Dù dự án chưa hoàn thiện, tuy nhiên theo các khách hàng, Công ty cổ phần Phú Hoàng Anh, chủ đầu tư Dự án The Park Residence vẫn ép cư dân vào ở để khỏi bị phạt chậm tiến độ bàn giao. Bức xúc khởi kiện chủ đầu tư ra tòa, nhưng các cư dân cũng không dễ gặp được bị đơn.

Nhập nhèm chủ đầu tư

Trong đơn gửi đến Báo Đầu tư Bất động sản, bà Nguyễn Thúy Hằng cho biết, năm 2014 bà quan tâm đến dự án The Park Residence tại quận 7, TP.HCM vì dự án này được quảng cáo là chung cư cao cấp, hiện đại, được phát triển bởi Công ty Phú Hoàng Anh, Công ty Xây dựng Hòa Bình làm tổng thầu. Thế nhưng, trong quá trình thực hiện hợp đồng, chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án đã không tuân thủ cam kết, quy định hợp đồng, gây bức xúc và thiệt hại cho người mua nhà.

Đơn cử, theo khách hàng này, dù quảng cáo Công ty Hòa Bình là nhà thầu thi công chính, nhưng khi ký hợp đồng, khách hàng mới biết nhà thầu thi công là Công ty Đông Mê Kông. Phản ứng lại việc này, một số khách hàng đã không mua hoặc bán lại căn hộ, một số khác đòi trả lại tiền cọc nhưng phía chủ đầu tư không đồng ý.

Đặc biệt, theo nội dung hợp đồng mua bán căn hộ đã ký kết với khách hàng, The Park Residence sẽ hoàn thành xây dựng vào tháng 6/2016, hạn chót chậm tiến độ là trong tháng 12/2016 sẽ bàn giao. Sắp đến hạn giao nhà, thấy công trình vẫn thi công ì ạch, chưa hoàn thiện phần thô, nhiều khách hàng lo lắng đã đến Công ty Phú Hoàng Anh để tìm hiểu thông tin, nhưng rất khó gặp những người có trách nhiệm.

Mãi đến gần hạn chót giao nhà, chủ đầu tư mới bắt đầu phát thông báo thời hạn bàn giao nhà trong năm 2017. Cụ thể, Block B2 bàn giao vào tháng 1 và 2; Block B5 bàn giao vào tháng 3 và 4; Block B3 bàn giao vào tháng 4 và 5; Block B4 bàn giao vào tháng 5 và 6/2017. Các tiện ích cũng được cam kết sẽ hoàn thành cùng thời điểm với thời gian bàn giao căn hộ.

Điều đáng nói, đến quý I và II/2017, dù dự án vẫn đang trong tình trạng thi công dở dang, chưa được nghiệm thu bàn giao công trình, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, chủ đầu tư vẫn thông báo đề nghị khách hàng đến nhận bàn giao nhà.

Một số người do cần nhà ở gấp đã chấp nhận dọn vào ở, song phần lớn khách hàng mua căn hộ tại Block B3 và B4 vẫn chưa chịu nhận bàn giao.

“Công trình vẫn còn nhiều lỗi kỹ thuật, vật liệu hoàn thiện lắp đặt trong căn hộ không đúng theo nội dung hợp đồng mua bán. Đơn cử, thang máy theo hợp đồng là hiệu Mitsubishi, thực tế được lắp đặt thang máy nhãn hiệu Kone thường xuyên trục trặc và kẹt thang, thậm chí một số hạng mục ở tầng hầm, sảnh thang máy đã có hiện tượng xuống cấp...”, một khách hàng cho biết.

Bên cạnh đó, dù bàn giao căn hộ trễ tiến độ, Công ty Phú Hoàng Anh vẫn không đề cập đến tiền lãi phạt trả chậm tiến độ được quy định trong hợp đồng. Khách hàng thắc mắc, hỏi bộ phận bàn giao và kế toán thì chỉ nhận được câu trả lời là chưa nghe lãnh đạo đề cập đến. Bất ngờ hơn, tháng 12/2017, Phú Hoàng Anh thông báo đến khách hàng ai muốn nhận nhà phải ký vào bản cam kết nhận căn hộ và không đòi lãi phạt chậm tiến độ.

Thời điểm khách hàng nhận nhà, nhiều hạng mục tại The Park Residence vẫn chưa hoàn thiện

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, bà T.H.M, khách hàng mua căn hộ tại dự án này cho biết, tháng 1/2018 vừa qua, chủ đầu tư đã yêu cầu người dân nhận nhà. Cùng với việc chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, công trình còn ngổn ngang, tiện ích chưa hoàn thiện thì chủ đầu tư còn có biểu hiện gây sức ép với khách hàng.

Trong hợp đồng mua bán căn hộ quy định, trong trường hợp chủ đầu tư chậm bàn giao căn hộ thì chịu phạt theo lãi suất vay của ngân hàng. Tuy nhiên, khi thông báo cư dân nhận nhà, chủ đầu tư yêu cầu phải toàn bộ thanh toán các khoản đến hạn mà không được khấu trừ khoản phạt chậm bàn giao nhà.

“Phú Hoàng Anh ra tối hậu thư, nếu cư dân không thực hiện việc thanh toán đầy đủ thì sẽ không được nhận nhà. Khi cư dân đề nghị gặp chủ đầu tư để đối thoại thì phía Công ty không có phản hồi nào đến các cư dân”, bà M nói.

