Ngày 14/4, Bộ Xây dựng có công văn gửi các đơn vị liên quan về việc kiểm tra chất lượng tuyến truyền tải nước của nhà máy nước sông Đà sau sự cố vỡ đường ống liên tiếp trong thời gian qua.

Đường ống dẫn nước Sông Đà do chính Vinaconex tự sản xuất từ vật liệu chính là sợi thuỷ tinh.

Nhà máy nước Sông Đà hiện cung cấp khoảng 30% tổng lượng nước sinh hoạt cấp các nhà máy nước trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên từ tháng 3/2009 đến nay, tuyến ống truyền tải nước đã xảy ra 5 lần vỡ ống, gây mất nước trên diện rộng, làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của hàng trăm ngàn hộ dân khu vực Tây Nam Thủ đô; gây ra dư luận không tốt trong xã hội và bức xúc cho người dân.

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, nhằm tránh các sự cố vỡ đường ống trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng và các đơn vị có liên quan kiểm tra, đánh giá chất lượng tuyến ống, làm rõ nguyên nhân sự cố vỡ ống, tiềm ẩn từ các công đoạn khảo sát, thiết kế, thi công, vận hành.

Việc kiểm tra, đánh giá chất lượng đường ống và tìm nguyên nhân phải hoàn thành trước ngày 30/5 tới.

Bên cạnh đó, Bộ yêu cầu Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) chỉ đạo Công ty Cổ phần Nước sạch Vinaconex (Vinasupco), Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nước sạch (Viwaco) và các đơn vị khác có liên quan phối hợp, cung cấp hồ sơ, tài liệu cần thiết và tạo điều kiện để các cơ quan, đơn vị nêu trên thực hiện việc kiểm tra, đánh giá chất lượng tuyến ống.

Các đơn vị trên cũng phải kiểm tra chặt chẽ công tác quản lý, vận hành tuyến ống; sẵn sàng các nguồn lực để khắc phục, hạn chế tới mức tối đa thời gian gián đoạn cấp nước do sự cố gây ra.

Kể từ khi đưa vào sử dụng đến nay, tuyến đường ống dẫn nước Sông Đà đã 5 lần bị vỡ, khiến hàng trăm nghìn hộ dân Hà Nội phải chịu cảnh mất nước trong nhiều ngày liền. Gần đây nhất là vào tháng 11, tháng 12/2013 và ngày 1/4/2014.

Tuy nhiên, trong báo cáo gửi Bộ Xây dựng tuần qua, Vinaconex cho biết, nguyên nhân cơ bản dẫn tới vỡ đường ống dẫn nước sạch sông Đà về Hà Nội là do "địa chất công trình và giai đoạn thi công".

Cụ thể, đường ống nước sạch thi công cùng thời điểm với dự án đường Láng - Hòa Lạc nên có sự đan xen, chồng chéo về mặt bằng, dẫn đến việc xử lý nền đất yếu có thể ảnh hưởng đến tuyến ống.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia về địa chất và chất lượng công trình, việc thi công tuyến đường Láng - Hoà Lạc hoàn toàn không ảnh hưởng đến sự cố vỡ đường ống nước nói trên.

Trái lại, yếu tố rất có thể là nguyên nhân trực tiếp gây vỡ đường ống chính là chất lượng ống khi Vinaconex đã sử dụng là ống cốt sợi thủy tinh do chính doanh nghiệp này tự sản xuất, trong khi loại ống này ở các nước khác trong khu vực như Hàn Quốc, Nhật Bản…họ chỉ dùng ống này làm ống thoát nước thải.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng, việc xử lý nền đất không được thực hiện đầy đủ, đúng quy trình cũng là nguyên nhân khiến đường ống dễ vỡ.

Nhà máy nước Sông Đà do Vinaconex làm chủ đầu tư, với nhiệm vụ chính là cấp nước cho chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn – Hà Đông và các quận nội thành Hà Nội. Công trình được đưa vào sử dụng từ đầu 2009, nhưng chỉ sau 3 tháng đã xảy ra sự cố vỡ đường ống.

Điều đáng nói hơn, đây lại là một trong những công trình của Vinaconex được trao “Cúp vàng chất lượng xây dựng Việt Nam” năm 2010.

Nguyên Anh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.