Bộ Xây dựng vừa gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang nhanh chóng triển khai thủ tục mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc theo hình thức đối tác công - tư (PPP), nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển và phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hiện là sân bay cấp 4E, sử dụng chung cho cả mục đích dân dụng và quân sự. Sân bay có một đường cất hạ cánh kích thước 3.000 m x 45 m, đáp ứng khai thác các loại máy bay như Boeing 747 hoặc tương đương. Nhà ga hành khách hiện tại có diện tích 36.167 m², công suất thiết kế 4 triệu hành khách/năm. Sân đỗ máy bay có 14 vị trí, trong đó có 5 vị trí cho máy bay code E (như Boeing 747) và 7 vị trí cho máy bay code C (như Airbus 320/321).
Theo Quy hoạch mở rộng đến năm 2030, sân bay Phú Quốc sẽ được nâng công suất lên 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.
Trong giai đoạn này, sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu lên kích thước 3.300 m x 45 m; quy hoạch thêm đường cất hạ cánh thứ hai với cùng kích thước, cách đường cất hạ cánh hiện tại khoảng 360 m về phía Bắc.
Giữ nguyên nhà ga T1 hiện hữu phục vụ cả quốc nội và quốc tế; xây dựng mới nhà ga T2 phía Đông nhà ga T1 với công suất khoảng 6 triệu hành khách/năm, có dự trữ đất để mở rộng khi cần thiết.
Mở rộng khu nhà ga hàng hóa hiện hữu với diện tích khoảng 10.000 m², đảm bảo công suất 25.000 tấn hàng hóa/năm.
Quy hoạch tại phía Đông Đài kiểm soát không lưu để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027; sau sự kiện, sẽ được sử dụng cho khai thác quốc tế hoặc hàng không chung.
Quy hoạch mở rộng đến năm 2050, tăng công suất lên 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm.
Giữ nguyên cấu hình hai đường cất hạ cánh như giai đoạn trước, mỗi đường có kích thước 3.300 m x 45 m. Mở rộng nhà ga T2 để đạt công suất khoảng 8 triệu hành khách/năm phục vụ quốc nội; xây dựng thêm nhà ga T3 phía Tây nhà ga T1 với công suất khoảng 6 triệu hành khách/năm phục vụ quốc tế.
Xây dựng mới nhà ga hàng hóa phía Đông nhà ga T2 trên diện tích khoảng 42.000 m², đảm bảo công suất 50.000 tấn hàng hóa/năm.
Dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Phú Quốc đang nhận được sự quan tâm đề xuất của nhiều doanh nghiệp lớn trong nước.
Cụ thể, Sun Group đề xuất nâng công suất sân bay Phú Quốc lên 18-20 triệu lượt khách/năm, xây dựng nhà ga hàng hóa công suất 50.000 tấn/năm và nhà ga VIP diện tích 6.000 m². Đồng thời, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu lên 3.500 x 45 m và quy hoạch thêm đường cất hạ cánh thứ hai với cùng kích thước. Sun Group cam kết áp dụng công nghệ hiện đại và hoàn thành dự án trong 16-18 tháng sau khi giải phóng mặt bằng.
Sun Group là doanh nghiệp nổi bật với hàng loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng đang được xây dựng khắp cả nước. Trong đó, tại Phú Quốc, Sun Group là một trong những doanh nghiệp tiên phong với nhiều dự án quy mô lớn như khu nghỉ dưỡng 5 sao JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort, Sun Premier Village The Eden Bay, tổ hợp giải trí với cáp treo vượt biển dài nhất thế giới, khu du lịch Sun World Hon Thom Nature Park…
Trước đó, IPP Group đề xuất tham gia đầu tư Nhà ga hành khách T2 với công suất ban đầu 6 triệu lượt khách/năm, có khả năng mở rộng lên 8 triệu lượt khách/năm trong giai đoạn tiếp theo. IPP Group đã hợp tác với CPG Consultants (Singapore) để thiết kế 4 phương án cho nhà ga T2 và sẵn sàng phối hợp nghiên cứu đầu tư đường băng số 2, nhằm tối ưu hóa năng lực khai thác của sân bay trong tương lai.
Được biết, IPPG là doanh nghiệp do Johnathan Hạnh Nguyễn làm chủ tịch. Vị doanh nhân này nổi tiếng và được ví như “ông vua hàng hiệu.
Gia đình ông Johnathan Hạnh Nguyễn sở hữu gần 50% cổ phần Công ty Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO), chuyên kinh doanh dịch vụ và hàng miễn thuế tại sân bay. Ông cũng là Chủ tịch Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh, đơn vị xây dựng và vận hành nhà ga quốc tế Cam Ranh, trong đó IPPG chiếm 55% cổ phần.
Vào năm 2023, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng từng đề xuất đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc, bao gồm xây dựng nhà ga hành khách T2 công suất 6 triệu hành khách, nâng tổng công suất thiết kế lên 10 triệu hành khách/năm. ACV dự kiến cần huy động khoảng 17.540 tỷ đồng và đã cân đối đủ vốn để thực hiện các hạng mục đầu tư trong giai đoạn 2025-2026.
-
Nhiều doanh nghiệp lớn trong nước đang đề xuất Chính phủ để được tham gia đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Phú Quốc. Đây là dự án hạ tâng cực kỳ quan trọng nhằm chuẩn chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 sẽ diễn ra tại Phú Quốc.
-
Sân bay ở thành phố đảo duy nhất ở Việt Nam có khả năng phục vụ 18 triệu khách/năm
Trong giai đoạn 2021 – 2030, sân bay Phú Quốc sẽ có công suất phục vụ 10 triệu khách/năm, đến năm 2050 sân bay ở thành phố đảo được nâng công suất lên 18 triệu khách/năm.
-
Sân bay Phú Quốc quá tải, Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp mở rộng
Sân bay Phú Quốc hiện đã khai thác vượt công suất 4 triệu khách/năm, trong khi lượng khách đến với “đảo ngọc” ngày càng tăng cao. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm hoàn thiện thủ tục để sớm nâng cấp, mở rộng sân bay Phú Quốc.








-
HUD Kiên Giang: Ba thương hiệu, một cam kết – chất lượng dẫn đầu
Ngày 25/3/2025, tại TP.HCM, sự kiện Lễ công bố Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao 2025 đã diễn ra quy tụ nhiều doanh nghiệp tiêu biểu trên cả nước. Đây là giải thưởng uy tín do người tiêu dùng bình chọn, nhằm tôn vinh những thương hiệu Việt Nam có sản phẩm...
-
Khởi động các dự án phục vụ Hội nghị thượng đỉnh APEC 2027 ở Phú Quốc
Vừa qua, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khởi động các dự án phục vụ Hội nghị thượng đỉnh APEC 2027 tại Phú Quốc.
-
Thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam - nơi quy tụ nhiều “ông lớn” bất động sản vừa nhận tin vui
Chiều 14/3, Kiên Giang tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang. Phú Quốc hiện có nhiều tập đoàn bất động sản lớn đầu tư mảng du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, bất độ...