Thanh tra Bộ Xây dựng khẳng định sẽ thanh tra toàn diện dự án CT12 Văn Phú (Hà Nội), trong đó có tìm hiểu về việc trốn thuế, dù người “chống lưng” cho chủ đầu tư là ai. Nhiều khách hàng cũng tố Cty CP Xây dựng Hạ Đình (chủ đầu tư dự án) có dấu hiệu trốn thuế khi tách giá trị căn hộ bằng 2 hợp đồng.

Dự án CT12 Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội) do Cty CP Xây dựng Hạ Đình làm chủ đầu tư có “dấu hiệu” trốn thuế?

Chị N.H, khách hàng mua nhà dự án CT12 Văn Phú cho biết, trị giá căn hộ chị mua là 1,18 tỷ đồng (tương đương với 19,5 triệu đồng/m2). Tuy nhiên, giá sau thuế ghi trên hợp đồng còn 589 triệu đồng, tương đương với mức 9,671 triệu đồng/m2. Và như vậy, gần 600 triệu đồng được nộp riêng không hóa đơn qua sàn giao dịch VIC Land (đơn vị phân phối của chủ đầu tư) bằng hợp đồng môi giới.

Theo chị N.H, việc tách hợp đồng là hình thức “trốn thuế” của chủ đầu tư. Chị N.H tính toán: “Với mỗi căn hộ hơn 1 tỷ đồng khi tách hợp đồng còn một nửa trị giá thật. Thay vì nộp 10% thuế VAT như ban đầu, chủ đầu tư chỉ phải nộp 5% thuế VAT. Đặc biệt, với thuế thu nhập doanh nghiệp, chủ đầu tư giảm từ 20% xuống còn 10%. Như vậy, với mỗi căn hộ, chủ đầu tư trốn được 200 - 300 triệu đồng tiền thuế”.

Không chỉ có dấu hiệu trốn thuế, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án liên tiếp tố cáo chủ đầu tư quảng bá bán nhà không đúng sự thật. Anh Hoàng Nam, khách hàng mua nhà dự án cho hay: “Dự án tưởng giá rẻ nhưng cuối cùng đắt hơn nhiều dự án cùng khu vực. Chúng tôi mua căn hộ theo hình thức xây thô. Sau khi hoàn thiện giá đội lên nhiều lần. Ngoài ra, chủ đầu tư không tạo điều kiện cho khách hàng hoàn thiện khi đưa ra hàng loạt các loại phí để thu. Đặc biệt, chủ đầu tư ép lực lượng bảo vệ phải rình để phạt khách hàng ở lại muộn vài phút so với quy định hay đăng ký mang đồ lên nhà”.

Còn chị Bùi Dung, bỏ hơn 1 tỷ đồng mua nhà tại đây nói: “Chủ đầu tư “lắp nhầm” cửa, dù khách hàng không đăng ký. Nhân viên hành chính vài lần thông báo lắp nhầm cửa rồi ép khách hàng mua cửa do mình cung cấp với giá cao gấp đôi so với thị trường”.

Những sự việc khách hàng phản ánh về dự án CT12 Văn Phú hoàn toàn tương tự, được chủ đầu tư là Cty CP Xây dựng Hạ Đình làm với dự án Hạ Đình Tower (Thanh Xuân, Hà Nội).

Anh X.T, một khách hàng mua nhà dự án Hạ Đình Tower chia sẻ: “Đã nộp đủ tiền mua và nhận nhà thô để tự hoàn thiện. Tuy nhiên, khi tôi bắt đầu sửa nhà, chủ đầu tư đặt ra nhiều loại phí vô lý bắt cư dân phải nộp”. Anh X.T dẫn chứng, để được sửa nhà, khách hàng phải đặt cọc cho chủ đầu tư 20 triệu đồng (để nếu làm hư hỏng phần sở hữu chung, chủ đầu tư sẽ trừ vào khoản tiền này). Chưa kể nhiều phí khác, như dọn vệ sinh tường phá dỡ 1 triệu đồng/m2; phí thi công 10.000 đồng/m2/tháng; tiền điện nước trung bình 840.000 đồng/tháng...

Liên quan đến việc trốn thuế, đại diện Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, sẽ làm việc với chi cục thuế để làm rõ những vấn đề tại dự án CT12 Văn Phú. “Lâu nay, nhiều chủ đầu tư vẫn dùng cách ghi trị giá căn hộ trong hợp đồng dưới trị giá thật để trốn thuế và thu chênh bên ngoài. Đây được xem như hành động tinh vi qua mặt cơ quan thuế và lừa khách hàng”, vị này nói.

Luật sư Bùi Quang Hưng cho biết: “Khi ký hợp đồng mua căn hộ xây thô, khách hàng nên đọc kỹ hợp đồng, vì chủ đầu tư có nhiều câu chữ đánh lừa khách hàng. Không ít khách hàng ngậm trái đắng khi nhận nhà xây thô và bị chủ đầu tư làm khó khi sửa nhà”.
Ngọc Mai (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.