Chất lượng kém, tiện ích thiếu thốn, hạ tầng chắp vá và quản lý thiếu chuyên nghiệp, thiếu minh bạch là tình trạng chung tại nhiều dự án nhà ở giá rẻ. Đây cũng là những “mồi lửa” thổi bùng tranh chấp trong thời gian tới. Tá hỏa nhận nhà giá rẻ
Tầng 1 Tòa Chung cư CT7B, Khu đô thị Văn Quán bị cơi nới thành ki-ốt cho thuê từ nhiều năm nay gây bức xúc trong cư dân. Ảnh: Nguyên Minh
Có vị trí nằm giữa khu đô thị hoang Văn Phú (quận Hà Đông), nhưng nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư giá rẻ CT12 Văn Phú vẫn phải chấp nhận trả thêm tiền chênh cả trăm triệu đồng, vì được hỗ trợ vay vốn gói 30.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, việc dự án có tiến độ xây dựng tốt cũng tạo nên nhiều kỳ vọng cho khách hàng về sự nghiêm túc của chủ đầu tư. Thế nhưng, chỉ khi chuyển về sinh sống, cư dân mới nhận ra những bất cập tại chung cư này.
Theo phản ánh của một số cư dân, nước sinh hoạt tại Chung cư CT12 Văn Phú có mùi khó chịu và có cặn. Phản ánh của người dân không được chủ đầu tư giải quyết, nên nhiều cư dân đã phải chọn giải pháp mua bình lọc về lọc lại nước để phục vụ sinh hoạt.
Cũng theo phản ánh của các cư dân, thiết kế Tòa nhà CT12 Văn Phú có vấn đề, nên sau cơn mưa ngày 25/5, Dự án CT12 đã bị cô lập bởi biển nước. Ngoài ra, nước bẩn đã tràn vào hệ thống bể ngầm, làm hỏng hệ thống máy bơm ngay trong trận mưa đầu tiên. Bên cạnh đó, cư dân cũng nghi ngờ về chất lượng công trình, dù số tiền họ bỏ ra để mua căn hộ tại đây tương đương với giá căn hộ hạng B.
Cũng giống với CT12 Văn Phú, Tòa T1 thuộc Dự án Thăng Long Victory được triển khai khá nhanh và là dự án nhà giá rẻ đầu tiên tại khu vực Nam An Khánh bàn giao nhà cho cư dân vào năm 2015.
Thế nhưng, ngay sau khi nhận nhà, cư dân đã thất vọng bởi dự án này còn chưa thực sự hoàn thiện, chưa được nghiệm thu hệ thống báo cháy, cũng chưa có bất kỳ dịch vụ tiện ích nào. Toàn bộ các tiện ích thiết yếu như trường học, chợ, y tế…, người dân phải sử dụng ké khu dân cư kế cận.
Tranh chấp chờ phát nổ
Là một trong những dự án điểm đầu tiên, làm nên tên tuổi của Tổng công ty Phát triển nhà và đô thị (HUD), nhưng Dự án Khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc (quận Hà Đông) lại là một trong những dự án gắn với nhiều tai tiếng.
Trước đó, cư dân sinh sống tại nhiều tòa chung cư, như CT3, CT7, CT1, CT2 thuộc Khu đô thị Văn Quán từng nhiều lần kiến nghị, phản ánh về tình trạng xuống cấp của công trình; tình trạng hỏng thang máy thường xuyên, cũng như dịch vụ vệ sinh không đảm bảo.
Những bất cập về chất lượng dự án, dịch vụ tòa nhà chung cư, hoặc tình trạng cơi nơi dự án để cho thuê kinh doanh từng khiến mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư bùng nổ trong năm 2014, nhưng đến nay, những bất cập này vẫn chưa được chủ đầu tư giải quyết dứt điểm.
Bà Nguyễn Thị Hằng, một đại diện cư dân sống tại tòa CT7B, Khu đô thị Văn Quán cho biết, hàng chục ki-ốt bao quanh tòa chung cư CT7B và nhiều tòa chung cư khác, lấn chiến hết diện tích công công quanh tòa nhà, chủ đầu tư vẫn cho thuê trái phép và người dân không được hưởng lợi từ hoạt động cho thuê này. Đặc biệt, các ki-ốt vẫn liên tục cơi nới, lấn chiếm phần diện tích công cộng, làm cho tòa chung cư này xuống cấp nhanh hơn.
Theo bà Hằng, trong khoảng 1 năm qua, cư dân các tòa nhà dường như không có khiếu kiện chủ đầu tư và tự bằng lòng với những tiện ích, dịch vụ nghèo nàn, xuống cấp của Khu đô thị. Bởi có kiến nghị, phản ánh mãi, thì tình trạng cũng không có mấy cải thiện.
Tuy nhiên, theo Bà Hằng, tranh chấp giữa chủ đầu tư vẫn có thể bùng nổ bất kỳ lúc nào, bởi chất lượng các tòa chung cư tại dự án đang xuống cấp nhanh, trong khi HUD và đơn vị quản lý vẫn chưa chấm dứt việc cho thuê, cũng chưa minh bạch các khoản thu từ hoạt động cho thuê mặt bằng bán lẻ trái phép.
Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, tại Hà Nội, không chỉ Khu đô thị Văn Quán, mà Khu đô thị Nam Trung Yên (Cầu Giấy) được Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà Hà Nội (Handico) đầu tư cũng đang tiềm ẩn những tranh chấp lớn.
Dự án này được Handico triển khai từ năm 2003-2008, nhưng ngay sau khi đưa vào sử dụng, các tòa nhà tái định cư xuống cấp rất nhanh và năm 2015, hàng loạt tòa chung cư tại Khu đô thị Nam Trung Yên đã buộc phải đại tu cải tạo lại hoàn toàn mặt ngoài.
Theo phản ánh của một số cư dân sinh sống tại tòa B10A, B10C Khu đô thị Nam Trung Yên, ngoài việc công trình xuống cấp nhanh, việc quản lý các tòa chung cư cũng rất thiếu chuyên nghiệp và thiếu minh bạch khiến nhiều cư dân bức xúc.
Gia Hân (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.