà dân nữa. Phía công ty cũng cam kết sẽ hỗ trợ vật liệu nếu như các hộ dân cần để sửa chữa nhà cửa nứt nẻ" - ông Phúc thông tin.

Ông Phúc cũng khẳng định bãi tập kết vật liệu hiện nay mà Cty Phan Thông đang tập kết là thuê lại từ Cty TNHH MTV 622 thuộc Quân khu 9. Ông Phan Thông Vinh - GĐ Cty Phan Thông cũng cho biết, mới đây, Cty đã làm việc với phường và các hộ dân có nhà nứt. Phía công ty đã cam kết tới đây sẽ dời vật liệu ra xa hơn để không gây ảnh hưởng đến nhà dân nữa.

Trần Tuấn (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.