Cuối tuần qua, thông tin về việc giảm giá 85 căn hộ thuộc dự án PetroVietnam Landmark (phường An Phú, quận 2 – TP.HCM) thu hút sự chú ý đặc biệt của giới đầu tư. Có ý kiến cho rằng, động thái của PV land sẽ mở màn cho “cuộc tháo chạy” của hàng loạt dự án bất động sản khác.

“Bong bóng” bất động sản sắp vỡ?

Phối cảnh dự án PetroVietnam Landmark


"Cú sốc" cho thị trường BĐS ?

Như PLVN đã đưa, ngày 29/10, dự án PetroVietnam Landmark được Công ty PV land thông báo giảm giá bán xuống mức “không thấp hơn 15,5 triệu đồng/m2”, trong khi giá mua là 21,36 triệu đồng/m2, tương ứng giảm gần 30%. Theo tin từ chủ đầu tư dự án, giá 15,5 triệu đồng/m2 chỉ áp dụng cho khách mua sỉ 5 căn trở lên và phải đóng tiền một lần, khách mua lẻ và thanh toán theo tiến độ, mức giá đưa ra hơn 23 triệu đồng/m2. Nguyên nhân giảm giá bán căn hộ cao cấp được công ty giải trình là do áp lực thị trường và tránh lỗ thêm những khoản nợ vay ngân hàng.

Ông Đỗ Văn Hiếu, Giám đốc Kinh doanh Công ty BĐS An Cư Lạc Nghiệp cho rằng, việc dự án PetroVietnam Landmark giảm giá bán đến gần 30% có tác động đến thị trường, nhưng “chưa đủ lực làm thành cú hích để dịch chuyển thị trường BĐS hiện nay”. Theo ông Hiếu, thị trường BĐS hiện trầm lắng, chỉ có những dự án có yếu tố “đầu ra” (lý lịch rõ ràng, chủ đầu tư bảo đảm tính pháp lý…) tốt, được trả chậm và dự án đất nền giá rẻ mua để kinh doanh dài hạn là giao dịch tương đối ổn.

Trong khi đó, ông Trần Văn Bình, nhà đầu tư BĐS ở quận Bình Thạnh cho biết, PV land “tuy giảm nhiều, nhưng vẫn chưa trở về với giá thực”. “Việc giảm giá ở một dự án mà chủ đầu tư có tiềm lực như Công ty PV land cho thấy đã đến lúc bong bóng giá cao của thị trường BĐS sẽ phải xẹp dần bằng cách giảm giá bán trong thời gian không xa”, ông Bình nhận xét.

Không giảm trực tiếp như của Công ty PV land nhưng nhiều dự án BĐS đã “lấy lòng” nhà đầu tư bằng đủ cách khuyến mại hấp dẫn. Ngày 29/10, Công ty CP Phát triển hạ tầng và BĐS Thái Bình Dương (PPI) và Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (ThuDuc House) đã chính thức công bố và chào bán đất nền thuộc dự án khu đô thị thương mại - dịch vụ Long Hội (Long Hội City) tại huyện Bến Lức - Long An. Người mua có thể thanh toán thành 8 đợt trong vòng 15 tháng, ngoài ra, có cơ hội rút thăm trúng vàng, trúng xe Vespa và sổ tiết kiệm.

Có dự án nhà chung cư ở Bình Chánh trước đây chỉ trả chậm trong vòng 2 năm, nay tăng lên 10 năm, khách mua còn hỗ trợ thêm phần làm giấy phép xây dựng, được trúng vàng khi đặt lệnh mua.

Khả năng cầm cự rồi cũng có điểm dừng

Vào thời điểm này, thị trường BĐS được cho là đang nằm ở dưới đáy của cán cân cung cầu, việc giảm giá để tránh lỗ là lẽ đương nhiên. Theo giới đầu tư BĐS, dòng tiền của hoạt động BĐS hiện nay có đến 80% là vốn đi vay, khi lãi suất lên cao, nhà đất từ các dự án đã trót vay vốn không bán được thì hậu qủa lỗ thì ai cũng thấy.

Ông Trịnh Bá Huân, một chuyên gia về BĐS cho rằng, những doanh nghiệp giám bán lỗ, thậm chí ngang bằng hoặc thấp hơn giá thành đầu tư là “tránh lỗ ít hơn lỗ nhiều”, họ thu hồi vốn để đầu tư lĩnh vực khác. Riêng các dự án chưa tính đến việc giảm giá để khai thông dự án đã đầu tư, do một phần còn chờ cơ hồi thị trường phục hồi, phần khác còn đủ lực để cầm cự “lấy các khoản tiền từ hoạt động kinh doanh khác bù vào”, tuy nhiên không lâu nữa họ phải giảm giá.

Không chỉ vốn BĐS chiếm đến 80% tiền đi vay mà nhà đầu tư trong lĩnh vực này hầu như có tới 70% là mua đi bán lại, trong đó hầu hết cũng là đi vay vốn ngân hàng. Khi lãi suất tiền vay trên dưới 20% đã làm nhiều nhiều nhà đầu tư phá sản, kéo theo thị trường BĐS đi xuống.

Gần đây nhiều ngân hàng đã đưa ra các gói tiền tệ lớn để giải cứu các doanh nghiệp đang làm ăn trì trệ với lãi suất thấp, tập trung trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh nông nghiệp, xuất nhập khẩu, riêng BĐS không thuộc đối tượng ưu tiên. Một khi không được hệ thống ngân hàng ưu ái, nhiều dự án BĐS ở TP.HCM hoặc các tỉnh lân cận đang chết dở với hai lý do: không khách mua trong khi lãi ngân hàng chi trả nhiều tháng nay.

Những vật liệu có sức bền cao như sắt thép còn có độ mỏi, khả năng cầm cự của các dự án xây bằng vốn vay rồi cũng sẽ có điểm dừng.

Theo Mị Na (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.