Nhiều cư dân cho biết, mặc dù Phú Hoàng Anh là chủ đầu tư, nhưng dường như chỉ trên danh nghĩa, bởi dự án này có công ty khác tham gia điều hành từ năm 2009. Đó là nguyên do khiến nhiều người dân sợ dự án gặp rủi ro bị siết nợ như Dự án Petrovietnam Landmark, quận 2 và có nguy cơ mất trắng tài sản nên nhiều người chấp nhận nộp hết tiền để nhận căn hộ.

Trên thực tế, Phú Hoàng Anh cũng đã từng thông báo đến các cư dân để giải thích sự thay đổi người đại diện pháp luật khi cư dân ký kết hợp đồng mua bán, thể hiện việc dự án này có thể do những đơn vị khác điều hành.

Cụ thể, trong thư gửi khách hàng, Phú Hoàng Anh cho biết, Dự án The Park Residence có chủ đầu tư duy nhất là Công ty cổ phần Phú Hoàng Anh và được tách biệt quản trị, quản lý, hệ thống kế toán với Dự án Phú Hoàng Anh 1 trong giai đoạn 2014 -2016. Tuy nhiên, đầu năm 2017, ông Đăng Đình Tuấn, Tổng giám đốc Công ty đã quyết định nhờ Tập đoàn Anpha Holding bổ sung lực lượng quản lý công ty, theo dõi hợp đồng, chăm sóc khách hàng và bàn giao căn hộ….

Gian nan tìm chủ đầu tư để... hầu kiện

Cho rằng chủ đầu tư đã có nhiều động thái “xử ép”, một số cư dân đã kiện Phú Hoàng Anh ra tòa. Theo thông tin mà phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản có được, hiện nay Tòa án Nhân dân quận 10, TP.HCM đã thụ lý nhiều đơn kiện Phú Hoàng Anh. Đồng thời, nhiều thẩm phán được phân công cùng lúc giải quyết nhiều vụ kiện đối với Phú Hoàng Anh về các tranh chấp hợp đồng mua bán căn hộ.

Khi Tòa án Nhân dân quận 10 thụ lý vụ án tranh chấp thì không mời được Công ty cổ phần Phú Hoàng Anh vì không tìm thấy địa chỉ trụ sở của Công ty này. Trước đó, trụ sở Công ty tại 549-551 Nguyễn Tri Phương, phường 14, quận 10, TP.HCM được đăng ký tại Sở Kế hoạch và Đầu tư và trên các giấy tờ giao dịch (Thỏa thuận đặt cọc, Hợp đồng mua bán căn hộ, Biên bản bàn giao căn hộ). Tuy nhiên, Tòa án Nhân dân quận 10 cho biết, Tòa đã cử nhân sự đi xác minh nhưng không tìm thấy địa chỉ 549-551 Nguyễn Tri Phương tại phường 14, quận 10.

Mới đây, cư dân cung cấp cho Tòa án Nhân dân quận 10 địa chỉ nơi Phú Hoàng Anh tiếp người mua là tại Phòng 305 Tòa nhà Hoàng Anh Gia Lai, 7/1 Thành Thái, phường 14, quận 10. Tuy nhiên, địa chỉ này cũng đã dọn đi để phòng trống.

Một cư dân tham gia khởi kiện cho biết, trước đây ông đã nộp 1,3 tỷ đồng và đến tháng 1/2018 tiếp tục nộp thêm 1,3 tỷ đồng nữa để được nhận nhà do lo ngại mất nhà vì trình trạng chủ sở hữu dự án không rõ ràng.

Tuy nhiên, hiện trạng dự án khi đó chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, thang máy vừa thi công vừa cho cư dân lên xuống, công trình còn ngổn ngang. Nay ông khởi kiện ra Tòa án Nhân dân quận 10 yêu cầu thanh toán số tiền phạt chậm bàn giao nhà từ thời điểm phải bàn giao (ngày 1/10/2016) đến ngày có nghiệm thu phòng cháy chữa cháy là hơn 300 triệu đồng.

Tương tự, một cư dân khác cũng đang khởi kiện Phú Hoàng Anh tại Tòa án Nhân dân quận 10 để đòi số tiền lãi phạt chậm bàn giao nhà hơn 500 triệu đồng cho biết: “Trước đây, chúng tôi nghi ngờ Dự án The Park Residence đã bị thế chấp tại ngân hàng và đã lên Văn phòng đăng ký đất đai hỏi những cũng không được cung cấp thông tin cho chúng tôi nên càng lo lắng. Chính vì vậy, chúng tôi buộc phải nộp tiền hết cho Phú Hoàng Anh để được nhận căn hộ”.

Tuy nhiên, theo vị khách hàng này, họ còn may mắn vì đã được nhận căn hộ. Nhiều cư dân khác không nhận bàn giao theo thông báo, nay có năn nỉ xin được nộp hết tiền và ký cam kết không khiếu nại, khởi kiện tiền phạt chậm bàn giao nhà cũng không được Phú Hoàng Anh cho nhận nhà.

Theo thông tin mới nhất, sau hơn 4 tháng cư dân và Tòa án không thể tìm thấy chủ đầu tư, chiều 24/7/2018, đại diện theo ủy quyền của Phú Hoàng Anh đã đến Tòa án Nhân dân quận 10 để làm việc về nhiều vụ kiện tại dự án.

Vị đại diện này xin thêm thời gian để xem xét vụ việc và làm bản tự khai nộp cho Tòa. Hiện các cư dân khởi kiện cũng đang đề nghị Tòa án mời thêm các bên liên quan là Công ty TNHH Kinh doanh Quốc tế Silver Field và Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Anpha Holding, vì theo người dân, các công ty này có tham gia sâu vào hoạt động quản lý dự án, quản lý hợp đồng… của khách hàng.

Gia Huy (Báo Đầu tư BĐS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.