Chiều 19/10, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định điều chỉnh quy hoạch xây dựng Vùng Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, hàng loạt các giải pháp đưa ra để chống ngập tại TP.HCM được thảo luận.
Người dân bất lực nhìn nước ngập tràn vào nhà. Ảnh: Ngô Bình
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà – Chủ tịch Hội đồng thẩm định, đánh giá, sau 6 năm thực hiện Quy hoạch Vùng Thành phố Hồ Chí Minh theo Quyết định 589/QĐ-TTg ngày 20/5/2008, đến nay đã xuất hiện những nhân tố, tư duy, thách thức và cơ hội mới cần có sự điều chỉnh kịp thời.
Đặc biệt Vùng Thành phố Hồ Chí Minh nằm ở vị trí chiến lược, có cơ hội hình thành siêu đô thị và là cực tăng trưởng của khu vực kinh tế phía Nam nên việc điều chỉnh quy hoạch càng phải bám sát nhu cầu phát triển thực tiễn của khu vực này; đáp ứng đồng bộ các yếu tố để phát triển toàn diện.
Ông Ngô Quang Hùng- Phó viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam (SISP) cho rằng, hàng loạt nguyên nhân dẫn tới việc thành phố này ngày càng ngập nặng, như mưa lớn do biến đổi khí hậu, triều cường, ảnh hưởng do ngập lụt vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, đô thị hoá, hệ thống thoát nước không đồng bộ, lạc hậu…
Để giải quyết được vấn nạn này, theo ông Hùng không thể dùng giải pháp “cứng" như đầu tư ồ ạt xây dựng hệ thống thoát nước như cách mà nhiều thành phố như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn làm nhiều năm vừa qua rất tốn kém mà cần phải giải quyết thấu đáo trên cơ sở định hướng về không gian và hạ tầng kỹ thuật.
“Đó là đồng loạt hạn chế mật độ xây dựng, không phát triển tràn lan vùng lõi trung tâm mà phát triển vùng ngoại vi theo hướng phát triển lên phía Bắc và Đông đồng thời hạn chế phát triển về phía Nam và Tây Nam- vùng thấp và trũng dễ gây ngập lụt, tạo các không gian mở chứa nước như sông Sài Gòn, Đồng Nai, Vàm Cỏ", ông Hùng phân tích.
Cùng quan điểm, KTS Trần Ngọc Chính- Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng ngoài những giải pháp về hạ tầng kỹ thuật cần phải có những giải pháp “mềm" như tạo ra các vành đai xanh, tận dụng địa hình tự nhiên, sông suối và các vùng đất trũng để thoát nước hoặc chứa nước... Nhấn mạnh tầm quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới phát triển kinh tế và đời sống người dân trong vùng, ông Chính đề nghị trong quy hoạch cần tập trung ưu tiên các chương trình, dự án khắc phục tình trạng ngập úng và đối phó tình trạng biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường…
Dự kiến, cuối năm nay quy hoạch xây dựng vùng thành phố Hồ Chí Minh (gồm TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa- Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Phước, Tiền Giang) sẽ được hoàn thiện điều chỉnh và trình Thủ tướng phê duyệt.
Chủ đề: Khổ vì ngập lụt,
Ngọc Mai (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.