Giá vật liệu xây dựng (VLXD) trong nước liên tục tăng đã khiến chi phí xây dựng của dự án tăng đột biến so với dự toán ban đầu. Do đó, nhà thầu, chủ đầu tư kiến nghị Bộ Xây dựng sớm có phương án tháo gỡ khó khăn.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TP. Hải Phòng về việc tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các nhà thầu đã ký hợp đồng trọn gói, hợp đồng đơn giá cố định nhưng không được điều chỉnh giá khi có sự biến động lớn về giá VLXD.

Nhà thầu “mắc kẹt” với hợp đồng trọn gói, hợp đồng theo đơn giá cố định

Bộ Xây dựng cho biết, giá một số loại VLXD chủ yếu tăng cao đã làm tăng chi phí đầu tư xây dựng và ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng thi công đã ký kết theo hình thức đơn giá cố định, hợp đồng trọn gói.

Cụ thể, hợp đồng trọn gói là hợp đồng có giá cố định trong suốt thời gian thực hiện đối với toàn bộ nội dung công việc trong hợp đồng. Giá gói thầu để làm căn cứ xét duyệt trúng thầu phải bao gồm cả chi phí cho các yếu tố rủi ro có thể xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng, chi phí dự phòng trượt giá.

Với hợp đồng đơn giá cố định là loại hợp đồng có đơn giá thanh toán cố định trong suốt quá trình thực hiện, do vậy khi tăng giá vật liệu, nhiên liệu cũng gặp khó khăn tương tự như trường hợp hợp đồng trọn gói.

Bộ Xây dựng cho biết, hợp đồng đơn giá cố định và hợp đồng trọn gói là những loại hợp đồng có đơn giá, giá hợp đồng không thay đổi trong suốt quá trình thực hiện. Những hợp này chỉ được điều chỉnh trong trường hợp “bất khả kháng” hoặc “hoàn cảnh thay đổi”. Tuy nhiên, pháp luật không quy định các tiêu chí định lượng về trường hợp bất khả kháng và hoàn cảnh thay đổi.

Theo Bộ Xây dựng, quy định hiện hành không đủ cơ sở pháp lý cho các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện điều chỉnh hợp đồng xây dựng. Vì vậy, đối với các hợp đồng trọn gói, hợp đồng theo đơn giá cố định, các bên phải thực hiện đúng các nội dung thỏa thuận đã ký kết.

“Trường hợp đề nghị sửa đổi, cụ thể hóa các quy định nêu trên tại các Luật có liên quan (Bộ Luật Dân sự, Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng) thì cần phải có thời gian theo quy định”, Bộ Xây dựng cho biết.

Để kiểm soát thị trường vật liệu xây dựng, tránh tình trạng lợi dụng để đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, Bộ Xây dựng đã có nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc các địa phương công bố giá VLXD minh bạch, công khai, kịp thời, phù hợp với cơ chế thị trường.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng đã chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức các đoàn giám sát, kiểm tra việc công bố giá và hướng dẫn các địa phương về mặt nghiệp vụ khảo sát thu thập số liệu, cách thức xác định giá vật liệu, thiết bị công trình để phục vụ việc công bố.

Đồng thời, yêu cầu UBND tỉnh, thành phố tập trung, chủ động xác định, công bố giá VLXD trên địa bàn; xây dựng, ban hành quy chế phối hợp, quy định cụ thể trách nhiệm của các sở, ngành để tổ chức triển khai thực hiện.

Hiện nay, Bộ Xây dựng cũng đang xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 11/2021/TT-BXD để hướng dẫn chi tiết hơn việc xác định giá VLXD trong xác định giá xây dựng công trình.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.