Cư dân của nhiều khu chung cư ở Hà Nội đang bức xúc trước tình trạng vì lợi nhuận nhiều chủ đầu tư đã tuỳ tiện cơi nới tầng thượng trái phép gây nguy hiểm, trong khi vi phạm không được xử lý nghiêm.

Bỗng dưng cao ốc mọc thêm tầng

Ảnh Tú Anh.

Theo phê duyệt, Cty cổ phần xây dựng số 3 Hà Nội (Hanco3)- chủ đầu tư khu chung cư D11 ở phố Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy), được xây dựng một tòa nhà cao 13 tầng+ 1 tum. Tuy nhiên, sau khi công trình được hoàn thành và bàn giao cho khách hàng thì mới đây người dân phát hiện tại tầng thượng (tầng áp mái), chủ đầu tư đã tự ý xây tường bao xung quanh và ngăn thành các phòng nhỏ để làm khu dịch vụ.

“Mặc dù theo quy định không có quyền sở hữu tầng thượng, song chủ đầu tư đã tự ý cho xây dựng, cơi nới tầng này để làm văn phòng cho thuê. Việc làm này không chỉ vi phạm trật tự xây dựng, mà còn xâm phạm quyền lợi, gây nguy hiểm cho người dân ở đây”-Ông Toàn, thành viên Ban quản trị tòa nhà D11 bức xúc.

Tòa nhà chung cư 93 Lò Đúc, phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng) được đưa vào sử dụng từ năm 2008, tuy nhiên đại diện hơn 300 hộ dân ở đây vừa có đơn tố cáo chủ đầu tư là Cty TNHH khách sạn Kinh Đô đang cơi nới tầng thượng (tầng 30), gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống khu dân cư.

“Toà nhà này từng nhiều lần bị xử phạt vì xây dựng sai phép, nhưng gần đây chủ đầu tư lại đang xây dựng, cơi nới tầng thượng cho thuê làm dịch vụ. Chúng tôi rất lo lắng, khi tầng thượng được thiết kế nhằm phục vụ việc chống nóng, chống thấm, thoát khí kỹ thuật và các hoạt động kỹ thuật cho nhà, nếu bị chuyển đổi thành tầng dịch vụ, sẽ gây nguy hiểm cho khu dân cư”, đại diện dân cư 93 Lò Đúc nói.

Vi phạm không được xử lý nghiêm

Theo Ban quản trị tòa nhà D11, trước phản đối của người dân, Cty Hanco3 cho rằng, tầng áp mái thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp. Và việc Cty này cho đơn vị khác thuê làm văn phòng và trang trí nội thất, không vi phạm kết cấu công trình cũng như ảnh hưởng đến kiến trúc ban đầu của tòa nhà này. Tuy nhiên, Cty Hanco3 cũng chưa có văn bản nào chứng minh được tầng áp mái của tòa nhà thuộc sở hữu của doanh nghiệp.

Điều 49 của Nghị định 71/CP quy định rõ, tầng mái là phần sở hữu chung của tòa nhà (bao gồm sàn sân thượng, hệ thống mái che, hệ thống chống nóng, hệ thống các thiết bị phục vụ tòa nhà và không gian phía trên), không tổ chức, cá nhân nào được chiếm dụng, cơi nới để sử dụng riêng.






Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Quang Hồng, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu cho biết, trước phản ánh của người dân, UBND phường đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư đình chỉ thi công, nhưng khi cán bộ phường rút khỏi tòa nhà thì việc thi công lại tiếp diễn.

Về vi phạm tại chung cư 93 Lò Đúc, theo ông Nguyễn Đức Thành- Thanh tra Xây dựng phường Phạm Đình Hổ, UBND phường đã lập biên bản vi phạm và yêu cầu đình chỉ thi công.

Tuy nhiên, người dân ở các khu chung cư trên cho rằng, việc xử lý vi phạm ở đây chưa được thực hiện nghiêm. Đại diện Thanh tra Sở Xây dựng cho biết, sẽ yêu cầu các phường lập hồ sơ tổ chức cưỡng chế chủ đầu tư tự ý cơi nới tầng thượng trái phép trên.

Theo Tú Anh (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.